THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:28

Sau lũ dữ và sạt lở đất, Mường Lát thiếu thốn trăm bề

Gần 1 tuần sau khi cơn lũ dữ, sạt lở đất đi qua, hiện tại, toàn huyện Mường Lát (Thanh Hóa) vẫn đang bị cô lập do sạt lở đất tại nhiều nơi. Con đường di chuyển đến Mường Lát sạt lở nặng gây chia cắt nhiều nơi. Để đến trung tâm huyện Mường Lát, từ xã Mường Lý sẽ phải đi theo đường sông khoảng hơn 10km mới đến được thị trấn Mường Lát. Do nước sông hiện vẫn đang chảy xiết nên mọi tiếp tế với huyện Mường Lát vẫn đang gặp nhiều khó khăn. 

 

 

Sau lũ dữ, sạt lở đất nước sạch đang khan hiếm

Do bị cô lập nên hiện tại trạm tiếp nhận ủng hộ đồng bào bị thiệt hại đã được lập tại Đồn Biên phòng Trung Lý. Tính đến 6/9, đã có trên 18 tấn gạo; trên 7.000 thùng mỳ tôm đã được vận chuyển đến trạm cứu trợ tiền phương xã Trung lý.

Tuy nhiên do quãng đường từ xã Trung Lý đi trung tâm thị trấn Mường Lát dài khoảng 40km vẫn còn bị chia cắt nặng nề, do đó lực lượng BĐBP chỉ có thể vận chuyển bằng xe máy gần 10km từ xã Trung Lý đi cầu Chiềng Nưa, sau đó đi xuồng máy dọc sông Mã lên trung tâm huyện Mường Lát.

Lực lượng vũ trang và các đoàn thể mới chỉ vận chuyển được 4,1 tấn gạo; 151 thùng mỳ tôm lên trung tâm xã Tam Chung, hơn 2 tấn gạo, hơn 400 thùng mỳ tôm đến trung tâm xã Mường Lý.

Gạo cứu trợ được vận chuyển đến các điểm tập trung

nơi các hộ dân đang trú ngụ vì không còn nhà cửa

 

Tại thị trấn Mường Lát, dù đã có điện trở lại, tuy nhiên, gạo đang khan hiếm dần, cây xăng duy nhất tại thị trấn cũng đã đóng của vì không đủ để bán cho người dân, vài nhà dân do dự trữ từ trước, nay mang ra cung ứng cho người dân từng chai một.

Ngoài ra, nước sạch đang là một vấn đề khan hiếm nơi đây. Để có nước sạch, nhiều người dân tại thị trấn Mường Lát phải đi nhiều km để đến mó nước thuộc bản Lác, xã Tam Chung để lấy từng can nước về dùng.

Nhiều điểm giao thông bị chia cắt do lũ dữ

 

Tại trường tiểu học cũ xã Tam Chung, nhiều hộ dân từ bản Moọng vẫn đang còn phải ở lại đây sinh hoạt nhờ sự hỗ trợ của lực lượng chức năng, quân đội cấp gạo cứu tế. Hầu hết các hộ tá túc tại đây đều có nhà bị lũ cuốn trôi và hiện chưa có nơi ở.

Trong khi đó, tại xã Mường Chanh, cách trung tâm huyện Mường Lát khoảng hơn 30km, nhiều ngôi nhà, bản làng bị san lấp, giao thông vẫn đang bị chia cắt với trung tâm huyện, các hộ dân đang trong tình trạng thiếu thốn trầm trong về lương thực, thực phẩm và thuốc men.

 

Lực lượng Công an hỗ trợ người dân khắc phục nhà cửa

 

Hiện tại, huyện Mường Lát cùng các lực lượng tham gia cứu trợ đang tích cực vận chuyển lương thực, đồ dùng, thuốc men… hỗ trợ nhân dân vùng bị sạt lở, đồng thời khắc phục hậu quả do mưa lũ, sạt lở đất gây ra. Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho những gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi và đổ sập hoàn toàn, không để người dân bị thiếu đói, thiếu rét, yên tâm tư tưởng ổn định cuộc sống. 

MỘC MIÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh