THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:16

Tập trung làm tốt công tác quản lý và cai nghiện tại cộng đồng

Báo cáo về công tác trên, bà Lê Thị Trang Đài – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH BRVT cho biết, để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới theo tinh thần NQ 98/NQ-CP ngày 26/12/2014 của Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành vào cuộc, triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chống kiểm soát và cai nghiện, triển khai thí điểm đổi mới công tác cai nghiện, thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh…

Bà Lê Thị Trang Đài – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH BRVT báo cáo tại buổi làm việc

"Hiện trên địa bàn tỉnh có 2838 người nghiện ma túy, tăng 322 người so với năm 2015. Trong đó: 726 người đang ở trong các trung tâm cai nghiện, 135 người đang trong các trai tạm giam, nhà tạm giữ, 1977 người đang ở ngoài xã hội. Số đối tượng cai nghiện thành công rất thấp (chỉ có 07 người). Đáng lưu ý, trong 6 tháng đầu năm xảy ra 2 vụ với tổng số 525 học viên cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục lao động và dạy nghề trốn khỏi trung tâm. Tỉnh đã đưa trở lại 436 học viên" - bà Lê Thị Trang Đài nêu khó khăn.

Tiếp tục thông tin, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH BRVT Lê Thị Trang Đài cho biết, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 95 vụ, 127 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển tái phép các chất ma túy, tăng 33 vụ (53,2%) so với 6 tháng đầu năm 2015, khởi tố 87 vụ, 99 đối tượng. Ngoài ra còn phát hiện 507 vụ, 937 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép các chất ma túy, đã xử lý hành chính đưa vào trung tâm giáo dục lao động và  dạy nghề, xử lý phạt tiền, cảnh cáo, cho gia đình bảo lãnh. 

Trong 6 tháng đầu năm, các huyện, thành phố đã đưa 14 học viên vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo NĐ số 221/2013/NĐ-CP. Có 75 người đến các cơ sở đăng ký điều trị, cắt cơn cai nghiện tự nguyện. "Hiện Sở đang tham mưu cho tỉnh xây dựng Đề án thực hiện điều trị nghiện ma túy tự nguyện tại Trung tâm Giáo dục, lao động và dạy nghề, đặc biệt sẽ hỗ trợ 100% kinh phí trong thời gian điều trị cho những người có hộ khẩu tại địa phương hoặc tạm trú dài hạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn"- bà Đài nêu giải pháp.

Ông Đoàn Hữu Bảy –Phó Vụ trưởng Vụ Khoa giáo –Văn xã Văn phòng Chính phủ phát biểu tại buổi làm việc

Theo bà Đài, Sở LĐ-TB&XH cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Đề án đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo QĐ số 347/QĐ-UBND và quy chế phối hợp trong việc lập hồ sơ và quản lý đối tượng trên tại Trung tâm tiếp nhận trong thời gian Tòa án nhân dân xem xét, quyết dịnh đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trên địa bàn tỉnh và đã được thực hiện từ tháng 8/2015 đến nay. Trung tâm Giáo dục, lao động và dạy nghề đã sử dụng một phần cơ sở vật chất và nhân sự để thức hiện Đề án trên."Trong 6 tháng đầu năm đã tiếp nhận 540 học viên vào lưu trú tạm thời để cắt cơn, giải độc và hiện đang quản lý 540 học viên, gồm 14 HV cai nghiện tự nguyện, 335 HV cai nghiện bắt buộc có quyết định của Tòa án và 223 HV lưu trú tạm thời. Hiện có 2 cơ sở điều trị đang thực hiện điều trị nghiện bằng thuốc Methadone, với 600 người đang điều trị. Theo đánh giá, bệnh nhân điều trị theo phương pháp này sức khỏe có nhiều chuyển biến tích cực, có thái độ sống tích cực, lành mạnh, vui vẻ, có trách hơn với bản thân và gia đình"- lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH BRVT báo cáo.

Ông Nguyễn Văn Trình, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu

Phát biểu tại cuổi làm việc, ông Nguyễn Văn Trình, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực nhưng hiện tỉnh còn gặp một số khó khăn, lúng túng trong quá trình triển khai như giải quyết vấn đề xử lý đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, công tác quản lý học viện tại các cơ cở cai nghiện, cơ sở vật chất các cơ sở đã xuống cấp, chưa có kinh phí hoạt động cho chương tình cai nghiện điều trị cai nghiện tai cộng đồng, còn vấp phải sự kỳ thị của cộng đồng điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và niềm tin và những đối tượng đăng ký cai nghiện tự nguyện, việc hỗ trợ điều trị sau cắt cơn chưa hiệu quả vì đa số các đối tượng sức khỏe yếu, không có việc làm… Tỉnh cũng kiến nghị với Bộ LĐ-TB&XH, Chính phủ trình Quốc hội sửa dổi bổ sung Luật phòng, chống ma túy cho phù hợp với Luật xử lý vi phạm hành chính và tình hình thực tế; có hướng dẫn người nghiện ma túy dưới 18 tuổi không có nơi cư trú ổn định; đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an có hướng dẫn về tiêu chí xác định người không có nơi cư trú ổn định theo NĐ số 221/2013/NĐ-CP của Chính phủ; phối hợp với Bộ Công an và Tòa án nhân dân tối cao có văn bản liên tịch về hướng dẫn các biểu mẫu thống nhất thực hiện áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc để thống nhất thực hiện giữa các đơn vị; cần có kinh phí cho chương trình cai nghiện tại cộng đồng, có chế độ chính sách cho những người trực tiếp làm công tác này.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu chỉ đạo

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã ghi nhận sự nỗ lực của tỉnh BRVT trong quá trực hiện công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy của tỉnh trong tình hình mới, đồng thời yêu cầu tỉnh phải sàng lọc sớm các đối tượng mới tiếp nhận để phân loại, chia theo từng khu theo từng đối tượng riêng. "Không để thời gian tập trung kéo dài 2,3 tháng như hiện nay nhằm tránh tình trạng gây tâm lý ức chế, nảy sinh tiêu cực, gây rối; xem xét đổi lại tên các trung tâm; tập trung làm tốt công tác quản lý và cai nghiện tại cộng đồng, quản lý sau cai; không để xảy ra tình trạng học viên bỏ ra khỏi các cơ sở cai nghiện gây ảnh hưởng xấu tới tình hình an ninh, an toàn, trật tự xã hội; tỉnh cần rà soát lại toàn bộ quy trình thực hiện, các quyết định đã thực sự phù hợp với tình hình thực tế hay chưa, rút ra những bài học gì để sơm có báo cáo trình lên Bộ"- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung lưu ý.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm hỏi và kiểm tra tình hình hoạt động tai một cơ sở cai nghiện và dạy nghề của tỉnh.

Trước đó, đoàn đã đến kiểm tra cơ sở cai nghiện thuộc Sở LĐ-TB& XH tỉnh trên địa bàn huyện Tân Thành, ghi nhận tình hình hoạt động thực tế tại cơ sở, những khó khăn, thiếu sót và chỉ đạo cơ sở khắc phục những vấn đề còn tồn tại.

Bộ trưởng ân cần hỏi thăm đời sống của các thương binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng Đoàn công tác liên ngành cũng đã đến thăm và tặng quà Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất, thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Khương và Nguyễn Thị Bảy ở huyện Long Điền.

Đinh Hoa/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh