THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:23

"Tàu bè phơi bụng ở cảng Lạch Bạng", tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo nạo vét khẩn cấp

Theo báo cáo từ Ban Quản lý cảng cá Lạch Bạng, cảng cá Lạch Bạng gồm cảng cá Hải Bình, cảng cá Hải Thanh và khu neo đậu tránh trú bão Lạch Bạng. Thời gian qua, Ban quản lý cảng cá đã xây dựng nội quy quản lý cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, phương án phòng chống lụt bão; điều động, sắp xếp tàu thuyền ra, vào neo đậu làm hàng. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện các giải pháp nâng cao công tác quản lý cảng cá.

Luồng vào cảng Lạch Bạng bị bồi lấp rất cạn, tàu, thuyền không thể ra khơi

Trong năm 2017 đã có 1.564 lượt tàu, thuyền ra, vào cảng; 10.118 lượt phương tiện vận tải qua cảng; bốc dỡ được 62.560 tấn hàng thủy, hải sản và 94.804 tấn hàng hóa khác.

Thời gian gần đây tàu thuyền cá ra vào cảng gặp rất nhiều khó khăn do việc bồi lấp ngày càng lớn và đá ngầm tại khu vực luồng lạch ra vào cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão.

Sau khi đi thị sát tình hình thực tế và nghe báo cáo, ý kiến các ngành; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền nhấn mạnh, hiệu quả hoạt động của Cảng cá Lạch Bạng trong thời gian qua còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của ngư dân và doanh nghiệp trong phát triển thủy sản; công tác quản lý trong khu vực cảng, âu còn nhiều bất cập, hạn chế; gây khó khăn, cản trở cho hoạt động và mục tiêu khuyến khích phát triển thủy sản của tỉnh. Đồng chí yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn là đơn vị chủ quản của Ban Quản lý Cảng cá Lạch Bạng và các đơn vị có liên quan phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Nhanh chóng đưa ra giải pháp thực hiện khắc phục tình trạng trên, thúc đẩy phát triển ngành thủy sản của tỉnh.

Ngoài ra, để bảo đảm an ninh, an toàn cho ngư dân, doanh nghiệp hoạt động trong khu vực cảng, Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hoá yêu cầu UBND huyện Tĩnh Gia tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác quản lý nhà nước, trong đó cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề giao thông vận tải của luồng lạch; rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn giao thông đường thủy; huyện Tĩnh Gia cần giải phóng hoàn toàn luồng lạch, hành lang bến cảng.

Sau khi kiểm tra thực tế , Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Đức Quyền đã chỉ đạo nạo vét khẩn cấp cảng Lạch Bạng để ngư dân sớm ra khơi

Đối với yêu cầu nạo vét và thanh thải đá ngầm tại luồng ra vào cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão, ông Quyền khẳng định sự cần thiết của việc nạo vét và thanh thải đá ngầm là hoạt động mang tính sống còn đối với cả cá Lạch Bạng. Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Đức Quyền đồng thuận với chủ trương lập dự án thanh thải đá ngầm theo hình thức BT. Riêng việc nạo vét luồng lạch ra, vào cảng là thuộc phạm vi đầu tư công. Tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư lập báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh xem xét xử lý khẩn cấp; kịp thời cho ngư dân thuận tiện ra vào tàu thuyền trước mùa mưa bão tới.

Trước đó, Báo Dân Sinh có bài: “Tàu bè 'phơi bụng' vì cảng ra vào bị bồi lấp”. Nội dung phản ánh ngư dân huyện Tĩnh Gia đang gặp rất nhiều khó khăn do cảng Lạch Bạng bị bồi lấp khiến hàng trăm tàu cá gặp khó mỗi khi cập bờ và ra khơi, kéo theo cả ngàn lao động theo nghề biển có nguy cơ mất việc làm… Để hàng trăm tàu cá với cả ngàn lao động sớm được ra khơi, rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần nhanh chóng xem xét, có phương án khẩn cấp tháo gỡ để những con tàu, nhất là tàu công suất lớn ngày đêm bám biển, khai thác hải sản giải quyết công ăn việc làm cho người dân, đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

HOÀNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh