THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:43

Tây Ninh nhiều hộ “kiên định” không muốn thoát nghèo

Theo thống kê, đến đầu năm 2017, tổng số hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh là 12.418 hộ với 36.196 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 4,18%. Trong đó số hộ nghèo là 6.184 hộ với 16.279 nhân khẩu, hộ cận nghèo là 6.234 hộ với 19.917 nhân khẩu. 

          Hiện nay, hộ nghèo được Trung ương hỗ trợ nhiều chính sách như tiền điện, bảo hiểm y tế, học phí, chi phí học tập, trợ giúp pháp lý... Trong khi đó, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình chỉ được hỗ trợ một phần chi phí mua thẻ bảo hiểm y tế, học phí và chi phí học tập.

Kiểm tra, rà soát hộ nghèo tại Tây Ninh

Và đây chính là một trong những nguyên nhân khiến nhiều hộ “kiên định” không muốn thoát nghèo.

Thực tế cho thấy việc điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo ở một số địa phương còn thiếu chính xác. Sự chênh lệch, khác biệt giữa hộ nghèo với cận nghèo và cả với hộ trung bình là khá ít. Trong khi mức hỗ trợ, giúp đỡ với từng đối tượng lại có sự phân biệt khá xa. Chính vì vậy không ít nơi, người nghèo, cận nghèo không muốn học nghề để có việc làm mà chỉ trong chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Tỷ lệ hộ cận nghèo mua bảo hiểm y tế cũng khá thấp dù đã được hỗ trợ đến 70% kinh phí.

Tại Tây Ninh số hộ nghèo vĩnh viễn còn khá nhiều, như huyện Gò Dầu, còn 193 hộ nghèo vĩnh viễn, tương đương 1,5% tổng số hộ nghèo, số hộ thuộc diện nghèo vĩnh viễn ở Bến Cầu là 384 hộ.... Trong khi đó số hộ nghèo do thanh niên, phụ nữ làm chủ hộ lại có chiều hướng tăng lên.

Điều đáng lưu ý là số hộ nghèo vĩnh viễn giảm chủ yếu là do chết, chuyển đi nơi khác còn số hộ nghèo tăng lại do việc thanh niên tách hộ. Vì thế đã có tình trạng một gia đình có tới 5 mẹ con đều thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.

Lâu nay, chúng ta vẫn nói nhiều về việc không ít hộ nghèo, cận nghèo đang ỉ lại, trông chờ vào sự giúp đỡ của Nhà nước. Tuy nhiên vẫn chưa thấy có những biện pháp hữu hiệu để khắc phục triệt để tình trạng này. Hiện tại, không chỉ ở Tây Ninh mà cả nhiều nơi khác vẫn không hiếm các hộ nghèo không phải là hộ già yếu, đau ốm, tàn tật... mà là những thanh niên sức dài vai rộng nhưng lười làm.

Cho hộ nghèo vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế

Tỉnh Tây Ninh đã thông qua và triển khai Ðề án hỗ trợ hộ nghèo tiếp cận đa chiều tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2017 – 2020. Mục đích của việc xây dựng Ðề án là hỗ trợ một phần cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có mức sống trung bình giảm thiểu khó khăn trong cuộc sống; đồng thời giúp nhóm đối tượng này vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan có thẩm quyền nên xem xét đưa ra chỉ tiêu giảm nghèo sao cho phù hợp với thực tế, vì nếu thực hiện chỉ tiêu chung như thời gian qua, có huyện sẽ không còn hộ nghèo để giảm.

Chương trình giảm nghèo bền vững với nhiều chính sách hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo vươn lên là đúng và mang giá trị nhân văn sâu sắc. Tuy nhiên, chính sách nào cũng còn những bất cập, những mặt trái cần phải điều chỉnh và khắc phục.

 

VIỆT QUANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh