THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:30

Sóc Trăng: Nhiều chính sách ưu đãi giúp đồng bào Khmer xóa nghèo

 

Phát huy những thành tựu đã đạt được trong giai đoạn 2006 – 2010, trong chương trình giảm nghèo giai đoạn 2011 – 2015, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai kịp thời các chính sách ưu đãi đối với đồng bào Khmer. Đó là tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn; triển khai thực hiện tốt các chương trình 134, 135; Quyết định 74 của Chính phủ; các chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất; chuyển đổi ngành nghề; hỗ trợ vốn vay phát triển sản xuất kinh doanh; hỗ trợ giá, cước và các dự án khác của Chính phủ cho các địa phương có đông đồng bào Khmer. Thực hiện Quyết định 167 của Chính phủ, tỉnh cũng đã triển khai xây dựng được gần 3.000 cho đồng bào dân tộc. Được sự hỗ trợ của Trung ương phân bổ 10 tỷ đồng, tỉnh đã triển khai thực hiện 9 công trình nâng cấp, mở rộng mạng lưới cấp nước và hỗ trợ nước sinh hoạt cho 1.000 hộ thuộc địa bàn 9 huyện của tỉnh. Theo báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng cho thấy, trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2015, tỉnh rất quan tâm đến công tác giảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc Khmer. Tiếp tục huy động mọi nguồn lực vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả cho bà con thực hiện tăng thu nhập.

 Nhờ được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều hộ đồng bào Khmer đầu tư nuôi bò sữa vươn lên thoát nghèo và làm giàu

Tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho đồng bào Khmer cùng chung tay ra sức xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư. Đồng thời nỗ lực tập trung vào công tác đào tạo nghề, đặc biệt là đào nghề cho lao động nông thôn đồng bào Khmer. Trong đào tạo nghề tỉnh không chỉ quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp mà còn nhiều ngành nghề khác, để người lao động có thể làm việc trong những ngành nghề khác nhau, có thu nhập ổn định và cao hơn. Từ sự quan tâm đầu tư của nhà nước và sự hỗ trơ tương thân tương ái của cộng đồng, những năm qua đồng bào Khmer đã nỗ lực vươn lên trong sản xuất, kinh doanh cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Tỷ lệ hộ đồng bào Khmer nghèo những năm qua giảm nhanh, đến nay đã có hàng ngàn hộ thoát nghèo.

Hiện có trên 80% hộ Khmer sử dụng diện lưới và 90% hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh…Nhiều địa phương vùng đồng bào dân tộc Khmer đã có sự tiến bộ đáng kể, đã xuất hiện nhiều hộ điển hình biết áp dụng tốt những kiến thức khoa học, kỹ thuật vào sản xuất phát triển kinh tế gia đình, tính toán làm ăn có hiệu quả.

Gia đình ông Sơn Uôi ở ấp Rạch Sên, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên là một ví dụ điển hình 

Được hỗ trợ đất sản xuất và vay vốn ưu đãi, nhiều hộ đồng bào Khmer đã mở rộng diện tích trồng màu như khổ qua, dưa leo tăng thu nhập xóa nghèo bền vững.

 Được Hội Nông dân xã giới thiệu vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện được 10 triệu đồng, ông đã đầu tư vào 3 công đất ruộng (3.000 m2)  và 2 công rẫy (2.000 m2) để trồng màu: Khổ qua, dưa leo và các loại hoa màu khác. Vốn cần cù chăm chỉ và biết áp dụng kỹ thuật trồng trọ, chăm sóc nên các loại hoa màu ông trồng đạt năng suất cao, thu nhập ổn định, đạt khoảng trên 50 triệu đồng/năm, không chỉ thoát nghèo bền vững mà còn có tích lũy đáng kể. Ông vinh dự được chọn đi báo cáo điển hình tại hội nghị sơ kết 3 năm phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của huyện Mỹ Xuyên. Ông chia sẻ,, những năm gần đây luôn được Hội Nông dân xã cho đi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tôi về áp dụng vào trồng trọt, nên tốn ít chi phí nhưng rất hiệu quả, nên gia đình thoát nghèo.

Có thể nói, cùng với những chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, sự chung tay góp sức cho lo của chính quyền địa phương và tinh thần vượt khó vươn lên thoát nghèo của từng gia đình, giờ đây đời sống của đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã từng bước nâng cao. Từ đó, đồng bào Khmer luôn phấn khởi, tin tưởng và càng có tinh thần đoàn kết với cộng đồng, cùng cộng đồng ra sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương Sóc Trăng ngày càng phát triển đi lên./.

Lương Định

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh