THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:32

Sự khập khiễng giữa quan và ghế

.Sự khập khiễng của ghế và người Ảnh minh họa.

Nói nhiều bàn nhiều, tranh luận cũng lắm nhưng những khoảng cách ấy vẫn chưa thuyên giảm được bao nhiêu, thậm chí ở một số lĩnh vực khoảng cách càng bị đẩy ra xa hơn.

Như việc tăng trưởng của GDP quý 1 năm 2015, cao hơn năm 2014 và nhiều năm trước đó. Được biết khi mới nhận tin trên, một số quan chức cao cấp choáng, giật mình với sự tăng trưởng ngoạn mục ngoài mong đợi. Nhiều người cho rằng các quan trên làm trò, chứ GDP mới tăng trưởng hơn 6% có gì mà phải bất với chả ngờ.

Một số tổ chức quốc tế, người ta không chỉ dự báo tăng trưởng kinh tế nước ta năm 2015, mà còn sang các năm kế tiếp. Còn ta mới tổng kết năm 2014, sang năm 2015 mấy tháng, mà tháng nào cũng thống kê, kiểm điểm đánh giá về kinh tế- xã hội, vậy mà đã giật mình, khó tin quá!.

Cũng không ít  người lại cho rằng, các vị ấy choáng là đúng thôi, quen chỉ tay 5 ngón, đi mây về gió rồi, nhìn nhận sự vụ, nhân tình thế thái bằng con mắt “của ngày hôm qua”, hơn nữa năng lực tầm tầm không giật mình mới là lạ (!).

Không chỉ bất ngờ về tăng trưởng kinh tế, việc xây dựng luật ở ta cũng có lắm chuyện bất ngờ. Đó là việc một số đạo luật, văn bản pháp luật ban hành có hiệu lực  một thời gian ngắn, thậm chí có văn bản vừa ban hành chưa có hiệu lực thi hành đã phải đề nghị sửa đổi bổ sung. Ai là nguyên nhân làm cho một số điều luật chết non, chết yểu?.Tại ai mà văn bản luật lại xa lắc, mờ ảo với đời sống xã hội?. Không ai khác chính là cái tâm, cái tầm của người làm văn bản. Trình độ có hạn, lại quen với việc ăn xổi nên một số người "mắt nhắm, mắt mở" vẽ nên những văn bản tưởng là quan trọng, hoành tráng, nhưng lại vô hồn, thậm chí còn gây hại cho đời sống.

Một trong những nguyên nhân chưa thu hẹp được khoảng cách cần thiết, như ý muốn giữa nông thôn với thành thị  là do còn đó nhiều “quan ngồi nhầm ghế”, nhiều học hàm, học vị cấp cho người chưa xứng.

Phải chăng đây là những đối tượng đầu tiên cần phải loại ra khỏi hệ thống các cơ quan công quyền theo tinh thần của Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giảm biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vừa ban hành trung tuần tháng 4/2015.

Hoàng Lê

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh