THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:40

Tập trung trí tuệ, phát huy sức mạnh toàn dân, phát triển đất nước

Đủ tâm, đủ đức, đủ tài

Công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng khóa XII được đánh giá là rất công phu. Theo ông, việc này có ý nghĩa như thế nào với thành công của Đại hội?

 

Ông Lê Quang Thưởng, nguyên Phó Trưởng ban thường trực ban Tổ chức Trung ương trao đổi với PV. Ảnh: T.Long.

 

Ngày 21/1, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII chính thức diễn ra. Công tác chuẩn bị chỉ là tiền đề cho Đại hội thắng lợi. Quan trọng nhất là các đại biểu tham dự Đại hội có lòng yêu nước, có tinh thần trách nhiệm với Đảng, với dân, phát huy trí tuệ và tinh thần xây dựng, không có biểu hiện cục bộ, vị kỷ nhất là không có “lợi ích nhóm”, Đại hội sẽ đạt kết quả như mong đợi! Đại hội sẽ đạt kết quả trên cơ sở các đại biểu phải thảo luận kỹ, từ đó thống nhất ra Nghị quyết về phương hướng, chủ trương, chính sách với đất nước ta trong 5 năm tới. Việc này nếu làm tốt sẽ tác động nhiều năm tới chứ không phải chỉ là 5 năm.

Như ông nói, những chủ trương, quyết định của Đại hội Đảng sẽ tác động trong nhiều năm tới. Ông có thể chia sẻ suy nghĩ của ông?

Tôi theo dõi và được biết, văn kiện Đại hội Đảng sẽ có một số điểm mới. Nếu được thông qua sẽ là tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội đất nước. Ví dụ, khía cạnh kinh tế, kỳ Đại hội này sẽ bàn nhiều về tầm quan trọng của kinh tế tư nhân. Lâu nay, chúng ta hay nhấn mạnh doanh nghiệp quốc doanh nhưng Đảng đòi hỏi phải cổ phần hoá mạnh mẽ hơn doanh nghiệp Nhà nước, chỉ để lại các doanh nghiệp phục vụ trực tiếp những điều kiện thiết yếu cho nhân dân mà tư nhân làm không hiệu qủa hoặc không thể làm được.

Hiện nay, chúng ta đã làm nhưng chậm. Đặc biệt, có một thực tế là nhiều doanh nghiệp Nhà nước nghèo đi nhưng Giám đốc doanh nghiệp lại giàu lên nhanh chóng, không ai kiểm soát được. Nó biểu hiện sự bất cập của mô hình này và những “ông chủ tự xưng” đó lợi dụng vị trí để trục lợi cá nhân một cách bất chính.

Hai là, nhấn mạnh việc phát triển các doanh nghiệp tư nhân có vai trò rất quan trọng. Làm sao phát động nhân dân góp vốn, góp công, góp sức để xây dựng phát triển các doanh nghiệp. Hiện nay, chúng ta có 90 triệu dân nhưng chỉ có 500.000 doanh nghiệp. Theo ý kiến của các chuyên gia, số lượng doanh nghiệp phải lên hàng triệu để làm nòng cốt phát triển kinh tế đất nước. Đây là nhiệm vụ đặt ra cho lớp trẻ học tập, phấn đấu, nỗ lực góp phần phát triển kinh tế đất nước, tránh đi theo con đường chỉ tìm cơ quan Nhà nước, làm công chức để được “yên thân”. Tôi hy vọng, Đại hội sẽ bầu ra được một Ban chấp hành Trung ương khoá mới có đủ tiêu chuẩn, đủ đức, đủ tài tham gia một cách tích cực.

Ngoài những tiêu chuẩn chung, theo ông, một tân Ủy viên Trung ương Đảng cần những tiêu chí gì để xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân?

Trên các phương tiện thông tin truyền thông chính thống, tôi đã nghe đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đồng chí Lê Hồng Anh – Thường trực Ban Bí thư phát biểu. Tôi thấy các đồng chí nói rất chi tiết về tiêu chuẩn của một Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá này, về yêu cầu trí tuệ, năng lực.

Đặc biệt, yêu cầu về đạo đức được đồng chí nhấn mạnh. Cụ thể, đó phải là người có phẩm chất đạo đức và lối sống trong sáng, gương mẫu, được cán bộ, đảng viên và quần chúng tín nhiệm; có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy với công việc; bản thân không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi, tham vọng quyền lực và kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, quan liêu, tham nhũng; không để vợ, chồng, con, người thân lợi dụng ảnh hưởng chức quyền để trục lợi... Tôi mong rằng, các đại biểu căn cứ vào đó để bầu được các cán bộ ưu tú nhất.

Thực tiễn sẽ là thước đo chính xác nhất

Rõ ràng, một trong những tiêu chuẩn được nhấn mạnh của nhân sự tham gia Ban chấp hành Trung ương là phải kê khai tài sản minh bạch. Tuy nhiên, điều này không phải đơn giản trong bối cảnh hiện nay, thưa ông?

Thực tế hiện nay, lãnh đạo chủ chốt đều kê khai tài sản, nhưng chỉ công bố trong tổ chức mà chưa có công bố công khai trên báo chí. Nhưng tôi tin rằng, dù có thiếu minh bạch về kinh tế, tài sản thì ai như thế nào dân đều biết cả. Cần có tiêu chí cụ thể để cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia ý kiến về những vấn đề như vậy. Kê khai tài sản là một yêu cầu rất quan trọng trong công tác cán bộ, chúng ta đã thực hiện nhưng kết quả đạt được rất hạn chế vì nhiều lý do.

Lý do thứ nhất là tính tự giác cao của từng cán bộ kê khai tài sản. Tiếp đó, trong tình hình đất nước ta hiện nay, vấn đề kiểm tra, kiểm soát tài sản chưa có công cụ hữu hiệu để thực hiện. Tài sản ẩn không kiểm soát được. Đó là lỗ hổng trong quản lý và làm sao chi tiêu tiền bạc nói chung từ hàng triệu trở lên phải có tài khoản. Tài sản ẩn trong gia đình, người thân đứng tên, cơ quan quản lý phải phân tích xem nguồn gốc thực là do công sức của họ hay dựa vào uy quyền mà có được. Thứ ba, phải phát động nhân dân góp ý, phát hiện các tiêu cực. Thông thường, người cán bộ nào cũng phải cư trú ở một khu dân cư, địa phương, người dân sinh sống tại đó biết hết.

Việc đánh giá cán bộ, đặc biệt là đạo đức cán bộ không phải dễ. Vậy, đâu là thước đo cán bộ chính xác, thưa ông?

Sau khi giao cho mỗi cán bộ một vị trí tức là đã xem xét qua đức và tài của họ rồi. Họ đã có đủ tiêu chuẩn. Thế nhưng, qua thời gian hoạt động, thực tiễn mới là thước đo chính xác. Thực tiễn là qua nhiệm kỳ 5 năm công tác, người đó đã làm được cho dân, cho nước những gì. Đó là thước đo quan trọng nhất.

Đại hội Đảng lần thứ XII đang diễn ra trong không khí tưng bừng của đất nước, cá nhân ông kỳ vọng gì vào Đại hội lần này?

Tôi hy vọng, Đại hội lần này sẽ thành công về cả hai mặt. Thông qua được Nghị quyết về nhiệm vụ chính trị của Đảng trong nhiệm kỳ tới đạt kết quả tốt theo tư tưởng tiếp tục đổi mới. Thứ hai là sẽ bầu được Ban chấp hành Trung ương khoá mới đạt yêu cầu.

Theo thông tin tại buổi họp báo ngay trước khi Đại hội Đảng toàn quốc diễn ra, Tân Tổng Bí thư sẽ chủ trì buổi họp báo ngay sau khi kết thúc Đại hội. Người dân đang rất chờ đợi vào điều đó và cá nhân tôi chờ đợi những phát biểu đúng với tinh thần đổi mới của Tân Tổng Bí thư. Đó là một nét mới kỳ này, thể hiện một tinh thần mới.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh