THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:43

Thực hiện tốt chính sách đối với những người tham gia bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế

 

Hơn 1 triệu đối tượng được hưởng chế độ

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung khẳng định, thực hiện chính sách đối với các đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc là chủ trương chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu rộng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định tình hình ở địa phương được cấp uỷ, chính quyền, nhân dân và đối tượng chính sách quan tâm.

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

Báo cáo tại hội nghị, Thiếu tướng Trần Văn Minh Cục trưởng Cục chính sách (Bộ Quốc Phòng) cho biết, ngay sau khi có chủ trương của Bộ Chính trị tại Thông báo số 24-TB/TW ngày 5/ 5/ 2011, Bộ Quốc phòng đã chủ trì, phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09/11/2011 về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Cămpuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc. Triển khai thực hiện các quyết định nêu trên, các Bộ, ngành, cơ quan chức năng đã nghiên cứu ban hành đồng bộ hệ thống các văn bản chỉ đạo hướng dẫn; đồng thời bổ sung trong quá trình triển khai thực hiện.

Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, đến nay, các đơn vị, địa phương trong toàn quốc đã cơ bản hoàn thành việc giải quyết chế độ đối với các đối tượng theo quy định tại Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đã xét duyệt, ra quyết định hưởng chế độ trợ cấp cho 1.076.583 đối tượng, đạt tỷ lệ 89% so với dự kiến khảo sát ban đầu; trong đó, trợ cấp một lần cho 1.075.152 người với tổng số tiền hơn 4.428 tỷ đồng, trợ cấp hàng tháng cho 1.431 người (Quân đội giải quyết 1.047.045 người; Uỷ ban nhân dân giải quyết 27.103 người; Công an giải quyết 2.435 người).

Công tác chi trả chế độ cho đối tượng đã được các địa phương, đơn vị tổ chức kịp thời, tập trung, công khai; việc cấp thẻ bảo hiểm y tế, giải quyết chế độ mai táng phí đã được các đơn vị, địa phương trong cả nước quan tâm, tổ chức thực hiện kịp thời, chu đóa, đúng quy định; được nhân dân và đối tượng chính sách đánh giá cao.

 

Tập trung giải quyết những tồn đọng

Ông Lê Thế Hải, Trưởng ban Chính sách Hội Cựu chiến binh Việt Nam cho rằng, Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ ra đời đã đáp ứng nguyên vọng của người dân. Điều này có ý nghĩa chính trị khẳng định công lao đóng góp của những người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Cămpuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1974 đã phục viên, xuất ngũ. Đây không chỉ vấn đề họ được hưởng chế độ trợ cấp mà nó còn có ý nghĩa chính trị xã hội, công lao đóng góp của những đối tượng này đã được ghi nhận, tôn vinh.   

Bên cạnh những kết quả đạt được trong việc thực hiện Quyết định số 62, Cục trưởng Cục Chính sách Trần Văn Minh cũng thẳng thắn thừa nhận những tồn tại hạn chế trong việc triển khai thực hiện. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện ở một số đơn vị, địa phương duy trì chưa thường xuyên, liên tục, một số nơi có biểu hiện giao khoán cho Ban Chỉ đạo và Cơ quan Thường trực. Việc phối kết hợp giữa các cơ quan chức năng trong chỉ đạo có lúc, có nơi chưa chặt chẽ; tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách có nơi chưa sâu rộng, hiệu quả chưa cao…Số hồ sơ chưa được giải quyết còn lại khá lớn khoảng 100.000 đối tượng chưa được hưởng  (khoảng 10%); số hồ sơ còn lại ở cấp cơ sở nhiều trường hợp còn vướng do chưa xác định rõ đơn vị, địa bàn làm nhiệm vụ hoặc kê khai chưa đúng quy định.

Đánh giá những kết quả đạt được sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Quyết định số 62, Thứ trưởng Nguyễn Thành Chung khẳng định,  tuy còn một số hạn chế, khuyết điểm, song có thể khẳng định, quá trình triển khai thực hiện đã được cấp ủy, chính quyền địa phương, chỉ huy các đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ; triển khai thực hiện nghiêm túc, tích cực với quyết tâm chính trị cao, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, chính xác. Kết quả đạt được là sự cố gắng, nỗ lực lớn của các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương; tiếp tục khẳng định ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc của chính sách, sự phù hợp của cơ chế, quy trình tổ chức thực hiện; góp phần củng cố và làm tăng niềm tin của nhân dân và đối tượng vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; có tác động tích cực đến an sinh xã hội, ổn định tình hình ở các địa phương và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

 

Thứ trưởng Nguyễn Thành Cung phát biểu tại hội nghị. 


Thứ trưởng yêu cầu Ban chỉ đạo 24 các cấp, tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương của Bộ Chính trị và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện đúng quy trình, bảo đảm chặt chẽ, chính xác, dân chủ, công khai, minh bạch trong xét duyệt, thẩm định, phấn đấu trước tháng 6/2016 cơ bản hoàn thành việc xét duyệt, chi trả chế độ trợ cấp cho đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc; thực hiện đầy đủ, đồng bộ chế độ bảo hiểm y tế, kịp thời thực hiện chế độ mai táng phí theo quy định; tổ chức lưu trữ, quản lý hồ sơ khoa học, chặt chẽ; chủ động giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, không để xảy ra sai sót, tiêu cực.

Châu Anh/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh