THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:59

Tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch

 

Du lịch bị “mất điểm”

Một vấn đề “nóng” được đại diện các cơ sở lưu trú du lịch, các đơn vị lữ hành và các đơn vị liên quan đề cập nhiều chính là trong thời gian qua trên địa bàn thành phố xuất hiện tình trạng trộm cắp tài sản của du khách tại các khách sạn. Trong số 7 vụ trộm cắp tài sản của khách du lịch tính từ đầu năm đến nay, theo lãnh đạo Phòng CSĐTTPVTTXH, ngoài một số vụ do các đối tượng chuyên nghiệp ngoại tỉnh thực hiện thì các vụ còn lại đối tượng thực hiện lại chính là nhân viên khách sạn. Điều này cảnh báo về việc cẩn trọng trong việc tuyển chọn nhân viên vào làm việc của các cơ sở lưu trú.

Ông Trần Trà – Chủ nhiệm CLB Hướng dẫn viên du lịch thành phố phản ánh, rất nhiều lần khách của ông bị mất cắp trong một khách sạn 4 sao nhưng không tài nào tìm ra thủ phạm. Cuối cùng giám đốc khách sạn phải lên kế hoạch bí mật để nhử bắt bằng được kẻ đạo chích này. Và khi tóm được thủ phạm thì cả khách sạn tá hỏa vì đó chính là hai nhân viên của mình.

Ngoài “vấn nạn” trộm cắp tài sản du khách, việc xuất hiện một số “đầu gấu du lịch” ép du khách sử dụng dịch vụ, mua sắm, khách du lịch bị ngộ độc thức ăn, phương tiện trang thiết bị khách sạn như thang máy, hệ thống phòng cháy chữa cháy không được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên... cũng là câu chuyện đã xảy ra, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn cho khách du khách.

Cũng liên quan đến quyền lợi của du khách, nhiều đơn vị tỏ ra bất bình với việc một số khách sạn đã làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch nói chung của thành phố khi sử dụng nguồn nước ngầm thay vì nước máy để phục vụ cho việc tắm rửa, giặt giũ, sinh hoạt của du khách mà không hề biết được chất lượng nguồn nước như thế nào.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng phát biểu tại buổi gặp mặt.

Cần sự vào cuộc đồng bộ

Tại buổi họp, Thượng tá Nguyễn Văn Cung – Phó Trưởng phòng CSĐTTPVTTXH CATP Đà Nẵng cho biết, qua việc điều tra, xử lý 7 vụ trộm cắp tài sản của du khách, cơ quan công an nhận thấy thủ đoạn của các đối tượng thường nhắm vào sự chủ quan, mất cảnh giác của nhân viên khách sạn. “Để đảm bảo an toàn cho du khách, trước hết bản thân du khách phải tự bảo vệ tài sản của mình, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Bên cạnh đó, các chủ khách sạn, cơ sở lưu trú phải tuân thủ tất cả các quy trình, quy định về đảm bảo ANTT trong lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, chủ động đề phòng. Khi có sự cố, vụ việc phải đặc biệt hợp tác với cơ quan công an để công tác điều tra, xử lý được tiến hành hiệu quả”, Thượng tá Nguyễn Văn Cung lưu ý.

Liên quan đến việc thời gian vừa qua, trên địa bàn thành phố đã xảy ra tình trạng khách du lịch bị ngộ độc thức ăn, Sở VH-TT&DL cho hay đã có văn bản đề nghị giám đốc các khách sạn quan tâm, kiểm tra hàng ngày quy trình lưu mẫu thức ăn, xuất, nhập thực phẩm, nguyên vật liệu, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng. Đối với một số khách sạn sử dụng nguồn nước ngầm để cung cấp cho du khách, Sở VH-TT&DL đã có thông báo yêu cầu các khách sạn không tự ý bơm nước ngầm để sử dụng khi chưa được Sở Tài nguyên Môi trường cấp phép. Nếu cố tình tái phạm, Sở sẽ xử phạt nặng đồng thời kiến nghị UBND thành phố rút giấy phép kinh doanh...

Theo ông Trần Chí Cường – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng, thời gian qua, ngành dịch vụ thành phố đã xây dựng được vị thế nhất định so với các điểm đến du lịch tại Việt Nam. Tuy nhiên, thực trạng cho thấy vẫn tồn tại một số hạn chế mà các đơn vị liên quan cần biết thông tin và phối hợp đưa ra biện pháp xử lý, phòng ngừa. Trong đó, nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách là ưu tiên hàng đầu. “Chúng tôi mong rằng, với sự vào cuộc của các cơ sở lưu trú du lịch, cơ quan công an, chính quyền địa phương và ngành du lịch, những vấn đề vừa qua sẽ được chấn chỉnh, xử lý kịp thời để ổn định môi trường du lịch thành phố, để Đà Nẵng ngày càng hấp dẫn du khách”, ông Cường nói.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh