THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:27

Sau khi chết, vẫn còn sự sống

 

 

Thế nhưng, kết quả nghiên cứu của Đại học Southampton (Anh) với hơn 2.000 người tham gia lại cho thấy một thực tế khác. Báo cáo mới đã chứng tỏ con người tiếp tục duy trì ý thức cho đến 3 phút vào thời điểm bác sĩ tuyên bố tử vong, theo trang tin news.com.au.

Phát biểu về báo cáo có tính đột phá trên, trưởng nhóm là tiến sĩ Sam Parnia trình bày: “Khác với nhận thức trước đây, cái chết không chỉ là một thời khắc cụ thể, mà nhiều khả năng là một quy trình có thể đảo ngược diễn ra sau khi bệnh nặng hoặc tai nạn nghiêm trọng, hoặc bất cứ lý do nào khác khiến tim, phổi và não ngừng hoạt động chức năng”.

Theo chuyên gia Anh, các nỗ lực nhằm đảo ngược quy trình này được xem là “ngừng tim”, nhưng nếu nỗ lực thất bại, cái chết sẽ đến.

Trong số 2.060 bệnh nhân đến từ Áo, Mỹ và Anh đã sống sót sau khi bị ngừng tim, 40% cho hay có thể nhớ lại một số dạng ý thức sau khi bác sĩ tuyên bố chết lâm sàng. Theo tiến sĩ Parnia, con số trên cho thấy ắt hẳn phải có thêm nhiều người có lẽ đã xuất hiện hoạt động ý thức nhưng quên đi sau khi tỉnh dậy, có thể là do ảnh hưởng từ chấn thương não hoặc thuốc an thần đến năng lực gợi nhớ ký ức. Và khoảng phân nửa số người được hỏi thú nhận rằng trải nghiệm của họ hoàn toàn là cảm giác sợ hãi. Chỉ 2% số bệnh nhân mô tả trải nghiệm tương tự như cảm giác “hồn lìa khỏi xác” hay “xuất hồn”.

Có lẽ phát hiện ấn tượng nhất trong báo cáo lần này là vụ một người 57 tuổi được cho là ca đầu tiên xác nhận từng “xuất hồn” ở bệnh nhân. Sau khi bị ngừng tim, bệnh nhân nam tiết lộ có thể nhớ lại chuyện gì đã xảy ra xung quanh mình với độ chính xác đến rợn người, vào thời điểm ông này chết tạm thời.

Tiến sĩ Parnia nhấn mạnh đây là phát hiện quan trọng vì trước đây những trải nghiệm tương tự thường bị cho là ảo giác hoặc ảo ảnh xuất hiện trước khi tim ngừng đập hoặc sau khi tim đập trở lại, chứ không phải là trải nghiệm tương ứng với các sự kiện thực khi tim ngừng đập.

“Trong trường hợp này, ý thức và sự tỉnh táo xuất hiện trong giai đoạn 3 phút khi không còn nhịp tim”, theo tiến sĩ Anh, thêm rằng đây là điều nghịch lý vì não bộ thường ngừng hoạt động trong vòng 20 - 30 giây kể từ thời điểm tim ngừng đập và không khởi động lại cho đến khi tim đập trở lại. Hơn nữa, những chi tiết về hình ảnh được bệnh nhân mô tả lại tương ứng với các sự kiện được chứng thực.

Phi Yến/ thanhnien.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh