THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:19

Sống run rẩy bên những vách núi

 

"Móc hết chân rồi thì núi phải sập thôi"

Hiện có đến hàng chục xóm dân cư sống ngay dưới chân những dãy núi trong thành phố Nha Trang. Vụ sập núi ở thôn Phước Lộc (Phước Đồng, Nha Trang) làm chết 4 người và sụp đổ hoàn toàn gần chục ngôi nhà cách đây mấy ngày đã là hồi chuông róng riết về sự hiểm nguy. Đau đớn hơn khi những hậu họa này ập đến từ nguyên nhân do con người dân gây ra là chính. Ông Anh Tú, có nhà bị vùi lấp ở Phước Lộc chua chát: "Núi trùng điệp thế mà lâu nay người ta ùn ùn kéo về khai thác đất, đá trái phép nên khi mưa đổ xuống, núi rung chuyển và đất, đá ào ào đổ xuống gây nên sự tang thương thế này".

Trong cuộc họp về khắc phục thiệt hại do thiên tai, bão lũ chiều muộn ngày 23/12, đề cập đến vấn đề sập núi ở Phước Lộc, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng phải thốt lên: "Tang thương quá. Bao nhiêu mạng người chết. Móc hết cả chân núi để lấy đất, đá rồi thì núi phải sập thôi. UBND TP.Nha Trang nên xem lại cách quản lý của mình. Sao để khai thác rồi sinh ra hậu họa như thế được". 

 

         Vụ sập núi ở Phước Đồng gây nên những mất mát to lớn

Hàng loạt hộ dân sống bên vách núi Hòn Sện (Vĩnh Hòa, Nha Trang) cũng luôn trong tình trạng thấp thỏm. Với họ, hầu như không có đêm nào ngủ yên ngay trong ngôi nhà của mình.

Nước mắt khô cạn

Trước tình cảnh trên, ông Lê Đức Vinh khẳng định: Sẽ hỗ trợ ngay, khắc phục sớm.

Ông Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND TP. Nha Trang thì đưa ra kiến nghị: “Tỉnh Khánh Hòa nên cho phép bố trí tái định cư cho các hộ bị sụt lở núi ở xã Phước Đồng tại khu tái định cư Đất Lành, bởi người dân không thể xây dựng lại nhà tại nơi cũ. Nhà cửa đã bị vùi sâu trong đất đá. Đối với các hộ bị sập nhà ở Hòn Sện khảo sát xem có xây lại được không. Nếu không xây lại được thì cũng cần có phương án khác”. Nguyên nhân chính gây nên sập nhiều căn nhà ở Hòn Sện do hệ thống mương thoát lũ ở mép chân núi vỡ kéo theo đất đá tống xuống phá sập nhiều căn nhà. Nhiều hộ dân phản ánh do công trình này làm dối, kém chất lượng nên mới vỡ.

                                                          Luôn bất an khi sống bên vách núi mà thiếu các cảnh báo

 

Hỗ trợ và tìm kiếm đó là điều tất yếu sau mỗi sự cố. Nhưng giá như có những cảnh báo trước đó thì đã tránh được nhiều mất mát. Đó là vấn đề mà chính quyền địa phương cần quan tâm nhiều hơn.

Đông Hưng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh