THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:28

Tăng trưởng 6,21% tuy không đạt được kế hoạch nhưng là mức tích cực và hợp lý

 

Trình bày báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của ngành Kế hoạch và Đầu tư được tổ chức ngày 11-1 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung cho biết, năm 2016 chúng ta đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng trong phát triển kinh tế.

 

Thủ tướng phát biểu tại Bộ KH&ĐT sáng 11/1


Cụ thể, kinh tế vĩ mô cơ bản được ổn định, lạm phát được kiểm soát; tốc độ tăng GDP đạt 6,21%; số DN thành lập mới 110,1 nghìn doanh nghiệp, vốn FDI giải ngân (15,8 tỷ USD, tăng 9%), đạt cao nhất từ trước đến nay; môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện; các cân đối lớn cơ bản được đảm bảo; dự trữ ngoại hối được tăng cao (đạt 41 tỷ USD); an sinh xã hội, công tác xây dựng pháp luật được chú trọng. 
Về phương hướng năm 2017, theo đại diện Bộ KH&ĐT, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, năm 2017 được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức từ nội tại nền kinh tế cũng như tác động từ kinh tế thế giới đến nền kinh tế nước ta. 
Từ những thuận lợi, khó khăn của năm 2017, một trong những nhiệm vụ của Bộ trong năm 2017 là theo dõi sát tình hình thực hiện, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác phân tích và dự báo kinh tế vĩ mô; kịp thời xây dựng các báo cáo khách quan, toàn diện làm căn cứ đề xuất những kiến nghị có tính khả thi cao cho Đảng và Nhà nước; kịp thời tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp hữu hiệu trong chỉ đạo, điều hành, bảo đảm thực hiện tốt Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch kinh tế xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017. 
Bên cạnh đó, Bộ sẽ tập trung hoàn thiện, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, thông qua các dự án Luật (Luật Quy hoạch, Luật Hỗ trợ DNNVV), hoàn thiện trình Ban Cán sự Đảng, Chính phủ xem xét, cho ý kiến để trình Bộ Chính trị các Đề án về Đặc khu Kinh tế và xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật theo sự phân công sau khi các đề án này được cấp có thẩm quyền thông qua, đồng thời pháp lý hóa mô hình khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ để có thể triển khai trong năm 2017. 
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, chúng ta đã đi qua năm 2016 với tất cả những nỗ lực, chúng ta đã có niềm tin, dù có khó khăn đến mấy nhưng chúng ta có trái tim khát vọng, tâm sáng, trái tim lửa, đoàn kết sẽ vượt lên tất cả giúp đất nước bước nhanh hơn trên con đường phát triển. 
Mặc dù, tốc độ tăng trưởng kinh tế tuy không đạt được mục tiêu kế hoạch, không đạt được như kỳ vọng nhưng với mức tăng trưởng 6,21% là một mức tích cực và hợp lý trong bối cảnh hiện nay. 
Bộ trưởng nhấn mạnh, qua hội nghị này, với những ý kiến đóng góp sẽ giúp cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận diện và xác định những việc phải làm trong năm 2017 với tinh thần giữ vững ngọn lửa, khát vọng đổi mới, sáng tạo, hành động mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, phục vụ chuyên nghiệp hơn, hiệu quả hơn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững của đất nước.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, năm 2016, trong bối cảnh đất nước gặp nhiều khó khăn, chúng ta đã cơ bản hoàn thành và nhiều chỉ tiêu vượt mức kế hoạch đã đề ra. Cũng trong năm 2016, môi trường kinh doanh đã được cải thiện theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, bảo đảm tốt hơn quyền tự do đầu tư kinh doanh, niềm tin xã hội, niềm tin thị trường tăng lên.

Thủ tướng đánh giá, trong kết quả chung của đất nước có sự đóng góp trực tiếp của Bộ KH&ĐT, Bộ đóng vai trò “tổng tham mưu trưởng” trong phát triển kinh tế, xã hội. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế của ngành KH&ĐT. Mặc dù có nhiều cố gắng nhưng những chiến lược lớn vẫn chưa được thực hiện một cách có hiệu quả. Một số nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao chưa hoàn thành tốt. Công tác phối hợp giữa Bộ KH&ĐT với các Bộ, ngành và địa phương trong điều hành kinh tế vĩ mô vẫn còn nhiều hạn chế.

 

Về cách làm kế hoạch, theo Thủ tướng, chức năng của Bộ KH&ĐT là lập kế hoạch cho nhà nước chứ không phải lập kế hoạch thay cho thị trường. Việc lập kế hoạch, quy hoạch phải trên tinh thần kiến tạo chứ không phải tiện cho việc quản lý, kiểm soát, kìm hãm, tạo cơ hội xin – cho.

“Bộ KH&ĐT cũng như các cơ quan KH&ĐT trong lập quy hoạch, kế hoạch chắc chắn có va chạm, vì vậy Bộ cần có dũng khí trong vấn đề này. Nếu tự tin điều đó là đúng thì với cần quyết tâm bảo vệ cho được”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cho biết hiện nay tổng vốn đầu tư của nhà nước vẫn chiếm hơn 37,6%, tức hơn 1/3 tổng vốn đầu tư toàn xã hội, theo Thủ tướng, một sự phân bổ sai, kém hiệu quả, sẽ gây lãng phí nguồn lực rất lớn, thậm chí là tai họa cho nền kinh tế mà phải mất nhiều năm mới khắc phục được. 

Do đó, Bộ KH&ĐT có vai trò tham mưu lập kế hoạch phân bổ vốn đầu tư cho Chính phủ nên phải ý thức được vinh dự và trách nhiệm này. “Các nhà lập kế hoạch, các đồng chí có mặt ở đây có vai trò quan trọng trong việc sử dụng đồng tiền hạt gạo của người dân bởi nguồn vốn ngân sách chính là tiền thuế của nguời dân"- Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng nhấn mạnh Bộ KH&ĐT phải có chương trình cải cách tốt nhất để xứng tầm kiến trúc sư trưởng của đất nước. “Một kiến trúc sư giỏi là trong điều kiện nguồn lực eo hẹp nhất vẫn có thể đưa ra một thiết kế tốt nhất. Vậy chúng ta đang trong bối cảnh nguồn lực eo hẹp vậy thì cách tính toán nào cho có hiệu quả nhất. Đó là câu hỏi, một bài toán lớn đặt ra cho Bộ KH&ĐT”- Thủ tướng nêu rõ. Bộ KH&ĐT cần đưa ra cơ chế khuyến khích và thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, động viên tốt nhất nguồn lực cho toàn xã hội trong phát triển.

 

THANH NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh