THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:06

Sàng lọc chất lượng dân số: Phụ huynh nên quan tâm hơn đến sức khỏe ban đầu của trẻ

 

Các đại biểu dự hội nghị.

Bà Trương Thị Kim Hoa, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) quận Hoàn Kiếm cho biết, qua nhiều năm thực hiện một số chương trình sàng lọc nâng cao chất lượng dân số cho học sinh (HS) các trường trên địa bàn quận, các chương trình sàng lọc đã được duy trì.

Sau khi trẻ được sàng lọc tại trường, số lượng phụ huynh đưa trẻ tới các cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện kiểm tra, can thiệp chuyên khoa theo tư vấn, chỉ định của chuyên gia, bác sĩ tại chương trình sàng lọc nâng cao chất lượng dân số ngày một tăng lên.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chương trình cũng gặp một số hạn chế, khó khăn như: Một số trường Mẫu giáo, Mầm non, Nhóm trẻ tư thục có trụ sở chật hẹp. Ngoài ra, do trẻ còn nhỏ, tâm lý sợ hãi bác sĩ, người lạ, đã không hợp tác với bác sĩ, chuyên gia trong quá trình thực hiện sàng lọc.

 

Bà Trương Thị Kim Hoa: Một số phụ huynh đối với kết quả các chương trình sàng lọc còn chủ quan, nghĩ trẻ còn nhỏ, chưa tới độ tuổi cần can thiệp.


Bên cạnh đó là nhận thức của một số phụ huynh đối với kết quả các chương trình sàng lọc còn chủ quan, không được phụ huynh quan tâm can thiệp. Đối với trường hợp trẻ có hiện tượng hẹp, bán hẹp bao quy đầu, chưa lộn được bao quy đầu, trẻ có biểu hiện về tinh hoàn, lỗ tiểu… nhưng gia đình, phụ huynh trẻ chưa có kiến thức nhận biết đây chính là những dấu hiệu bất thường hoặc có gia đình nhận biết được nhưng lại chủ quan nghĩ trẻ còn nhỏ, chưa tới độ tuổi cần can thiệp. Đặc biệt, trường hợp các chỉ số phát triển của trẻ được đánh giá quá thấp nhưng cha mẹ trẻ không chấp nhận kết quả sàng lọc hoặc không đưa trẻ tới các cơ sở chuyên khoa để thực hiện đánh giá chuyên sâu nhằm can thiệp kịp thời.

Đối với khối tiểu học, nhiều gia đình, phụ huynh thường chủ quan nghĩ con còn quá nhỏ để nói về những vấn đề tế nhị liên quan đến chăm sóc, bảo vệ vùng kín. Nhiều phụ huynh quá bận rộn, không có thời gian trò chuyện, chia sẻ với con mà ỷ lại vào sự giáo dục của nhà trường nên chưa hướng dẫn con em mình cách chăm sóc, vệ sinh cơ thể đúng cách.


Học sinh khối 11 trường THPT Trần Phú (Hà Nội) lấy máu xét nghiệm sàng lọc ban đầu phát hiện bệnh Thalassemia.


Ngoài ra, việc lấy mẫu máu xét nghiệm sàng lọc ban đầu phát hiện người mang gen bệnh Thalassemia ở khối HS lớp 8 các trường THCS tham gia chưa cao. Có những trường HS đăng ký rất thấp chỉ vào khoảng 20 – 30%, thậm chí một số lớp tại một số trường chỉ có 1 HS đăng ký tham gia.

Với những khó khăn trên, bà Hoa cũng có những kiến nghị, đề xuất với phòng GD&ĐT quận duy trì chủ động, tăng cường chỉ đạo đôn đốc các trường học trong công tác tổ chức thực hiện các chương trình sàng lọc để nâng cao chất lượng cho HS hơn nữa. Đặc biệt, với những kết quả bất thường đều chưa khẳng định, chỉ là nghi ngờ. Vì vậy, phụ huynh cần tiếp tục đưa trẻ tới các cơ sở y tế để kiểm tra chuyên khoa hoặc đánh giá chuyên sâu thêm.

HOA HẠ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh