THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:04

Sẽ cấm xe máy lên bán đảo Sơn Trà

 - Ảnh 1

Biển cảnh báo du khách không nên đi xe tay ga khi tham quan bán đảo Sơn Trà. Ảnh: HẢI HIẾU

 

Bán đảo Sơn Trà là cụm núi nằm cách trung tâm TP. Đà Nẵng khoảng 10 km thuộc quận Sơn Trà. Nơi đây có nhiều điểm tham quan thú vị, thu hút du khách. Tuy nhiên, thời gian qua nhiều vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường quanh bán đảo Sơn Trà khiến nhiều người lo lắng, trong đó có rất nhiều du khách lần đầu đến TP. Đà Nẵng và muốn lên tham quan bán đảo này.

Đường dốc cao, cua gấp

Để đi đến các điểm tham quan, du khách có ba con đường lên núi, chủ yếu là một đường từ Bãi Bụt và hai nhánh lên từ đường Yết Kiêu. Mặc dù vậy, đi lên đường nào cũng phải qua nhiều đoạn có cua gấp, dốc cao. Rất nhiều đoạn có độ dốc 18%, có đoạn từ đồi Vọng Cảnh về sân bay trực thăng là 45%, đặc biệt dốc đi xuống điểm Hố Sâu lên đến 60%.

 - Ảnh 2

Một đoạn đường hư hỏng, ổ gà gần Đỉnh Bàn Cờ. Ảnh: HẢI HIẾU

Hướng dẫn viên Ngô Thái Linh, người thường xuyên đưa khách lên tham quan bán đảo Sơn Trà, cho biết anh luôn khuyên du khách không chở nhiều người hoặc hàng hóa vì đi đường dốc, cua gấp nên rất nguy hiểm.

Các con đường trên núi Sơn Trà đã dốc còn nhỏ hẹp, đáng chú ý là không có đường thoát hiểm. Nếu các xe gặp sự cố khi xuống dốc thì chỉ còn đường lao vào vách núi hoặc xuống vực.

Tại đoạn từ đỉnh Bàn Cờ về sân bay trực thăng có một con dốc dài, nơi đây đặt nhiều bàn thờ bên cạnh đường. Theo người dân địa phương nơi đây xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người trước đó.

 - Ảnh 3

Đoạn từ đỉnh Bàn Cờ về Sân bay trực Thăng nhiều dốc cao kéo dài, nơi đây xảy ra nhiều vụ tai nạn và tập trung nhiều bàn thờ bên đường. Ảnh: HẢI HIẾU

Dự kiến cấm xe máy các đoạn nguy hiểm

Ông Phan Minh Hải, Phó Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, cho biết từ đầu năm 2019 đến nay tại bán đảo Sơn Trà đã xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông làm bốn người chết (đều là nữ), ba người bị thương.

Theo ông Hải, thời gian qua ban quản lý đã bố trí một số biển cảnh báo, đồng thời tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng khuyến cáo người dân và du khách hạn chế sử dụng xe máy, đặc biệt là xe tay ga khi tham quan bán đảo Sơn Trà và nên đi cùng người đã có kinh nghiệm, am hiểu rõ các tuyến đường.

Thêm vào đó, ban quản lý cũng phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, bổ sung và bố trí thêm hạ tầng giao thông như gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm, hộ lan mềm, gương cầu lồi… dọc các tuyến đường nhằm hạn chế tối đa các tai nạn thương tâm.

“Hiện ban quản lý đang lấy ý kiến các sở, ban, ngành liên quan để hoàn thiện đề án quản lý khách tham quan tại bán đảo Sơn Trà. Trong đó có việc cấm xe máy, yêu cầu du khách sử dụng xe trung chuyển khi tham quan tại bán đảo Sơn Trà” - ông Hải nói.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TP. Đà Nẵng, cho rằng những vụ tai nạn ở các tuyến đường bao quanh bán đảo Sơn Trà là do người điều khiển xe tự gây ra. Phần nhiều là phụ nữ tay lái yếu, đi xe tay ga không làm chủ được tốc độ.

Theo ông Cường, rất nhiều tuyến đường trên bán đảo Sơn Trà trước đây xây dựng để phục vụ cho mục đích quân sự. Nhiều đoạn đường bê tông có độ dốc cao, một số đoạn dễ sạt lở nên rất nguy hiểm cho người đi đường.

“Nhiều tuyến đường không phù hợp cho khách tự đi xe lên tham quan vì có độ dốc cao, rất nguy hiểm. Tôi nghĩ đơn vị làm du lịch phải có xe chuyên dụng riêng phục vụ cho khách tham quan hoặc các đoạn đường nguy hiểm cần cấm các phương tiện đi lên để giảm thiểu tai nạn giao thông. Còn nếu muốn để du khách tự đi thì phải cải tạo lại độ dốc các tuyến đường cho phù hợp” - ông Cường nêu giải pháp.

Theo Pháp luật TP. HCM

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh