THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:22

Tây Nguyên mưa to kéo dài ngày, nguy cơ ntgập úng sạt lở lũ quét

Huyện Ia H’Drai mưa lớn khiến mực nước tiếp tục dâng cao, gây ngập        

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, một số nơi ở Tây Nguyên tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to, do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên các sông suối nhỏ vùng núi và ngập úng cục bộ tại vùng trũng thấp, đặc biệt là các huyện Ia Grai (Gia Lai); Ngọc Hồi, Đăk Tô, Sa Thầy, Đăk Hà, Tu Mơ Rông, Ia H’Drai, thành phố Kon Tum (Kon Tum). Lượng mưa đo được trong 3-4 giờ ở tỉnh Gia Lai tại Trạm thủy điện Ia Grai 3 là 69,4mm, Ia Dom là 50,8m; ở tỉnh Kon Tum tại Ia Tơi là 56,4mm, Hòa Bình là 56,0mm, Rờ Kơi là 57,2mm. 

Mấy ngày qua tại vùng biên giới Kon Tum, mưa lớn xảy ra trên địa bàn huyện Ia H’Drai khiến mực nước tiếp tục dâng cao, gây ngập úng cầu tràn Hoàng Anh từ Quốc lộ 14C qua xã Ia Đal, huyện Ia H’Drai tỉnh Kon Tum từ tối 7/8 đến sáng 8/8. Mưa lớn cũng làm cầu tràn suối Trung Đoàn, từ xã Ia Đal qua thôn 5, 6, 7, 8 bị ngập úng sâu gần 1 mét khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão, thiên tai xã Ia Đal đã cử lực lượng chức năng canh gác ở 2 đầu cầu, không cho người và phương tiện lưu thông qua khu ngập nước để đảm bảo an toàn.

Đường tuần tra biên giới của huyện biên giới Ia H’Drai có 4 điểm sạt lở với khối lượng khoảng 3.000 mét khối làm ách tắc khiến việc đi lại của người dân các xã vùng biên gặp nhiều khó khăn từ cuối tháng 7/2018. Không những bị sạt lở mà còn có 30 mét đường bị nứt, nguy cơ sạt lở taluy âm, tương tự đường tỉnh lộ 675A đoạn từ Quốc lộ 14C đi thôn 9 xã Ia Tơi cũng bị sạt lở 2 điểm… Mưa lớn cũng cuốn trôi nhiều nhà cửa, hoa màu, vật nuôi của nhân dân. Trước thực trạng đó, UBND huyện Ia H’Drai đã chỉ đạo các xã, Đồn Biên phòng huy động lực lượng tổ chức trực tại những điểm cầu qua sông Sa Thầy để hạn chế người và phương tiện qua lại cầu, đề phòng nước lũ dâng cao. Bên cạnh đó, tổ chức cắm các biển báo khu vực sạt lở, công trình hư hỏng để nhân dân biết, chủ động phòng tránh. Đồng thời kiến nghị UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Sở Giao thông Vận tải, các sở, ban ngành liên quan hỗ trợ khắc phục những điểm sạt lở đất ở đường tuần tra biên giới, đường nối giữa Đồn Biên phòng Suối Cát với đường tuần tra biên giới phục vụ dân sinh và hoạt động của lực lượng chức năng trên địa bàn.

Vườn cà phê làng Iệc xanh tốt bị sạt lở đất ngã đổ la liệt

Xã Bờ Y cũng bị trận sạt lở đất kinh hoàng, bỗng trong phút chốc khiến các hộ dân làng Iệc (huyện Ngọc Hồi, Kon Tum) trắng tay. Vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại cảnh bị sạt lở đất trong đêm, ông Bùi Văn Hữu người trong làng kể: Vào khoảng 4 - 5h sáng 25/7/2018, khi cả gia đình còn đang chìm trong giấc ngủ thì căn nhà cấp 4 của tôi bị lung lay dữ dội. Tôi giật mình tỉnh dậy, gọi mọi người cùng dắt díu nhau ra khỏi nhà. Lúc đó xung quanh rung chuyển, đất đá đổ ầm ầm như muốn cuốn đi mọi thứ; đất đai, hoa màu, đường đi bê tông rộng gần 1m vừa hoàn thành chưa được bao lâu bị vỡ vụn nhiều đoạn, đất đá vùi lấp và kéo xa hàng chục mét.

“Vụ sạt lở giống như một trận động đất, khiến mọi người trong xóm nháo nhác chạy ra khỏi nhà. Trời lúc này vẫn còn mờ mờ, các trụ điện bị gãy đổ nằm la liệt. Cây mít, cây bơ và nhiều cây ăn trái khác của gia đình tôi cùng với hơn 2ha cà phê của 3 hộ gia đình trong làng đang ra trái, sắp đến mùa thu hoạch cũng bị ngã đổ, bong gốc” - ông Hữu nói tiết nuối.

Ông Nguyễn Duy Cường - Chủ tịch UBND xã Bờ Y cho biết: Sau khi nhận được thông tin một số hộ dân ở làng Iệc bị sạt lở đất làm hư hại hoa màu và nhà cửa đang có nguy cơ đổ sập, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng dân quân, công an xã tiến hành giúp dân di dời toàn bộ đồ đạc và các tài sản có giá trị khác ra khỏi khu vực nguy hiểm. Chính quyền địa phương cũng đã kịp thời đến thăm, động viên người dân cố gắng vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

LÊ NHUẬN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh