THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:56

Việt Nam- Lào:Tăng cường hợp tác lao động và đào tạo nguồn nhân lực

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cùng Đoàn tham dự Lễ Buộc chỉ cổ tay của Lào

Tham dự Hội nghị có Uỷ viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi Xã hội Lào Onechanh Thammavong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền, đại sứ Việt Nam tại Lào cùng nhiều quan chức các bộ ngành, đại diện các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Onechanh Thammavong khẳng định Hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh quan hệ hợp tác giữa hai Bộ nói riêng và hai nước Việt Nam – Lào nói chung ngày càng phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực. Đây là cơ hội để hai bên trao đổi cụ thể và đề ra phương hướng cho thời gian tới nhằm đẩy mạnh hiệu quả hợp tác về lao động và xã hội...

Toàn cảnh hội nghị

Trong bầu không khí cởi mở, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, thắm tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền khẳng định, hội nghị đánh dấu một bước tiến mới quan trọng về hợp tác trong lĩnh vực lao động và phúc lợi xã hội của hai nước nói chung và quan hệ giữa hai Bộ nói riêng. Đặc biệt trong bối cảnh hai nước đang cùng các nước ASEAN nỗ lực xây dựng Cộng đồng đồng ASEAN vào cuối năm 2015. “Quan hệ hợp tác giữa hai Bộ ngày càng phát triển hơn về quy mô, chất lượng, với hình thức đa dạng, phong phú trên nhiều cấp độ hợp tác khác nhau, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước. Trong đó phải kể tới việc hai năm qua, hai Bộ đã hợp tác chặt chẽ trong việc tuyên truyền rộng rãi và thực hiện Hiệp định Hợp tác lao động Việt Nam – Lào ký năm 2013, khởi công dự án Trung tâm chỉnh hình phục hồi chức năng 686 Bản Cân, Viêng Chăn, đào tạo hàng chục cán bộ trình độ thạc sĩ, đại học, trung cấp và bồi dưỡng ngắn hạn về các lĩnh vực lao động, xã hội tại các trường đại học của Bộ LĐ-TB&XH, hỗ trợ huấn luyện thí sinh và chuyên gia Lào dự thi tay nghề ASEAN cũng như đẩy mạnh việc trao đổi, chưa sẻ kinh nghiệm về lao động xã hội…”- Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền nhấn mạnh.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền và Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào ký kết thỏa thuận tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung cập nhật chia sẻ thông tin về các luật pháp, chính sách mới về lao động và phúc lợi xã hội  của Việt Nam và Lào, đồng thời đánh giá kết quả thực hiện Biên bản Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi xã hội Việt Nam – Lào lần thứ ba ký năm 2013 tại Thừa thiên  Huế (Việt Nam). Nhất trí chương trình hợp tác lao động và phúc lợi xã hội Việt Nam – Lào thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào việc phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, đặc biệt giữa hai nước…. Hội nghị đã tập trung trao đổi, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ những tồn tại, hạn chế, các vấn đề phát sinh nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác về việc làm, dạy nghề, an sinh xã hội, bảo hiểm xã hội, tăng cường hợp tác giữa các địa phương…


Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cùng Đoàn công tác tại Hội nghị Bộ trưởng lao động và phúc lợi lần thứ 4 giữa Việt Nam và Lào

Trên cơ sở những ý kiến phát biểu, tham luận của đại biểu, hai bên thống nhất triển khai thực hiện hiệu quả Hiệp định hợp tác lao động giữa hai Chính phủ Việt Nam và Lào, thúc đẩy chương trình hợp tác về lao động, phúc lợi xã hội và đào tạo nguồn nhân lực giữa hai nước. Tăng cường trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị liên quan của hai Bộ về xây dựng luật pháp chính sách và các mô hình về lao động và việc làm, chính sách tiền lương, an toàn vệ sinh lao động, thanh tra lao động, bảo hiểm xã hội; bảo vệ, chăm sóc trẻ em; người cao tuổi, người khuyết tật; các lĩnh vực xây dựng kế hoạch, hành chính văn phòng, công tác cán bộ, hợp tác quốc tế và hội nhập quốc tế; công tác thông tin tuyên truyền, báo chí và nghiên cứu khoa học… Đồng thời hai bên khuyến khích các địa phương và tổ chức liên quan kết nghĩa với nhau và mở rộng  hợp tác trong lĩnh vực lao động và phúc lợi xã hội… Hai bên nhất trí Hội nghị lần thứ 5 sẽ tổ chức tại Việt Nam vào năm 2017.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cùng Đoàn đến chào Thủ tướng Chính phủ Lào

Cũng trong dịp này, Đoàn đại biểu Bộ LĐ-TB&XH do Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền đã đến chào Thủ tướng Chính phủ Lào. Tại đây, Thủ tướng Thongsing Thammavong đánh giá cao kết quả Hội nghị cũng như sự giúp đỡ hiệu quả mà Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam đã dành cho Bộ Lao động và Phúc lợi Xã hội Lào trong thời gian qua, khẳng định chuyến thăm Lào của Đoàn lần này đã góp phần to lớn vào việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước nói chung và hai bộ nói riêng, giúp cho quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Cùng đó, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cùng Đoàn cũng đến thăm doanh nghiệp sản xuất đồ may mặc và Viện đào tạo nghề Lào – Hàn Quốc.


Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền trao kỉ niệm chương Vì sự nghiệp thương binh và xã hội cho Bộ trưởng Lào

Đặc biệt, trong dịp này, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cũng đã trao kỉ niệm chương Vì sự nghiệp thương binh và xã hội cho Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi xã hội Lào. Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam cũng trao tặng thiết bị trị giá 1 tỷ đồng cho Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào.

 

Một số hình ảnh của Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền và Đoàn công tác tại Lào:




Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cùng Đoàn tham dự Lễ hội té nước của Lào

Thăm Đại sứ Quán Việt Nam tại Lào


Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cùng Đoàn đến thăm công ty Lào Cotton

H.M

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh