THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:51

Syria sử dụng vũ khí phòng không đánh chặn các tên lửa của Mỹ

Tên lửa tấn công vào Damascus, Syria ngày 14/4. Ảnh: AP

Thông tin này được phát đi ngày 14/4, khi quân đội Syria đã sử dụng vũ khí phòng không để đối phó với cuộc tấn công của Mỹ. Nước này cũng thông báo, Mỹ đã phối hợp với Anh và Pháp phát động cuộc tấn công nhằm vào nước này. Theo đó, nhiều căn cứ quân đội của Syria và các cơ sở nghiên cứu khoa học tại thủ đô Damascus đã trở thành mục tiêu trong chiến dịch tấn công đang diễn ra của Mỹ, Anh và Pháp .

Theo đó, các nhân chứng của hãng tin Reuters đã nghe thấy những tiếng nổ lớn tại thủ đô Damascus của Syria và cho biết, Nga đã lên tiếng phản ứng trước cuộc tấn công không được báo trước của Mỹ vì vi phạm tất cả các chuẩn mực quốc tế, đồng thời cũng hủy hoại những nỗ lực của Nga giúp đỡ quốc gia Trung Đông này.

Báo Tuổi trẻ TP. HCM dẫn lời Đại sứ Nga tại Mỹ, ông Anatoly Antonov, “Chúng tôi đã cảnh báo những hành động như thế này sẽ không thể diễn ra mà không có hậu quả” và “việc xúc phạm tổng thống Nga là không thể chấp nhận” và bản thân Mỹ cũng là nước có lưu giữ vũ khí hóa học thì Mỹ không có quyền lên án các nước khác về việc này.

Được biết, vụ tấn công của Mỹ nhằm vào các căn cứ quân đội của Syria xảy ra vào khoảng sau 4 giờ sáng 14/4 giờ địa phương tại Syria, tức vào khoảng 8 giờ ngày 14/4 giờ Việt Nam và khoảng 21 giờ ngày 13/4 giờ Washington, DC, Mỹ.

Trước đó, Mỹ khẳng định có bằng chứng cho thấy chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đứng đằng sau vụ tấn công hóa học ở thành phố Douma, khu đông Ghouta ngày 7/4.

Ngày 13/4, Đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Bashar Jaafari cũng đã lên tiếng cảnh báo rằng nước này sẽ “không còn cách nào khác” ngoài việc phải tự vệ nếu các nước phương Tây có những hành động quân sự. Phát biểu trước Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ, đại sứ Jaafari nhấn mạnh: “Đây không phải là một lời đe dọa. Đây là một lời hứa”. Ông Jaafari cũng khẳng định Syria đã tạo đầy đủ điều kiện để phái bộ thuộc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) có thể tiến hành công tác điều tra một cách minh bạch. Theo ông Jaafari, phái bộ OPCW sẽ bắt đầu công việc trong vài giờ tới, nguồn tin Báo Tuổi trẻ cho biết.

BM tổng hợp

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh