THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:09

"Đào tạo nghề phải đạt chất lượng, có việc làm, thu nhập ổn định"

* Được biết năm 2017, ngành LĐ-TB&XH đã có nhiều kết quả nổi bật, ông có thể chia sẻ một số kết quả thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ của ngành trong thời gian qua?

- Năm 2017, là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh,của Đảng bộ Sở LĐ-TB&XH, cùng với sự tập trung, nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, công tác lao động, người có công và xã hội của tỉnh đã đạt và vượt các nhiệm vụ, chi tiêu chủ yếu đã đề ra như : giải quyết việc làm cho 25.579 lao động, đạt 108,85% ( trong đó xuất khẩu lao động 400 người , đạt 100% ); đào tạo nghề cho 15.055 lao động, đạt 115,81% : giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 15,32% xuống còn 11,85 % (giảm 3,47 % / năm).

Ông Lê Hoàng Điện- Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Sóc Trăng

- Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ, tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Ngành đã làm tốt vai trò tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, tổ chức các hoạt động chăm lo, đền ơn đáp nghĩa các gia đình đối tượng có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh như: tổ chức họp mặt người có công tiêu biểu, tổ chức viếng và thắp nến tri ân tại các Nghĩa trang liệt sỹ trong tỉnh; thăm và tặng quà các gia đình đối tượng chính sách, người có công; đưa Đoàn người có công đi dự Hội nghị người có công tiêu biểu toàn quốc tại Hà Nội và viếng Lăng Bác; tổ chức vận động đóng góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa,…Bên cạnh đó, đã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, bình đẳng giới, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, phòng chống tệ nạn xã hội,…Qua đó góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh nhà năm 2017.

* Ngành LĐ-TB&XH đã có những chính sách, hoạt động gì để nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường lao động?

Quán triệt Nghị quyết số 03-NQ/ TU ngày 11 tháng 7 năm 2012 của Tỉnh ủy về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020. Trong giai đoạn 2016- 2020 và hàng năm, Sở LĐ-TB& XH đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Để nâng cao nguồn nhân lực chất lượng, trong thời gian tới cần tập trung thực hiện một nhiệm vụ, giải pháp sau:

- Tập trung rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp đảm bảo đồng bộ về quy mô, cơ cấu nghành, nghề, trình độ đào tạo, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

- Thường xuyên nghiên cứu đổi mới và cập nhật nội dung đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu của xã hội và sự tiến bộ của khoa học , công nghệ, gắn với chuẩn hóa các điều kiện để người lao động sau học nghề xong có kỹ năng, trình độ nghề nghiệp tương ứng với các tiêu chuẩn của quốc gia, khu vực và quốc tế.

- Mở rộng quy mô nghành, nghề đào tạo, tăng số lượng và hiệu quả đào tạo theo yêu cầu sử dụng lao động; phát triển các hình thức đào tạo theo đơn đặt hàng của công ty, doanh nghiệp, theo mô hình liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp; khuyến khích liên doanh, liên kết trong đào tạo nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao.

- Sử dụng hợp lý nguồn vốn ngân sách Nhà nước để tăng cường đầu tư, đẩy mạnh thực hiện chủ trương, chính sách xã hội hóa trong công tác phát triển dạy nghề; có cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giáo dục nghề nghiệp.

* Định hướng phát triển đào tạo nghề, giảm nghèo trong thời gian tới như thế nào?

- Về định hướng phát triển đào tạo nghề:

Để công tác đào tạo nghề đạt được quả, Ngành LĐ- TB&XH sẽ phối hợp chặt chẽ các cấp, các ngành và địa phương, khắc phục những mặt hạn chế, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện.Đồng thời rà soát, đánh giá lại từng nội dung thực hiện và từng bước chỉnh đốn những mặt hạn chế; bên cạnh đó, làm tốt vai cho tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong phương pháp sáp nhập, giải thể các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập hoạt động không hiệu quả, đảm bảo hợp lý về cơ cấu, trình độ đào tạo, nghành- nghề đào tạo.

Trong thời gian tới, tiêu chí hàng đầu là đào tạo nghề phải có chất lượng, người học sau khi học nghề phải áp dụng được những kiến thức đã học vào phục vụ sản xuất, kinh doanh; phải có việc làm, có thu nhập ổn định để nâng cao đời sống cho bản thân và gia đình.

Về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững:

- Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 03- NQ/ TU ngày 02 tháng 8 năm 2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch số 83/KH- UBND ngày 11 tháng 11 năm 2016 của UBND tỉnh về thực hiện CTMTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016- 2020 trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng thực hiện một số chỉ tiêu chủ yếu sau:

- Bằng nhiều nguồn lực, phấn đấu đến cuối năm 2018, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống dưới 9,35% ( giảm khoảng 2%- 3 %, tương đương 8.000 hộ nghèo); giải quyết việc làm mới khoảng 26.000 lao động ( xuất khẩu lao động: 400 người), đào tạo nghề cho khoảng 13.000 lao động.

- Phấn đấu 100% người nghèo, cận nghèo trong độ tuổi lao động có nhu cầu được hỗ trợ đào tạo nghề và giới thiệu việc làm phù hợp.

Nỗ lực tạo việc làm cho người dân

- Hộ nghèo, cận nghèo đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn được vay vốn để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, xây dựng nhà ở,…từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội.

- Người nghèo, người cận nghèo được hưởng các chính sách về y tế, giáo dục và trợ giúp pháp lý,…kịp thời, đầy đủ và đúng quy định. Tăng cường, cải thiện các dịch vụ xã hội chăm lo về sức khỏe, giáo dục cho người nghèo, cận nghèo.

Xin trận trọng cám ơn ông!

NGỌC THIỆN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh