THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:31

Sớm hoàn thành việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT

BHXH Việt Nam cho biết, tính đến 1/3/2016, toàn quốc đã nhập dữ liệu hơn 75 triệu người (chiếm 82,1% dân số), còn lại hơn 16 triệu người chưa được nhập. Tuy nhiên, ông Trần Đình Liệu, Trưởng Ban Thu (BHXH Việt Nam) cho biết, chất lượng dữ liệu chưa đảm bảo, như trùng thông tin, thiếu thông tin, thông tin không chính xác (chủ yếu liên quan đến ngày, tháng, năm sinh, số thẻ BHYT, số CMTND…). Có nơi có dữ liệu thành viên được thu thập thấp hơn dân số địa phương; có nơi có dữ liệu cao hơn dân số địa phương…

Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng trên là do một số trường hợp không sinh sống trên địa bàn, nhưng không cắt hộ khẩu hoặc báo tạm vắng; ban chỉ đạo, lãnh đạo BHXH một số tỉnh, thành phố chưa quyết liệt trong công tác chỉ đạo, chưa tranh thủ được sự lãnh đạo của UBND các cấp cũng như sự phối hợp với các ngành; công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương này chưa được sâu rộng đến người dân, các trưởng thôn hoặc điều tra viên; chưa chấp hành đầy đủ sự lãnh đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam…

Do đó, việc rà soát, hoàn thiện dữ liệu cần phải được làm ngay, nhằm khắc phục kịp thời sai sót, giúp cho việc bổ sung, xác minh thông tin được chính xác, tránh bị người dân phản ứng.

Để đảm bảo chất lượng dữ liệu, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH và Bưu điện các địa phương cần tập trung thực hiện ngay 3 bước gồm: Rà soát, xóa dữ liệu trùng trên phần mềm; đối chiếu thông tin Mẫu DK01 với dữ liệu đã nhập trong phần mềm; rà soát dữ liệu thành viên hộ gia đình với dữ liệu cấp thẻ BHYT của cơ quan BHXH.

Sau khi hoàn thành 3 bước trên, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện sẽ triển khai tiếp 3 bước còn lại, gồm: In danh sách xác minh, bổ sung thông tin hộ gia đình tham gia BHYT; tổ chức thực hiện xác minh thông tin; điều chỉnh, bổ sung thông tin dữ liệu đã nhập từ Mẫu DK01-DC vào phần mềm quản lý.

Làm thủ tục thanh toán BHYT.

Trước khi triển khai đại trà, dự kiến sẽ chọn hai địa phương (Phú Yên, Bắc Ninh) để tiến hành thí điểm, đánh giá rút kinh nghiệm; sau đó tập huấn triển khai trên toàn quốc. Theo đó, việc đối chiếu thông tin Mẫu DK01 với dữ liệu đã nhập trong phần mềm sẽ do cán bộ bưu điện thực hiện đối chiếu trực tiếp và chỉnh sửa, bổ sung những thông tin còn thiếu, thông tin chưa chính xác (từ 13 đến 22/3/2016 phải hoàn thành).

Về việc rà soát dữ liệu thành viên hộ gia đình với dữ liệu cấp thẻ BHYT của cơ quan BHXH do Trung tâm CNTT BHXH Việt Nam thực hiện phân loại dữ liệu; sau đó BHXH các tỉnh, TP nhận dữ liệu do BHXH Việt Nam cung cấp, tổ chức rà soát, xác định chính xác đối tượng và gửi lại dữ liệu về BHXH Việt Nam để điều chỉnh vào phần mềm (từ 22 đến 23/3/2016 phải hoàn thành).  

Chia sẻ về những khó khăn trong việc lập danh sách hộ gia đình, bà Nguyễn Thị Phương Mai, Giám đốc BHXH TP. Hà Nội cho biết, dân số Hà Nội biến động liên tục nên chưa chốt được số liệu chính xác. Đặc biệt, tại nhiều khu chung cư chưa có tổ dân phố, người dân ở đó chưa đăng ký tạm trú nên không kê khai được; việc đi kê khai ở các khu chung cư cao cấp đòi hỏi phải có thẻ ra vào mới làm được; nhiều NLĐ tại các KCN không chịu kê khai; do khối lượng công việc nhiều nên cán bộ BHXH chưa trực tiếp xuống hướng dẫn cho các tổ trưởng dân phố.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, bà Mai kiến nghị: “BHXH Việt Nam cần hỗ trợ rà soát thông tin; đồng thời cơ quan BHXH sẽ tham mưu cho lãnh đạo Thành phố chỉ đạo cấp ủy và chính quyền cơ sở lồng ghép việc kê khai danh sách hộ gia đình với việc lập danh sách cử tri chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND sắp tới”.

Cùng quan điểm này, ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai kiến nghị: “Nhân cơ hội này, BHXH Việt Nam cần phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp vào cuộc ngay và BHXH tỉnh Đồng Nai sẽ cố gắng hoàn thành kế hoạch được giao”.

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Khương yêu cầu: BHXH các tỉnh, TP cần phải quán triệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm tới từng CCVC; có cơ chế khen thưởng kịp thời, thỏa đáng; huy động tối đa CCVC tham gia thu thập, rà soát, xử lý thông tin; Tổng Công ty Bưu điện cần tập trung chỉ đạo Bưu điện các cấp rà soát dữ liệu đã nhập, đảm bảo chính xác, đầy đủ; phối hợp với UBND các xã, phường và cơ quan BHXH bàn giao cơ sở dữ liệu đúng quy định…

Trung tâm CNTT và Ban Thu (BHXH Việt Nam) cũng phải chủ động phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện thực hiện trong việc hướng dẫn, xử lý dữ liệu; xây dựng văn bản xử lý các trường hợp vướng mắc và hướng dẫn Mẫu DK01-DC; theo dõi, đôn đốc và phối hợp với các đơn vị triển khai thực hiện; tổ chức thí điểm việc rà soát, bổ sung, hoàn thiện thông tin ở một số địa phương để rút kinh nghiệm triển khai được tốt hơn. 

MINH VŨ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh