THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:50

Tây nguyên vào mùa tưới mới

Người dân kéo ống, cầm vòi để tưới cà phê

 

Cà phê là cây trồng chủ lực tại tỉnh Đắk Lắk và mang lại cho người dân nguồn thu nhập ổn định. Vụ tưới cà phê luôn trùng vào tháng tết. Dịp sau tết nguyên đán đang giữa mùa khô, nắng nóng kéo dài khiến nhiều héc ta cà phê tại tỉnh cần nước. Để kịp thời chống hạn, giúp cây cà phê kịp nở hoa và đậu quả, giảm thiểu tối đa rủi ro mất mùa, nhiều hộ dân ở huyện Cư M’gar ăn tết bên vườn cà phê. Ông Thái Văn Hoan, xã Ea Tar, huyện Cư M'Gar cho biết: Gia đình có hơn 1.000 cây cà phê, ông kéo máy tưới từ mồng 2 tết. Vì tưới giếng nên lượng nước có hạn, phải cầm vòi tưới trực tiếp vào cây, ngày tưới được khoảng 6-7 tiếng là hết nước. "Cà phê là giống cây trồng cần nhiều nước, nên được tưới thành nhiều đợt. Những năm trước, trước tết tôi tưới xong một đợt nhưng năm nay thì chưa tưới đợt nào vì vậy tranh thủ được từng nào hay từng đấy. Năm nay giá cà phê xuống thấp nên hầu hết người dân ở đây đều tưới sớm nếu không tưới kịp thời thì cuối năm không có thu hoạch'- Ông Hoan chia sẻ.

Bên cạnh những gia đình tưới trực tiếp bằng ống như gia đình ông Hoan, một số hộ dân tại huyện Cư M’Gar chuyển dần sang tưới bằng béc tự động. Gia đình ông Nguyễn Cao Cương, xã Cư Dliê M'nông, huyện Cư M’Gar chia sẻ: Gia đình có 2 đám rẫy hơn 1.000 cây ở hai nơi khác nhau. Mồng 2 tết ông kéo ống xuống tưới một rẫy ở gần hồ, vì 4 gia đình chung 1 máy bơm nên hộ ông tưới trước rồi nhường cho hộ khác tưới. Ông cho biết: Độ phủ của một béc khoảng 16 cây, sẽ đặt béc ở một chỗ khoảng 8 tiếng sau đó thay béc ra vị trí khác. Còn đám rẫy khác xa suối nên phụ thuộc vào nước giếng, gia đình tưới từ trong tết đến ra tết, áng chừng khoảng 3 – 4 tiếng gần hết nước thì ra tắt máy, đợi vài tiếng sau lại bơm tiếp nên mất thời gian nhiều hơn.

Tưới béc khá hiệu quả, cách làm này giúp người nông dân không cần cầm vòi đứng tưới mà chỉ cần tranh thủ ra thay béc. Bây giờ tưới bằng điện, kinh phí không nhiều nên dân ở đây chuyển sang tưới béc, tuy lâu nhưng lượng nước thấm vào đất sâu hơn, ông Cương cho hay.

 

Hoa cà phê trắng xóa sau khi được tưới nước

Nông dân dở khóc, dở cười vì mưa xuân

Những cơn mưa vừa và nhỏ vào giữa buổi chiều vừa qua, rải rác tại một số huyện của tỉnh đã giúp vơi bớt không khí nắng nóng trong những ngày đầu năm mậu tuất 2018. Bà Đỗ Thu Hiền (thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp) chia sẻ: Cơn mưa xuân ở đây khá to kéo dài khoảng 30 phút, tiết trời dịu bớt giúp cho hồ tiêu và cà phê bớt héo vì nắng nóng nhưng nhiều hộ nông dân trồng điều dở khóc dở cười. Gia đình bà có gần 2000 gốc điều đang ra hoa mà gặp mưa như này thì coi như hỏng, không đậu quả được.

Bà Hoàng Thị Hương (xã Ea Toh, Krông Năng) cho biết: Hơn 5 sào cà phê của gia đình vì có mưa nhưng nhỏ nên 2 ngày sau gia đình phải kéo máy tưới đuổi ngay nếu không thì không đủ lượng nước cho cà phê nở hoa, làm cho tỷ lệ đậu quả của cà phê thấp.

Theo số liệu thống kê của phòng Bảo vệ thực vật (Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh) diện tích điều tập trung chủ yếu ở các huyện: Ea H’Leo (5.679 ha). Ea Kar (2.976 ha), Cư M’gar ( 2.629 ha), Krông Ana (2.028 ha), Ea Súp (1.875 ha).

 

Hệ thống tưới béc tự động

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Lắk, niên vụ cà phê 2016 -2017, toàn tỉnh có gần 203.704 ha, trong đó diện tích cà phê kinh doanh 191.483 ha. Niên vụ cà phê 2017 – 2018 diện tích kinh doanh toàn tỉnh gần 190.000 ha. Nguyên nhân dự báo là thời tiết niên vụ 2017 – 2018 không thuận lợi. Tỉnh sẽ tập trung tái canh cà phê theo kế hoạch tái canh đã được UBND tỉnh phê duyệt, đẩy mạnh công tác chế biến, nâng cao năng suất chất lượng nhằn đáp ứng như cầu xuất khẩu.

LÊ NHUẬN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh