THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:59

Ly kỳ siêu trộm biến thành anh chăn vịt

   

           Trộm gần 3 tỷ rồi hóa thân thành anh chăn vịt

Sáng 13/7/2015, sau một thời gian dài lần theo tất cả các dấu vết liên quan đến tên tướng cướp Nguyễn Văn Hùng, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Tây Ninh đã phối kết hợp cùng với lực lượng chức năng địa phương ở phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) bắt Nguyễn Văn Hùng khi gã đang ung dung trong vai một nông dân cần mẫn buôn bán các mặt hàng vặt vãnh trên địa bàn Vũng Tàu. Tất cả các chứng cứ lẫn những đối chiếu về tội danh của Hùng gây ra trước đó được các trinh sát đưa ra, bị can Nguyễn Văn Hùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình cũng như hành trình trốn truy nã dưới nhiều vai khác nhau khá tinh vi của trong suốt thời gian qua. Cuộc chạy trốn của gã cũng khá ly kỳ nên khi bị truy bắt, nhiều người đã ngỡ ngàng.

          Ngược lại vụ việc cũng như quá khứ của tên trộm này, nhiều người càng bất ngờ hơn. Năm 2000 khi mới là chàng thanh niên vừa tròn 19 tuổi, Hùng đã nghỉ học và trở thành một trong những cái tên khét tiếng ở Biên Hòa vì có tài trộm vặt. Hễ gã cứ lảng vãng qua khu dân cư hay các sạp bán hàng ở chợ trong chốc lát là sẽ có người mất đồ ngay mà không biết kẻ gian đã lẻn vào lấy cắp khi nào. “Tay nghề” trộm cắp của Hùng nhanh chóng trở thành điêu luyện. Vì số tiền tộm cắp được quá dễ dàng nên Hùng cũng bắt đầu cuộc sống sa hoa và ăn chơi thoải mái bằng những số tiền bất chính mà mình đi trộm được đó. Hầu như không ngày nào là Hùng không xuất hiện ở các khu chợ, các cửa tiệm. Nhiều người dân buôn bán ở nơi Hùng bắt đầu con đường trộm cướp của mình cho biết; Hùng đột nhập vào cửa hàng rất nhanh. Ai cũng biết chính gã đã trộm đồ nhưng không bắt được quả tang cũng đành chịu.

                                                Đối tượng Hùng bị truy bắt

          Rồi, thấy ăn trộm vặt mãi cũng không ăn thua, lại hoạt động đơn độc nên không mấy thuận lợi. Chính thế nên Hùng nghĩ đến việc thành lập một bằng nhóm. Vậy là chỉ một năm sau, năm 2011, Nguyễn Văn Hùng trở thành một trong những đầu xỏ có số má của một băng nhóm tóm tội phạm chuyên đi đột nhập các công ty, các cửa hiệu để trộm cướp tài sản. Số tài sản trong mỗi phi vụ của chúng trộm cắp được lên đến tiền tỷ. Hùng thú nhận rằng; nghĩ là phải hoạt động có quy mô nên phải trộm những cửa hàng lớn, nhất là các công ty tài chính hoặc các công ty kinh doanh buôn bán vì họ sẽ luôn trữ tiền mặt trong két sắt ở công ty mình chứ trộm ở các khu chợ chẳng được là bao.

         Với những chiêu trò của mình đã học được cùng với sự tinh vi, Hùng dẫn dắt đồng bọn của mình đi hành nghề ở các tỉnh khác. Chỉ trong một thời gian ngắn, Hùng cùng 17 đồng bọn khác đã cùng nhau thực hiện 11 vụ trộm cắp két sắt các cửa hiệu, công ty trên địa bàn nhiều tỉnh như; Tây Ninh, Bình Dương, Bến Tre, Thừa Thiên Huế. Riêng ở địa bàn Tây Ninh chúng đã gây ra 9 vụ với số tiền trộm cướp được lên đến gần 8 tỷ đồng. Việc lộng hành của băng trộm này đã khiến cơ quan chức năng vào cuộc truy bắt gắt gao. Các đồng bọn và đàn em của Hùng lần lượt sa lưới và khai ra riêng số tiền của Hùng cùng với một đàn em thân tín của mình trộm cắp được lên đến 3 tỷ đồng. Sau khi một số đàn em bị truy bắt, linh cảm được điều chẳng lành nên Nguyên Văn Hùng đã nhanh chóng tẩu thoát về các vùng quê, nhập vai anh nông dân chăn vịt dưới cái tên khác để lẩn trốn cơ quan chức năng cho đến ngày bị bắt vào 13/7/2015

          Miệt mài lần theo để truy bắt

           Số tiền của riêng bản thân mình cùng 2 đàn em thân tín đánh quả lẻ trộm cắp được lên đến gần 3 tỷ đồng nhưng với thói ăn chơi đã nhiễm vào máu từ những ngày mới bước chân vào nghề trộm cắp nên Hùng tiêu tiền như nước, số tiền trộm được ấy cũng chẳng mấy chốc mà cạn kiệt. Sau khi nhập vai anh chăn vịt và lấy tên khác là Nguyễn Văn Trung, lẩn trốn ở các vùng quê của Đồng Nai, Hùng đã bén duyên và lấy chị Nữ Thị L. Sau khi vụ án được khám phá tên Nguyễn Văn Hùng vẫn trốn thoát, Công an tỉnh Tây Ninh (nơi Hùng thực hiện các vụ trộm) xác định; có thể can phạm này đã trốn về quê hương của mình là Đồng Nai nhưng sẽ không ở gia đình mình. Chính thế nên một mũi trinh sát được cử theo dõi các thông tin liên quan đến Hùng ở nhiều khu vực trong tỉnh Đồng Nai. Hình ảnh cùng lệnh truy nã với Hùng được phát đi. Công an tỉnh Tây Ninh cũng có sự phối hợp chặt chẽ với Công an Đồng Nai để nắm bắt thông tin liên quan đến tên trộm cắp đặc biệt này. Về huyện Vĩnh Cửa (Đồng Nai) chăn vịt được một thời gian thì nhiều hành động mập mờ về lý lịch của Hùng bị chính quyền địa phương nghi vấn báo cho công an. Khi các trinh sát chuẩn bị xuống địa bàn thì Hùng lại cuốn gói cùng với vợ của mình đi nơi khác.

                                                     Nơi Hùng từng hóa thân thành anh chăn Vịt

         Xác định lần này phải trốn đi thật xa nên Hùng dẫn vợ về xã Đông Hưng, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang lập một căn nhà lá nhỏ từ số tiền ít ỏi mà gã chưa kịp ăn chơi hết để làm nghề chăn vịt và buôn bán các đồ nông sản vặt vãnh. Khi biết Hùng đã dời khỏi Đồng Nai, các trinh sát tiếp tục lần theo dấu vết. Nhận định có thể Hùng sẽ lẫn trốn về các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nên thông tin chi tiết về tên trộm cắp sừng xỏ này được gửi đến Công an nhiều tỉnh thành khác nhau. Do vừa chăn vịt, vừa buôn bán lại vừa thám thính thông tin nên Hùng biết khó yên ổn lâu ở Kiên Giang được nên một thời gian sau, Hùng để vợ, con ở lại, còn mình đến sống phiêu dạt ở Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương. Mỗi tỉnh gã chỉ sống ít tháng rồi chuyển đi ngay. Nghề chính của Hùng lựa chọn là buôn bán gà, vịt. Cuối cùng, Hùng lựa chọn  Vũng Tàu làm nơi dừng chân. Trong một số lần kiểm tra hành chính ở phòng trọ của Hùng, Công an phường Nguyễn An Ninh (Vũng Tàu) thấy lúc thì Hùng nói tên này, lúc nói tên khác, lại có vể ấp úng nên đã có nhiều nghi vấn được đặt ra với anh thương lái buôn vịt này. Đối chiếu với thông tin một số tội phạm truy nã từ các tỉnh bạn gửi đến thì Công an Vũng Tàu thấy anh buôn vịt tên Trung có nhiều nét giống tên đầu sỏ trộm cắp Nguyễn Văn Hùng đang bị công an Tây Ninh truy nã. Thông tin này lập tức được cung cấp cho Công an tỉnh Tây Ninh. Phòng cảnh sát truy nã tội phạm, Công an Tây Ninh tức tốc cử trinh sát của mình tiếp cận anh buôn vịt để nắm bắt và thu thập thông tin. Sau một thời gian tiếp cận thì biết đích xác Trung chính là Nguyễn Văn Hùng, tên trộm khét tiếng đã bị truy nã xưa nay. Kế hoạch bắt Hùng được thiết lập. Như thường ngày, sáng 13/7, Hùng sẽ dời khỏi phòng trọ của mình để đi nhận vịt từ nhiều đầu mối khác rồi mang đi bán cho các chợ nhỏ lẻ ở Vũng Tàu, bước vào ngày buôn bán mới của mình thì các trinh sát cùng lực lượng chức năng địa phương ập vào bắt quả tang. Ban đầu Hùng chối quanh co nhưng khi hình ảnh của gã cùng các thông tin chi tiết được đưa ra, thì Hùng cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Khá ranh mãnh và rút ra được nhiều bài học trong những lần lẩn trốn, Hùng thú nhận; định buôn bán vịt một thời gian nữa ở Vũng Tàu rồi sẽ chuyển đi tỉnh khác. Vũng Tàu chính là nơi Hùng dừng chân lại lâu nhất, vì hành nghề buôn bán gia cầm ở đây kiếm ăn được. 

HUY HOÀNG-PHẠM THI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh