THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:34

Quảng Nam: Cuộc sống mới ở vùng cát

 

Đem cây rừng về trồng ở biển

Một vùng đất nghèo chất dinh dưỡng, nước tưới vô cùng khó khăn, vậy mà người dân ở vùng Duy Hải là có một cách làm ăn “lạ đời”, đem cây keo lá tràm từ rừng về ươm trồng.

Ông Đỗ Hữu Thái, thôn Thuận Trì, xã Duy Hải, sau nhiều năm bám riết với thửa ruộng đầy cát sỏi, thu nhập ít ỏi, cái ăn còn khó. Nhận thấy nhu cầu sử dụng keo lá tràm để trồng rừng mang lại hiệu quả, nhất là đối với các khu vực miền núi. Ông Thái quyết định đầu tư cải tạo vườn, thiết lập mặt bằng, tiến hành đóng giếng kéo nước để sản xuất. Ông Thái cho biết, thậm chí để có đất núi, ông phải dùng xe đi mua đất ở vùng cao về để ươm keo đạt hiệu quả hơn. Mỗi năm ông trồng hơn 1,6 triệu cây, thu nhập khoảng 50 triệu/năm. So với làm nông nghiệp, nghề này cho thu nhập cao hơn, ngoài ra, ông còn hỗ trợ cho 10 lao động trong làng có công ăn việc làm. Lượng cây giống sau khi ươm xong được ông bán đi các doanh nghiệp, công ty để phân phối lại cho người dân trồng trên vùng núi.

Keo lá tràm cho thu nhập cao

Hiện toàn xã có khoảng 20 cơ sở ươm cây keo lá tràm, ông Ngô Lương, thôn Tây Sơn Đông, xã Duy Hải, hằng năm ươm hơn 3 triệu cây keo lá tràm, thu nhập mỗi năm gần 100 triệu đồng, nâng cao nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình và lao động thôn.

Việc giao ươm và tạo giống cây con trong từng hộ gia đình được nhân rộng và phát triển tốt, đến nay đã gieo ươm và xuất vườn hơn 15 triệu cây con.

Tập trung cho ngư dân                             

Là một xã ven biển, đến nay có hơn 137 phương tiện khai thác với tổng 7254CV, khai thác ước đạt 6035 tấn hải sản các loại. Các ngư dân đã liên tực đầu tư mua sắm, cải hoán phương tiện đánh bắt cá, mở rộng ngành nghề liên doanh liên kết ngư trường. Hiện tại, phương án đóng tàu theo Nghị định 67, tiếp tục được hỗ trợ. Tàu ông Phạm Văn Hùng, thôn An Lương đã hạ thủy và khởi động thử, tàu ông Lê Tuyến, thôn Tây Sơn Đông đang đóng tại xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tàu composit của ông Lương Văn Quang đang đóng tại TP.Hồ Chí Minh, phấn đấu hạ thủy vào tháng 4/2017. Bên cạnh đó, ngành chế biến hàng hải sản như cá bò phi lê, cá cơm luộc, cá khô được quan tâm, đã chế biến 360 tấn.

Khai thác hải sản ở biển Duy Hải.

Ông Nguyễn Văn Thống, Chủ tịch UBND xã Duy Hải, cho biết, toàn xã phấn đấu nâng tổng công suất tàu thuyền lên 9850CV, chuẩn bị tốt điều kiện, tìm kiếm ngư trường để tổ chức bám biển khai thác ngay từ đầu năm 2017 nhằm đạt sản lượng 7.500 tấn cả năm, trong đó sản lượng có giá trị xuất khẩu từ 35%.

HUYỀN TRANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh