THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:28

Một số bí mật về tiền USD


1. Tiền xu có răng cưa để tránh bị làm giả. Từ thời Mỹ còn là thuộc địa, những đồng xu được làm hoàn toàn từ vàng và bạc. Những kẻ lừa đảo thường cạo viền các đồng xu để tạo thêm các đồng xu mới. Chính vì vậy, những đường viền có chức năng chống làm giả. Ngoài ra, còn giúp người khiếm thị nhận biết các loại tiền. Có tổng cộng 119 đường rãnh trên đồng 25 cent của Mỹ.

2. Tuổi thọ của một tờ tiền giấy chỉ là 18 tháng. Đồng đôla được lưu hành phổ biến nhất tại Mỹ là 1 USD, chiếm 48% tổng số tiền được in bởi Cục in ấn Mỹ. Tuy nhiên, một tờ tiền chỉ tồn tại được khoảng 18 tháng là nhàu, rách và phải thay thế.

3. Tổng thống còn sống không được xuất hiện trên tiền. Theo hiến pháp từ thời Cách mạng Mỹ, những người còn sống không được phép có mặt trên xu đôla. Tuy nhiên, cũng có ngoại lệ khi chân dung Tổng thống Calvin Coolidge đã được khắc lên một đồng xu để kỷ niệm 150 Quốc khánh Mỹ năm 1926.
4. Người phụ nữ đầu tiên xuất hiện trên xu USD không phải là người Mỹ. Có rất nhiều phụ nữ từng được khắc lên xu Mỹ nhưng người đầu tiên lại là nữ hoàng Tây Ban Nha - Isabella. Bà xuất hiện trên một đồng xu kỷ niệm năm 1893.

5. Cục In ấn không phải nơi duy nhất sản xuất tiền tại Mỹ. Nếu bạn đã từng đến các công viên của Walt Disney, bạn sẽ phải dùng tiền Disney. Nhiều trường đại học cũng sản xuất tiền riêng cho sinh viên. Ngoài ra, một số cộng đồng nhỏ như thành phố Ithaca (New York) cũng có tiền địa phương.

6. Benjamin Franklin là người duy nhất không phải tổng thống Mỹ xuất hiện trên đồng USD. Đồng tiền mệnh giá cao nhất hiện được lưu hành tại Mỹ là tờ 100 USD được in hình Benjamin Franklin - người khai sinh ra đất nước.

7. Ở Mỹ, tờ 20 USD bị làm giả nhiều nhất, sau đó đến 100 USD. Còn ở nước ngoài, tờ 100 USD mới lại bị làm giả nhiều hơn cả. Theo Sở Mật vụ Mỹ, cho đến năm 2005, họ đã bắt được 37,9 triệu USD tiền giả trên thế giới. Tiền xu cũng vẫn bị làm giả, nhưng chủ yếu là xu hiếm và giá trị cao.

8. 95% tiền được in mới chỉ để bù lại số đã chảy ra nước ngoài. Cục In ấn Mỹ in khoảng 37 tờ tiền mỗi ngày, tương đương 696 triệu USD. Tuy nhiên, số này không hoàn toàn là tiền mới. 95% được in ra chỉ để bù lại số đã giao dịch ra nước ngoài.

9. Đồng USD có rất nhiều vi khuẩn. Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi ĐH Ballarat (Australia), các nhà khoa học đã lấy mẫu từ 1.200 tờ USD trên khắp thế giới. Họ phát hiện tại Mỹ, tờ USD sạch nhất chứa 20 con vi khuẩn, còn tờ bẩn nhất có tới 25.000 con. Dù phần lớn vi khuẩn trên các tờ tiền là vô hại nhưng các nhà khoa học vẫn khuyên mọi người nên rửa tay kỹ sau khi tiếp xúc với tiền.

10. Con người thường ảo giác về tiền bạc nhiều hơn tình dục. Một cuộc khảo sát gần đây đã kết luận rằng người Mỹ tưởng tượng và ham muốn về tiền bạc nhiều hơn tình dục.

Thu Hà (Sưu tầm)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh