THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:32

Tăng cường hợp tác toàn diện lĩnh vực lao động, việc làm và an sinh xã hội giữa Việt Nam - Hàn Quốc

Trong chuyến công tác, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã làm việc với Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, gặp gỡ Chủ tịch Hội Nghị sỹ Hữu nghị Hàn - Việt, thăm lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS.

Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc Lee Ki Kweon, hai bên đã thống nhất đánh giá quan hệ hợp tác nhiều mặt, toàn diện giữa hai nước đang ngày càng phát triển tốt đẹp, hợp tác lao động được tăng cường cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Hai Bộ trưởng thống nhất tiếp tục mở rộng hợp tác trong lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội, an toàn lao động, bảo hiểm xã hội, đặc biệt tiếp tục nỗ lực trong việc tăng hạn ngạch lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc trong năm 2017 và các năm tiếp theo. Tiếp sau đó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Thứ trưởng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc Koh Young- sun bàn các lĩnh vực hợp tác cụ thể trên cơ sở thỏa thuận giữa hai Bộ.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc Lee Ki Kweon tại Lễ ký thỏa thuận hợp tác phái cử lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS, tháng 5/2016 tại Hà Nội.

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao việc lãnh đạo Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc đã quan tâm, chỉ đạo phát triển quan hệ hợp tác lao động - việc làm giữa hai Bộ trong thời gian qua. Đặc biệt, việc triển khai hiệu quả Thỏa thuận hợp tác toàn diện trong lĩnh vực lao động - việc làm các lĩnh vực như: phái cử lao động sang làm việc tại Hàn Quốc, hợp tác an toàn vệ sinh lao động, dạy nghề, bảo hiểm xã hội, bình đẳng giới (trao đổi về vấn đề phụ nữ Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc); sự hợp tác và hỗ trợ kỹ thuật của Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc trong việc tư vấn, hỗ trợ Việt Nam xây dựng Luật Việc làm và các văn bản hướng dẫn; nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên các Trung tâm Dịch vụ việc làm. Mới đây, hai bên khởi động Dự án Phát triển mạng thông tin việc làm (Worknet) tại Việt Nam. Hiện tại Hàn Quốc có khoảng 150 nghìn người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc, trong đó có hơn 40 nghìn lao động theo Chương trình EPS.

Trao đổi về quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược giữa hai quốc gia trong những năm gần đây, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam đã và luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các công dân Hàn Quốc là các nhà đầu tư, kinh doanh, làm việc, học tập và làm ăn sinh sống tại Việt Nam.

“Việc hai bên ký lại Bản ghi nhớ bình thường về tiếp nhận lao động theo Chương trình EPS vào tháng 5/2016, đã tạo nền tảng vững chắc để thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực lao động giữa hai quốc gia…”- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu.

Tại buổi gặp, hai bên đã trao đổi các biện pháp cụ thể nhằm triển khai có hiệu quả Chương trình EPS, bao gồm việc phối hợp thực hiện các giải pháp giảm tỷ lệ lao động Việt Nam cư trú, làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc, nâng cao chất lượng lao động Việt Nam và tăng cường xử phạt doanh nghiệp Hàn Quốc sử dụng lao động nước ngoài bất hợp pháp.

Hội đàm giữa Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc và Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc Koh Young - sun chia sẻ các chủ sử dụng Hàn Quốc đánh giá cao tính cần cù, chăm chỉ và tay nghề của lao động Việt Nam. Ông Koh Young - sun nhấn mạnh: “ Việc giảm tỷ lệ người lao động bỏ trốn là yếu tố quan trọng để phía Hàn Quốc xem xét tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc theo Chương trình EPS trong năm 2017 cũng như những năm tiếp theo…”

Lãnh đạo Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc ghi nhận những khó khăn của những người dân tại các tỉnh miền Trung Việt Nam bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường năm 2016 và cho biết sẽ xem xét một cách tích cực để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động thuộc các huyện ven biển tại 4 tỉnh miền Trung Việt Nam có thể tham gia Chương trình EPS.

Lãnh đạo hai Bộ cũng trao đổi và thảo luận các biện pháp nhằm giải quyết việc làm cho số lao động đã qua đào tạo, có trình độ chuyên môn kỹ thuật. Hai bên nhất trí rằng về lâu dài, việc phái cử và tiếp nhận lao động giữa hai nước sẽ chú trọng vào đối tượng lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật, nhằm đáp ứng nhu cầu về nhân lực của mỗi bên.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Đoàn công tác thăm lao động Việt Nam đang làm việc tại Nhà máy sản xuất ống thép G.S.ACE Industry Co, TP. Hwaseong, tỉnh Gyeonggi.

Tại buổi  gặp gỡ Chủ tịch Hội Nghị sỹ Hữu nghị Hàn - Việt, ông Kim Hack-Yong- người đã đóng góp nhiều cho quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Hai bên nhấn mạnh: “ Việt Nam và Hàn Quốc có quan hệ hữu nghị truyền thống và nhiều nét tương đồng về lịch sử, văn hóa”.

Với vai trò, nhiệm vụ của mình, ông Kim Hack-Yong khẳng định: “ Sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước nói chung và lĩnh vực lao động nói riêng. Đặc biệt trong việc phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc; an toàn vệ sinh lao động”. 

Trong lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Đoàn có buổi làm việc với Chủ tịch Hiệp hội An toàn lao động Hàn Quốc. Bên cạnh việc chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động, hai bên cùng trao đổi về việc xây dựng các chương trình hợp tác cụ thể nhằm triển khai hợp tác nghiên cứu, xây dựng văn hóa an toàn lao động, tổ chức hội nghị, hội thảo, các hoạt động hợp tác về khoa học công nghệ chung…

Đặc biệt, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng và áp dụng chuẩn lao động cho doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động ở Việt Nam; huấn luyện cho cán bộ, nhân viên, người lao động về an toàn vệ sinh lao động…Chủ tịch Hiệp hội An toàn lao động Hàn Quốc cam kết sẽ đào tạo cho doanh nghiệp Hàn Quốc trước khi sang đầu tư tại Việt Nam và hỗ trợ quá trình xây dựng các tiêu chuẩn về an toàn lao động.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, Chính phủ Việt Nam, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư của Hàn Quốc đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh, làm ăn sinh sống tại Việt Nam.

Cũng trong chuyến công tác, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có các cuộc gặp mặt lao động Việt Nam đang làm việc tại nhà máy G.S.ACE Industry Co ở thành phố Hwaseong, tỉnh Gyeonggi. Đây là nhà máy sản xuất ống thép, ống nhôm và các sản phẩm phục vụ ngành công nghiệp ôtô, điện tử, logistic,….

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã ân cần thăm hỏi về công việc, thu nhập và cuộc sống của người lao động,  trực tiếp xuống thăm và kiểm tra sinh hoạt ăn, ở  của người lao động Việt Nam, vui mừng nhận thấy người lao động đều có thu nhập trung bình từ 1.700 USD - 2.500 USD/tháng, được nhà máy đài thọ ăn ở miễn phí, nơi ở khang trang, có khu vui chơi, rèn luyện thể thao.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm hỏi và tặng quà lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc

Chia tay các lao động Việt Nam, Bộ trưởng đã căn dặn người lao động cần chăm chỉ làm việc, chấp hành tốt nội quy nhà máy và quy định của nước sở tại, thực hiện đúng hợp đồng và về nước đúng thời hạn khi kết thúc hợp đồng.

Nhân dịp chuyến thăm tới Hàn Quốc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã tới thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, nói chuyện với Đại sứ Nguyễn Vũ Tú và cán bộ, nhân viên; gặp gỡ cán bộ Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc. Bộ trưởng đề nghị Đại sứ quán tiếp tục là cầu nối để thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện cho Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc hoàn thành tốt nhiệm vụ, thực hiện có hiệu quả hợp tác lao động giữa hai nước.

Với mục tiêu thúc đẩy và tăng cường hợp tác toàn diện về lao động, việc làm và an sinh xã hội giữa Việt Nam và Hàn Quốc, chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Đoàn công tác của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thành công tốt đẹp.

Nguyễn Bá Hoan, từ Seoul, Hàn Quốc

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh