THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:31

Sở LĐ-TB&XH Bắc Giang: Lắng nghe và thực hiện tốt nhiệm vụ từ cơ sở

Từ những kiến nghị thực tiễn 
Ngày 5/12, tại KCN Đình Trám (Việt Yên, Bắc Giang), ông Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cùng lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH đã chủ trì hội nghị đối thoại với người lao động, doanh nghiệp (DN) về thực hiện chính sách, pháp luật lao động. Buổi đối thoại có sự tham gia của hơn 250 DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương khẳng định, hội nghị đối thoại là dịp để người lao động và DN trao đổi những khó khăn, vướng mắc cũng như tâm tư, nguyện vọng để UBND tỉnh xem xét điều chỉnh, giải quyết, bảo đảm quyền và lợi ích hài hòa giữa các bên. 
Tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực của ngành LĐ-TB&XH đã được nêu ra như: Hướng dẫn các điều kiện đóng BHXH năm 2018; việc tiền thưởng hàng tháng có tính chung vào mức đóng BHXH; cách tính lãi khi chậm đóng BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp; quy định mức hưởng bảo hiểm đối với lao động quá tuổi trong DN; các thủ tục chuyển nơi khám BHYT...
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng các thủ tục về chuyển thẻ BHYT, hưởng các chế độ khi nghỉ việc còn rườm rà; nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu chưa tạo thuận lợi cho người lao động và DN. Một số văn bản hướng dẫn huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp chưa cụ thể khiến người lao động, DN và cán bộ công đoàn cơ sở lúng túng khi triển khai… 
Một số ý kiến khác phản ánh những vấn đề cụ thể, liên quan đến đời sống công nhân. Tình trạng không tuyển dụng lao động nam hiện diễn ra tại hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh, điều này gây khó khăn trong quá trình tuyển dụng của các công ty, gây mất cân đối cung - cầu lao động… Các ý kiến, kiến nghị đã được lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH và các cơ quan liên quan giải đáp thỏa đáng, tạo được sự đồng thuận giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với DN và người lao động. “Lắng nghe ý kiến từ cơ sở, giải đáp và xử lý kịp thời những kiến nghị là cách mà Sở LĐ-TB&XH Bắc Giang đảm bảo các nhiệm vụ của ngành được quan tâm thực hiện tốt ngay từ tuyến cơ sở”, bà Vũ Hồng Minh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Giang cho biết. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Giang và lãnh đạo các cơ quan liên quan trong buổi đối thoại trực tuyến.
Đến triển khai đồng bộ chính sách với người lao động
Để đảm bảo các nhiệm vụ của ngành được thực hiện tốt ở cơ sở, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu cho UBND tỉnh Bắc Giang ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai. Hệ thống văn bản chỉ đạo phù hợp thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác lao động, người có công và xã hội trên địa bàn tỉnh. Bà Vũ Hồng Minh đánh giá: Hoạt động xây dựng mối quan hệ hài hòa trong DN trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt; nhận thức của các cấp, ngành, các DN về quan hệ lao động được nâng lên, quan hệ lao động trong các DN được củng cố và phát triển. 
Sở LĐ-TB&XH Bắc Giang đã hướng dẫn 85 DN xây dựng nội quy lao động và thỏa ước lao động tập thể; thẩm định và ra thông báo cho 80 DN thực hiện nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể; hướng dẫn 40 DN xây dựng thang lương, bảng lương. Hướng dẫn, thẩm định trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt quỹ tiền lương, thù lao tiền thưởng cho viên chức quản lý của 11 công ty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu. Thẩm định và trình UBND tỉnh ban hành quyết định cho 25 người hưởng chế độ trợ cấp một lần đối với người được cử làm chuyên gia giúp Lào, Campuchia theo Quyết định 57/2013/QĐ/TTG và Quyết định 62/2015/QĐ-TTg ngày 04/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ. 
Đáng ghi nhận là Sở đã phối hợp với các ngành, địa phương kịp thời nắm bắt và giải quyết các vụ đình công trên địa bàn; đưa ra phương án giải quyết tranh chấp lao động tại 3 DN; chỉ đạo, hướng dẫn Công ty TNHH Daeyang Hà Nội thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong việc cắt giảm 1.758 lao động do công ty thay đổi cơ cấu, thu hẹp sản xuất. 

THANH NGỌC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh