THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:16

Tăng cường hợp tác song phương giữa hai Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Cu Ba

 

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung tiếp thân mật Đại sứ Cuba tại Việt Nam Lianys Torres Rivera
Cụ thể, Bản ký kết này được ký kết giữa Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Lao động và An sinh xã hội Cu Ba trong chuyến thăm của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng. “Đây là cơ sở để đẩy mạnh hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới”, Đại sứ  nói.
Tại buổi tiếp, bà Lianys Torres Rivera bày tỏ lòng cảm ơn Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân Việt Nam đã gửi điện chia buồn tới Cuba trong sự kiện máy bay rơi khiến 107 người thiệt mạng ngày 18/5. Bà nhấn mạnh, vụ việc đang được tích cực điều tra, làm rõ và được Cuba giải quyết khẩn trương, đến nay đã xác định được danh tính 40 nạn nhân.
Báo cáo với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Đại sứ Cuba cho biết: “Cuba rất coi trọng công tác bình đẳng giới trong các lĩnh vực, đặc biệt là chính trị. Cụ thể, trong Quốc hội mới được thành lập, tỷ lệ đại biểu nữ là trên 53%, tuổi trẻ hơn so với các khóa trước (49 tuổi), đa số sinh sau ngày Cách mạng Cuba thành công” - Đại sứ nhấn mạnh và cho biết thêm, đại diện phụ nữ Cu Ba cũng chiếm 50% trong chức danh Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước.
Nữ Đại sứ cho biết, bà phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của lãnh đạo hai nước. Trong chuyến thăm, hai nước đã ký hàng chục Biên bản hợp tác, trong đó có Biên bản được ký giữa hai Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Cuba. Bước tiếp theo là tiếp tục triển khai những nội dung đã ký.
Bà Đại sứ hy vọng những nội dung này sẽ sớm được triển khai và đại diện Thương mại Cuba tại Việt Nam sẽ có trách nhiệm phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam để trao đổi, xem xét những nội dung cần triển khai trong thời gian tới, đặc biệt trong lĩnh vực an sinh xã hội, lao động.
Toàn cảnh buổi tiếp

Trao đổi với Đại sứ Cuba, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là hết sức quan trọng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp cho hai nước. Đây là chuyến thăm mang ý nghĩa lịch sử, đặt dấu ấn quan hệ song phương mới, kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp hai nước tăng cường quan hệ hợp tác. 
Đồng ý với đề nghị của bà Đại sứ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng cần tập trung triển khai có hiệu quả những nội dung đã được ký kết giữa hai Bộ.
Bộ trưởng nhấn mạnh, hai bên cần tập trung hợp tác theo một số nội dung: Phối hợp học tập trao đổi chính sách về an sinh xã hội, lao động, việc làm; vấn đề an sinh xã hội, bởi Cuba có rất nhiều kinh nghiệm và thành công trong lĩnh vực này.
Bộ trưởng cũng thông tin, Việt Nam đang thực hiện 2 cải cách rất lớn là lĩnh vực tiền lương và BHXH; Cu Ba có thể hỗ trợ Việt Nam trong kinh nghiệm giám định ADN; hợp tác về y tế liên quan đến chăm sóc, điều trị cho thương bệnh binh và đối tượng bảo trợ xã hội; trao đổi về lao động liên quan đến lĩnh vực công nghệ cao.
Đánh giá cao sự hỗ trợ của cá nhân đại sứ và cán bộ Đại sứ quán trong việc ký kết Bản ghi nhớ về Hợp tác trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực và an sinh xã hội, Bộ trưởng khẳng định việc ký kết này đánh dấu bước tiến quan trọng về hợp tác trong lĩnh vực xã hội giữa hai Bộ, và góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai Đảng và Chính phủ và nhân dân hai nước.
Bộ trưởng đã chúc mừng bà Lianys Torres Rivera đã được Lãnh đạo Đảng và Nhà nước Cuba tin tưởng giao nhiệm vụ mới với tư cách Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam. Đồng thời, Bộ trưởng bày tỏ hy vọng bà Đại sứ sẽ là cầu nối tin cậy giữa Đảng và nhân dân hai nước, làm sâu sắc thêm quan hệ giữa hai nước nói chung và thúc đẩy hợp tác giữa hai Bộ hai nước nói riêng, đặc biệt là triển khai Bản ghi nhớ đã ký kết.

THANH NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh