THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:42

Tập trung triển khai Luật An toàn vệ sinh lao động


Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ gồm: Vụ Hợp tác quốc tế, Thanh tra Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Pháp chế, Cục Việc làm cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của Cục.

Năm 2016, được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong Bộ, sự đoàn kết, tập trung, nỗ lực và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của toàn thể công chức trong Cục, Cục An toàn lao động đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Trong công tác xây dựng văn bản, các văn bản hướng dẫn Luật ATVSLĐ đã được Bộ LĐ-TB&XH trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Tổng số văn bản được giao trong năm 2016 gồm 26 văn bản. Đến hết tháng 12, có 11 văn bản hướng dẫn Luật ATVSLĐ được ban hành kịp thời về số lượng, chất lượng văn bản (03 Nghị định, 03 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và 05 Thông tư. Còn lại 15 thông tư được giao trong năm 2016 đã hoàn thiện và trình Bộ); Kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua việc xây dựng Nghị định điều chỉnh mức đóng bảo hiểm TNLĐ, BNN. Tích cực tham gia xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Bộ Luật lao động. Nghiên cứu, đề xuất xử lý các kiến nghị của doanh nghiệp về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, làm thêm giờ đáp ứng yêu cầu về hội  nhập, qua đó, tiến hành rà soát, tham mưu, đề nghị sửa Chương VII của Bộ Luật lao động; Tham mưu trình Chính phủ dự thảo Nghị định giảm đóng Quỹ TNLĐ, BNN từ 1% xuống còn 0,5%; nghiên cứu và hoàn thiện chính sách về phòng ngừa TNLĐ, BNN và chăm sóc sức khỏe cho người lao động, hỗ trợ tái hòa nhập thị trường lao động sau khi bị TNLĐ, BNN; khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, người lao động tham gia cải thiện điều kiện và môi trường lao động nhằm giảm thiểu TNLĐ, BNN…

Công tác thông tin, tuyên truyền cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2016, Cục đã phối hợp với Vụ Pháp luật, Bộ Tư pháp xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật ATVSLĐ; tổ chức 08 hội nghị triển khai, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp triển khai các văn bản hướng dẫn Luật; Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN lần thứ 18 đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng tích cực và đông đảo của các bộ, ngành, 63 địa phương và các cơ quan thông tin đại chúng, đặc biệt là sự quan tâm, hưởng ứng.

Công tác tuyên truyền trước, trong và sau khi diễn ra Tuần lễ quốc gia được đẩy mạnh. Có hơn 50 cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin, viết bài tuyên truyền công tác ATVSLĐ; hàng chục báo, đài truyền hình Trung ương và địa phương đến đưa tin và tuyên truyền về Tuần lễ; hàng chục địa phương, hàng nghìn doanh nghiệp trên cả nước tổ chức các hoạt động hưởng ứng; Trong năm, Trung tâm huấn luyện ATVSLĐ thuộc Cục đã tổ chức 767 lớp huấn luyện cho gần 42.000 học viên gồm các đối tượng khác nhau, trong đó huấn luyện cho người lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ là 524 lớp cho 23.434 học viên, chiếm 60% tổng số lớp và chiếm 57% số người được huấn luyện…

Cục trưởng Hà Tất Thắng phát biểu

Trong năm 2016, Cục đã phối hợp với Thanh tra Bộ tổ chức kiểm tra hơn 30 lớp tổ chức dịch vụ huấn luyện và kiểm định ATVSLĐ tại 3 miền. Qua thanh tra phát hiện nhiều đơn vị huấn luyện chưa hoàn thiện chương trình huấn luyện, tài liệu huấn luyện, hồ sơ giảng viên và sổ theo dõi hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động theo quy định; Kịp thời tham mưu cho Bộ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản chỉ đạo đối với các bộ, ngành, địa phương thực hiện các biện pháp khắc phục các vụ TNLĐ nghiêm trọng. Tham mưu cho Bộ ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc đối với các bộ, ngành, địa phương chấn chỉnh công tác ATVSLĐ. Bộ đã tổ chức Đoàn công tác do Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp dẫn đầu cùng với Cục An toàn lao động và Thanh tra Bộ làm việc với Lãnh đạo và UBND tỉnh và các Sở, ban ngành liên của tỉnh Thanh Hóa về việc chấn chỉnh việc khai thác đá xây dựng mất an toàn trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị đã phát biểu, đóng góp ý  kiến trong công tác ATVSLĐ thời gian qua như: Cần siết chặt công tác kiểm định kỹ thuật ATVSLĐ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp; Cần có sự kết nối giữa Cục với các địa phương trong công tác thanh tra để tránh chồng chéo… Đồng thời đưa ra những giải pháp, định hướng trong năm 2017 và những năm tiếp theo giúp Cục An toàn lao động hoàn thành những chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Bộ giao phó.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của Cục An toàn lao động trong thời gian qua. Những kết quả đó đã góp phần nâng cao chất lượng quản lý, đảm bảo thực thi chế độ chính sách, đẩy mạnh phát triển công tác ATVSLĐ giúp kiềm chế và giảm tần suất TNLĐ.

Trong năm 2017, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đề nghị Cục ATLĐ tập trung cao độ, tổ chức triển khai Luật ATVSLĐ và các quy định của Nghị định, Thông tư về ATVSLĐ đi vào cuộc sống, ưu tiên cho khu vực không có quan hệ lao động, tăng cường tính phòng ngừa, chủ động phòng, chống TNLĐ, BNN. Thứ trưởng cũng đề nghị Cục nghiên cứu để phân loại, xếp hạng chỉ số ATVSLĐ đối với doanh nghiệp; Phối hợp với Viện Khoa học Lao động xã hội để phân loại các doanh nghiệp theo mức độ cải thiện điều kiện lao động, nguy cơ TNLĐ, BNN để quy định mức đóng bảo hiểm TNLĐ, BNN cho phù hợp; Tập thể cán bộ, công chức, viên chức của Cục cần đoàn kết, chia sẻ, thấu hiểu lẫn nhau, tạo môi trường cởi mở, thân thiện giúp thực hiện công việc chung đạt kết quả tốt nhất.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐ -TB & XH 

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐ -TB & XH cho tập thể Cục An toàn lao động vì đã đạt thành tích xuất sắc trong năm 2016.

THIỀU VĂN LÝ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh