THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 07:59

Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt: Giúp trẻ cao lớn mỗi ngày

Chương trình lần đầu tiên được công bố ở quy mô quốc gia với những chính sách chung huy động nguồn lực tham gia của toàn xã hội thông qua Cầu truyền hình trực tiếp “Sữa học đường – Vì tầm vóc Việt” tại 3 điểm cầu Hà Nội, Nghệ An và TP. HCM. Chương trình do tập đoàn TH trueMilk phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế tổ chức ngày 28/9 vừa qua.

Tới tham dự chương trình có ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông Lê Khả Phiêu, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, cùng các ông bà Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Y tế, Giáo dục và Đào tạo…

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đến tham dự chương trình

Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, tham dự chương trình

Chương trình Cầu truyền hình trực tiếp “Sữa học đường – Vì tầm vóc Việt” là một sự kiện hoành tráng với các tiết mục nghệ thuật đầy hấp dẫn, ở đó cũng chính là cầu nối nhằm tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình “Sữa học đường” vừa được Chính phủ ban hành. Trong Quyết định, Chính phủ đã đặc biệt đưa ra các chỉ tiêu lớn đó là đến năm 2020 100% số học sinh mẫu giáo và tiểu học của các huyện nghèo được uống sữa, 70% số học sinh mẫu giáo và tiểu học thành thị, nông thôn được uống sữa, đáp ứng nhu cầu năng lượng của trẻ đạt 90-95%. Từ đó đặt ra mục tiêu đến năm 2020, chiều cao trung bình của trẻ độ tuổi nhập học (6 tuổi) tăng từ 1,5 đến 2cm ở cả trẻ trai và gái so với năm 2010.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: "Đất nước chuyển sang thời kỳ hội nhập, phải đi lên bằng chất lượng tăng trưởng và trong đó là chất lượng con người. Chúng ta mong muốn khi kỷ niệm 100 năm nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa vào năm 2045, Việt Nam sẽ ra khỏi danh sách những nước có chiều cao thấp và ra khỏi danh sách những nước thấp còi, vì mục tiêu đó phải hành động từ ngày hôm nay". Ông cũng tin tưởng, với sự tham gia của toàn xã hội, trẻ em từ 2-6 tuổi ở cả nước, ở những vùng khó khăn sẽ được chương trình hỗ trợ, ở những nơi ít khó khăn hơn thì 60-80% các em được hỗ trợ để người Việt Nam khi hết 6 tuổi có điều kiện phát triển trí tuệ như các trẻ em trên toàn thế giới, và khi hết 15 tuổi, trẻ em có thể phát triển đầy đủ trí tuệ và thể lực, từ đó góp phần đưa Việt Nam trở thành một nước mạnh vào năm 2045.

Tại chương trình, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Trong những năm qua được sự quan tâm của Đảng và nhà nước, tình trạng dinh dưỡng của người Việt Nam ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên chúng ta còn gặp nhiều sự thách thức trong cải thiện dinh dưỡng của người dân như sự khác biệt về tình trạng sức khỏe, dĩnh dưỡng ở các vùng miền, chúng ta đang đối mặt với mặt kép về dinh dưỡng, suy dinh dưỡng còn cao ở vùng sâu, vùng xa nhưng thừa dinh dưỡng, thừa cân béo phì ở vùng đô thị, các bệnh mãn tính liên quan đến dinh dưỡng ngày càng phát triển như tim mạch, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa, suy dinh dưỡng thấp còi ảnh hưởng đến tầm vóc của người dân khi trưởng thành ở mức khá cao khoảng 26,5% năm 2015 và chưa được quan tâm đúng mức”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu thông tin về tình hình dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam

Khẳng định sự quan trọng của việc tăng cường dinh dưỡng cho trẻ, Bộ trưởng Bộ Y tế nói: “Theo kết quả nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy giai đoạn 3 năm đầu đời của trẻ rất quan trọng, giai đoạn này trẻ tăng nhanh về thể lực, phát triển giới tính và hình thành nhân cách. Giai đoạn học sinh từ 6-10 tuổi của học sinh tiểu học là giai đoạn phát triển chậm hơn, nhưng rất quan trọng để tích lũy các chât dĩnh dưỡng cho phát triển tầm vóc, thể lực nhanh ở giai đoạn vị thành niên sau này. Một trong những giải pháp quan trọng góp phần nâng cao tầm vóc con người cho trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo và tiểu học đó là được uống sữa hàng ngày thông qua việc triển khai chương trình Sữa học đường”.

 

 

Một số tiết mục văn nghệ trong chương trình trực tiếp.

Quyết định 1340/QĐ-TTg cũng nhấn mạnh giải pháp ban hành các quy định về sản phẩm sữa tươi phục vụ Chương trình Sữa học đường, nêu rõ các quy định về nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất, phân phối và sử dụng và đồng thời đưa ra các giải pháp huy động sự vào cuộc của doanh nghiệpcộng đồng.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân tham dự chương trình.

Trước đó, một số địa phương triển khai Chương trình Sữa học đường theo Quyết định 641/QĐ-TTg ban hành năm 2011. Đây là Quyết định tổng thể về nâng cao tầm vóc, thể lực người Việt, trong đó có giải pháp về sữa học đường. Tuy nhiên, hoạt động này còn rời rạc, chưa thành chính sách chung có độ phủ tới tất cả học sinh.

Tập đoàn TH là một trong những đơn vị tiên phong trong việc đồng hành và thử nghiệm chương trình “Sữa học đường”. Cụ thể TH đã triển khai sản phẩm TH school Milk ngay từ năm học 2013-2014. Tập đoàn TH đã tiên phong nghiên cứu, kiểm nghiệm lâm sàng sữa học đường bài bản trên 3.600 học sinh và cho ra đời sản phẩm TH school MILK. Sản phẩm được bổ sung vi chất dinh dưỡng dựa theo tính toán khoa học  (Canxi, Sắt, Kẽm, Magie, I-ốt, Axit Folic và hỗn hợp Vitamin A, C, D & nhóm B…) giúp thúc đẩy chiều cao, tăng cường thị lực và khả năng tập trung, phù hợp với lứa tuổi học đường. Đây cũng là sản phẩm sữa học đường được Bộ Y tế xác nhận có hiệu quả trong cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em.

Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH chia sẻ về mô hình Sữa học đường của tập đoàn đã và đang thực hiện

Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH chia sẻ: “Quyết định 1340/QĐ-TTg chính là món quà của Đảng, nhà nước dành cho con trẻ trong mùa thu này. Theo tôi, để Chương trình thành công cần có đủ 2 nguồn lực: Nguồn lực về sữa tươi và Nguồn lực về tài chính. Về nguồn lực sữa tươi, tôi khẳng định chúng ta có đủ cho 12 triệu trẻ mẫu giáo, tiểu học. Riêng về tài chính, cần có sự tham gia của các bà mẹ và BÀ MẸ XÃ HỘI- là cộng đồng, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm”

Tại Cầu truyền hình, ý tưởng BÀ MẸ XÃ HỘI được thể hiện qua Tài khoản Sữa học đường Vì Tầm Vóc Việt, là một sáng kiến để huy động các nguồn lực, có sự tham gia của 4 bên: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình VN, Đài Tiếng nói VN và Quỹ Vì tầm vóc Việt. Đây là tài khoản từ thiện, hoạt động phi lợi nhuận nhằm kêu gọi, khuyến khích, thúc đẩy sự đóng góp của các nguồn lực xã hội trong và ngoài nước (cha mẹ học sinh, ngân sách địa phương, cá nhân, tổ chức....) hỗ trợ cho những trẻ em mẫu giáo và tiểu học thuộc diện nghèo, cận nghèo được uống sữa học đường.

25 triệu ly sữa TH tương đương 200 tỷ đồng được trao cho nguồn quỹ chương trình "Sữa học đường"

Khởi nguồn quỹ chương trình “Sữa học đường”. Riêng tập đoàn TH đã cam kết trong vòng 5 năm (từ 2016-2021) ủng hộ chi phí sản phẩm sữa học đường trị giá 200 tỷ đồng thông qua Tài khoản Sữa học đường Vì Tầm Vóc Việt.

Quang Dương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh