THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:21

Muốn tồn tại phải giữ vững bản sắc!

 

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đến thăm Tạp chí và chụp ảnh lưu niệm với đại diện cán bộ, phóng viên Tạp chí GĐ&TE tháng 4/2016.   Ảnh: Quang Trọng.

* Thưa ông! Được biết trước khi làm TBT Tạp chí GĐ&TE, ông đã qua nhiều chức vụ và cơ quan báo chí, ông từng nói rằng, về Tạp chí mình có cơ hội “tắm hai lần trên một dòng sông”. Ông có nghĩ rằng đó là duyên phận với Tạp chí?

- TBT Phùng Quốc Việt (Cười):  Nhà triết học Heraclitus đã nói một cách hóm hỉnh và sâu sắc rằng: “Không ai có thể tắm hai lần trên một dòng sông”, nhưng trường hợp của tôi với Tạp chí GĐ&TE thì ngược lại.

Trước khi về Tạp chí, tôi công tác tại Báo Biên phòng.  Năm 2007, lần đầu tiên tôi về công tác tại Tạp chí với cương vị là Phó TBT. Tuy nhiên, cuộc sống luôn luôn có những diễn biến bất ngờ. Đến năm 2009, tôi chuyển sang Báo Gia đình và Xã hội. Cứ tưởng là “một đi không trở lại”, nhưng năm 2013 tôi lại trở về với Tạp chí GĐ&TE . Ở đây có một điều gì đấy gắn bó khó giải thích, như là duyên phận vậy. Tôi trở lại và thấy mọi thứ vẫn thân thuộc như ngày nào. Chính vì vậy, tôi mới nói mình có cơ hội “tắm hai lần trên một dòng sông”. Nhưng lần này trách nhiệm của tôi nặng nề hơn, công việc đòi hỏi tôi phải cố gắng nhiều hơn. Hình như đây cũng là quy luật của cuộc sống.

* Trong cơ chế thị trường hiện nay, theo ông đâu là những khó khăn, thách thức mà Tạp chí đang phải đối mặt?

- TBT Phùng Quốc Việt: Thời gian qua, Tạp chí GĐ&TE đã được Bộ LĐ-TB&XH tạo điều kiện hoạt động tốt để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, nhất là truyền thông về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Nhưng hiện nay,  đất nước ta vẫn gặp nhiều khó khăn, tình hình suy thoái nền kinh tế thế giới đã tác động và ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế của Việt Nam. Cũng như nhiều tờ báo, tạp chí  in khác, chúng tôi đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Việc mở rộng thị trường phát hành Tạp chí GĐ&TE cũng gặp nhiều khó khăn, bị áp lực cạnh tranh thông tin trong môi trường truyền thông số, đặc biệt là từ các báo mạng, các trang thông tin điện tử tổng hợp, trang tin cá nhân, mạng xã hội...

Là một đơn vị sự nghiệp tự hoạch toán kinh doanh trong điều kiện nền kinh tế đất nước như vậy, nên ngoài công tác phát hành, Tạp chí chưa có nguồn thu nào đáng kể (vì việc thu hút quảng cáo trong điều kiện hiện nay là rất khó). Để duy trì hoạt động của Tạp chí, hàng tháng, toà soạn đều phải tìm mọi nguồn thu ít ỏi để chi trả tiền lương (cơ bản), phụ cấp quản lí, nhuận bút và các chi phí vận hành khác...,  do đó đời sống của cán bộ, phóng viên cũng bị ảnh hưởng.

Mặc dù công tác tuyên truyền về bảo vê, chăm sóc trẻ em (BVCSTE) đã được Đảng và Nhà nước quan tâm và Tạp chí GĐ&TE là một tài liệu truyền thông, có tác dụng lớn trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội về công tác BVCSTE nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng..., nhưng do kinh phí hạn hẹp Tạp chí mới đầu tư vào  một ấn phẩm chính mà chưa thường xuyên có được những ấn phẩm phụ và nhất là ấn phẩm riêng với nội dung chuyên sâu về BVCSTE ở cơ sở. Vì thế, chúng tôi rất mong Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện về mọi mặt để chúng tôi xuất bản được ấn phẩm này; cũng như đầu tư thêm cho trang thông tin điện tử tổng hợp giadinhvatreem.vn nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền về lĩnh vực BVCSTE và các lĩnh vực khác của ngành LĐ-TB&XH trong xã hội. 

     * Để vượt qua những khó khăn, không ngừng nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền, Tạp chí đã đề ra những mục tiêu và kế hoạch phát triển như thế nào trong giai đoạn tới, thưa ông?

- TBT Phùng Quốc Việt: Chúng tôi luôn tâm niệm: “Thuyền nhỏ lựa sóng mà đi”. Là một tờ tạp chí nghiêm túc, lại “nói không với sốc, sến, sex” nên chúng tôi chủ trương đi sâu vào các bài viết phục vụ ngành trong các lĩnh vực: Bảo trợ xã hội, người có công, lao động và việc làm, giảm nghèo, an toàn lao động, bình đẳng giới..., nhất là BVCSTE. Hiện nay, Tạp chí GĐ&TE đã và đang thực hiện nhiều bài viết với chất lượng cao, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BVCSTE, phổ biến kiến thức, kỹ năng bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, tư vấn thiết thực, chất lượng và tin cậy cho đội ngũ những người làm công tác BVCSTE và độc giả trong các vấn đề cụ thể: Kỹ năng chăm sóc, nuôi dạy con cái, hỏi đáp, tư vấn về sức khỏe, gỡ rối những tình huống xảy ra trong gia đình, giúp các gia đình có cuộc sống êm ấm, hạnh phúc ... Thông qua đó, sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động và nâng cao trách nhiệm của các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức kinh tế, xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đối với sự phát triển của đất nước; tăng cường việc xây dựng các chính sách, đầu tư cho công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, giúp cho mọi trẻ em có cơ hội bình đẳng tiếp cận các dịch vụ xã hội, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ em để phát triển. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của gia đình và trẻ em đối với việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em...

Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Trọng Đàm (ở giữa) cùng lãnh đạo Tạp chí Gia đình và Trẻ em ấn nút khai trương trang thông tin điện tử     giadinhvatreem.vn. Ảnh: AI 

Chúng tôi tự hào là có đội ngũ phóng viên tâm huyết với nghề, cần mẫn, chịu khó, tác nghiệp nhanh để đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin đầy đủ, nhanh nhạy, kịp thời. Các bài viết trên Tạp chí thường được phân tích và bình luận sự kiện, từ đó đưa ra lời cảnh báo hay bài học chứ không đơn thuần là đưa tin hay phản ánh sự kiện. Đây là bản sắc riêng của Tạp chí chúng tôi. Nhờ vậy, Tạp chí ngày càng được mọi người coi đây như cuốn cẩm nang trong việc nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ em. Chính vì vậy, tôi luôn tâm niệm muốn tồn tại phải giữ vững bản sắc và đây là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Tạp chí GĐ&TE.

Trong thời gian tới, Tạp chí hướng tới các mục tiêu sau:

Thứ nhất, tiếp tục cải tiến, đổi mới từ nội dung cho đến hình thức cả tạp chí giấy GĐ&TE và Trang thông tin điện tử tổng hợp giadinhvatreem.vn để thông tin đa dạng, cập nhật nhanh chóng những lĩnh vực của ngành cũng như các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của độc giả.

Thứ hai, tiếp tục mở rộng công tác phát hành báo giấy trên nhiều kênh như: Kênh phát hành báo chí Trung ương, phát hành rộng rãi trong hệ thống các Sở, cơ quan, đơn vị trong ngành LĐ-TB&XH, qua các đầu mối đại lý phát hành báo chí trên toàn quốc, các trường mầm non, tiểu học, các cơ quan, đoàn thể, các gia đình và những cán bộ làm công tác BVCSTE từ Trung ương tới cơ sở.

Thứ ba, trong tương lai gần, chúng tôi sẽ đầu tư và nâng cấp trang thông tin điện tử tổng hợp giadinhvatreem.vn để phạm vi lan tỏa nhanh chóng và rộng rãi hơn nữa đến đối tượng bạn đọc ở mọi lứa tuổi.

Thứ tư, lãnh đạo Tạp chí quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa đến nguồn thu nhập và đời sống tinh thần cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên trong tòa soạn để họ yên tâm công tác.

* Nhân dịp đại lễ quan trọng này, ông có lời nhắn gửi gì tới bạn đọc và những người đã luôn quan tâm ủng hộ Tạp chí GĐ&TE trong suốt 25 năm qua?

-TBT Phùng Quốc Việt: Thay mặt tất cả cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí GĐ&TE, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các đồng chí lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH ; các đồng chí lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện trong Bộ; các Sở LĐ-TB&XH; các đơn vị, cơ quan, công ty; xí nghiệp; các cộng tác viên thân thiết  qua các thời kì và bạn đọc gần xa...  đã luôn quan tâm giúp đỡ, ủng hộ, tạo điều kiện cho Tạp chí phát triển và ngày càng hoàn thiện hơn cả về nội dung lẫn hình thức, trong suốt thời gian 25 năm qua.

Đặc biệt, tôi xin gửi lời tri ân chân thành tới Tổng biên tập tiền nhiệm Nguyễn Thành Phong- người đã luôn sát cánh, ủng hộ giúp đỡ tôi cùng Tạp chí  và có nhiều đóng góp trong sự cải tiến mạnh mẽ về nội dung, hình thức  để đưa Tạp chí  GĐ&TE từ tạp chí tháng lên tạp chí tuần và ra được thị trường, được bạn đọc yêu mến. 

Tôi rất mong Tạp chí  GĐ&TE tiếp tục  nhận được sự đồng hành, tin yêu giúp đỡ của lãnh đạo Bộ, cũng như  các đối tác, doanh nghiệp, các đơn vị trong ngành LĐ-TB&XH và bạn đọc... để cán bộ, phóng viên Tạp chí GĐ&TE phát huy những thành quả đạt được với lòng yêu nghề, sự say mê sáng tạo và trách nhiệm với xã hội, phấn đấu nâng cao kĩ năng tác nghiệp của các nhà báo viết về trẻ em để có nhiều bài báo hay và ấn phẩm BVCSTE tốt hơn nữa.

* Xin cảm ơn những chia sẻ của ông! Chúc Tạp chí ngày càng phát triển mạnh mẽ!     

Nhân dịp Tạp chí GĐ&TE kỷ niệm 25 năm ngày thành lập (1991 - 2016), Báo LĐ&XH xin chúc Ban Biên tập và tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên Tạp chí GĐ&TE sức khỏe dồi dào, không ngừng đổi mới, phát triển, xứng đáng với niềm tin yêu của các đồng nghiệp và bạn đọc cả nước!

AN KHÁNH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh