THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:58

Sở LĐ-TB&XH TP. Hồ Chí Minh: Gỡ “rối” cho doanh nghiệp

Đại diện Sở LĐ-TB&XH  tại hội nghị Đối thoại

Xung quanh những vướng mắc về chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động (NLĐ) được các DN đưa ra tại Hội nghị, ông Nguyễn Bảo Cường, Phó trưởng phòng Lao động-tiền lương- tiền công sở LĐ-TB&XH TP. Hồ Chí Minh cho biết: Với trường hợp DN kí hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn với NLĐ, khi NLĐ đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng không đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH thì DN không được đương nhiên chấm dứt HĐLĐ.

Còn đối với những DN ký HĐLĐ với NLĐ sau độ tuổi lao động theo quy định thì người sử dụng lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHYT cho NLĐ đó, tuy nhiên DN có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của NLĐ một khoản tiền tương đương với mức đóng BHXH, BHYT bắt buộc, BHTN và tiền nghỉ phép hằng năm theo quy định.

Về chế độ trợ cấp thai sản cho vợ của lao động nam, trường hợp người mẹ sinh con nhưng chỉ có người cha tham gia BHXH thì người cha được hưởng trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi người con. Tuy nhiên, để hưởng chế độ này, người cha phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh con. 

Rất nhiều DN quan tâm tham dự hội nghị

Liên quan đến vướng mắc trong việc tính phụ cấp cho NLĐ của 1 số DN, đại diện Sở LĐ-TB&XH TP. Hồ Chí Minh cho biết, căn cứ vào quy định của Nhà nước thì các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ. Do vậy, căn cứ vào tính chất, đặc điểm của công việc mà NLĐ đảm nhận, DN xây dựng các khoản phụ cấp lương theo quy định và thỏa thuận các khoản phụ cấp ghi trong hợp đồng khi giao kết hợp đồng. Và về nguyên tắc thì một khoản phụ cấp sẽ không cao hơn mức lương của chức danh, công việc.

DN đặt câu hỏi tại hội nghị

Ngoài những câu hỏi được đặt ra, tại hội nghị, các DN cũng đã đưa ra những kiến nghị để tháo gỡ những khó khăn mà DN đang vướng phải khi áp dụng luật vào tình hình cụ thể của DN mình. Đại diện Công ty TNHH Xây dựng Kim Qui cho rằng, vào năm 2018, quy định đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động từ một tháng trở lên khó khăn cho nhân công của công ty xây dựng. Bởi nhân công xây dựng ra vào liên tục không thể kiểm soát và người lao động làm bao nhiêu muốn nhận đủ bấy nhiêu lương chứ không muốn trích lại để đóng BHXH. Giải đáp vấn đề này, Sở LĐ-TB&XH TP.Hồ Chí Minh cho biết, theo quy định tại Điều 124 Luật BHXH năm 2014 và nội dung hướng dẫn tại Điều 4 Quyết định số 959/QĐ-BHXHVN ngày 9-9-2015 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc kể từ ngày 1-1-2018.

Theo đó, Sở LĐ-TB&XH TP.Hồ Chí Minh đề nghị doanh nghiệp căn cứ nội dung trên để phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện tốt việc tham gia BHXH bắt buộc và các chế độ khác có liên quan đến người lao động theo quy định. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, doanh nghiệp gửi văn bản về cơ quan BHXH  hoặc Sở LĐ-TB&XH đơn vị sẽ tổng hợp báo cáo lên Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét, quyết định.

Ngoài ra, tại Hội nghị sở LĐ-TB&XH TP.  cũng đã giải đáp rất nhiều vấn đề khác như giải quyết mức trợ cấp nghỉ việc cho NLĐ, thời hạn hợp đồng với NLĐ nước ngoài, quy trình xây dựng thang bảng lương,…

LÊ HOÀNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh