THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:58

Tái hiện những trang sử hào hùng của dân tộc

Theo NSND, đạo diễn Lê Thi, bộ phim gồm 2 tập với tổng thời lượng 60 phút. Nội dung phim tập trung từ thời kỳ Hiệp định Geneve được ký kết phân chia Việt Nam thành 2 miền Nam, Bắc tại vĩ tuyến 17, sông Bến Hải, cho tới khi đất nước hoàn toàn thống nhất. “Không chỉ kể về quá trình đấu tranh, miền Bắc chi viện cho miền Nam trong suốt hơn 20 năm để đất nước trở lại liền một dải, bộ phim cũng đã dành một thời lượng đáng kể cho những con người ở bên kia chiến tuyến chia sẻ những thông tin và suy nghĩ mà từ trước đến nay rất ít người được tiếp cận.

Có thể nói, đây là bộ phim tài liệu nhìn lại sự kiện lịch sử nhằm phân tích tình hình quốc tế và những bài học chỉ đạo trong chiến tranh, phát huy sức mạnh của toàn dân tộc dưới cái nhìn đa chiều của cả phía ta, phía đối phương và những người Việt Nam từng đứng bên kia chiến tuyến, ý kiến của các chính khách và những nhà nghiên cứu lịch sử… góp phần tập hợp sức mạnh toàn dân, nêu cao tinh thần đại đoàn kết dân tộc, thống nhất đất nước, toàn vẹn lãnh thổ, non sông liền một mối” - NSND, đạo diễn Lê Thi cho biết. 

Cảnh trong phim “30/4- Ngày thống nhất”.

Cảnh trong phim “30/4- Ngày thống nhất”.

Qua bộ phim, hồi ức của những vị tướng cầm quân cũng sẽ góp phần làm sáng tỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự tài tình, sáng tạo, quyết đoán, độc lập, tự chủ, sử dụng tổng hợp sức mạnh chính trị, quân sự, ngoại giao, sức mạnh của 3 thứ quân, 3 vùng chiến lược, 3 mũi giáp công, kết hợp tổng tiến công và nổi dậy, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Trong phim, các nhân chứng lịch sử khá đa dạng, có cả sự xuất hiện của nhiều nhân vật được coi là của "phía bên kia”. Đó là tướng Nguyễn Cao Kỳ với sự khẳng định về mục tiêu chung là thống nhất đất nước; là nguyên Đô trưởng Sài Gòn Nguyễn Hữu Hạnh khẳng định dân tộc ta là một.

Đặc biệt, về việc khẳng định và bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu đã có những chia sẻ thuyết phục. Ông cũng nổi tiếng là người sở hữu một kho tàng bản đồ lên tới 2.000 tấm bản, trong đó có hơn 200 bản đồ về Hoàng Sa - Trường Sa...

NSND, đạo diễn Lê Thi cho biết, ông và cả ê- kíp đã mất hai năm thực hiện bộ phim. Cái khó nhất khi thực hiện bộ phim này là khâu đi tìm nhân vật, bởi lẽ 40 năm đã qua, những nhân chứng lịch sử người còn, người mất, có những người tuổi đã cao, không đủ sức khỏe để có thể tường thuật chính xác từng chi tiết trong các chiến dịch mà họ đã tham gia. Chính vì vậy mà thời gian để lựa chọn, tìm hiểu từng nhân vật rất khó khăn, nhất là chọn những được những nhân chứng lịch sử tiêu biểu để đưa vào phim. 

NSND, đại diễn Lê Thi chia sẻ: “30/4 Ngày thống nhất” là một bó hoa chào mừng Ngày đất nước thống nhất, vì vậy trong từng câu chuyện, chúng tôi muốn gửi gắm thông điệp mới, cuốn hút mọi khán giả, đặc biệt là thế hệ trẻ. Bộ phim là nén tâm hương tưởng nhớ những đồng đội của chúng tôi và những người dân đã hy sinh vì cuộc chiến đấu giành độc lập, tự do của dân tộc”.

Ngoài bộ phim “30/4- Ngày thống nhất”, trong dịp này cũng có nhiều bộ phim sẽ được trình miễn phí chiếu trên phạm vi cả nước từ ngày 20/4 đến ngày 20/5 tại các điểm: Hà Nội ngày 20/4 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (87 Láng Hạ), Đắk Lắk ngày 21/4 tại Rạp Hưng Đạo (TP Buôn Ma Thuột), Nghệ An ngày 12/5 tại Trung tâm điện ảnh Đa chức năng (TP Vinh) và TP.Hồ Chí Minh là ngày 25/4 tại Rạp CineBox (212 Lý Chính Thắng).

Hai tác phẩm mới sản xuất của Điện ảnh Việt Nam được chọn chiếu khai mạc đợt này là phim truyện “Đường xuyên rừng” (Hãng phim Giải phóng) và phim tài liệu “Đỉnh cao chiến thắng” (Hãng phim Bản sắc Việt). 

Minh Vũ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh