THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:07

Sáng kiến tiết kiệm nước trên vườn cà phê

Tưới cà phê

Theo thống kê, Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới và có tới 2.6 triệu người có đời sống kinh tế phụ thuộc vào cây cà phê.  Phần lớn diện tích cà phê tập trung tại khu vực cao nguyên miền trung, tại đây 96 % lượng nước sử dụng cho canh tác nông nghiệp. Một nghiên cứu do Nestlé tài trợ đã đưa ra dự tính rằng trung bình những người nông dân sử dụng hơn 60% lượng nước cần thiết trong mùa khô từ tháng 11 tới tháng 4, gấp 3 tới 4 lần mức nước tưới cần thiết.

Chính vì vậy, việc tái sử dụng các vật bỏ đi với mục đích mới, trở thành công cụ giúp người nông dân tiết kiệm nước bằng cách lên kế hoạch cho việc tưới tiêu một cách hiệu quả hơn. Những vỏ lon sữa đặc rỗng được sử dụng để đo lượng mưa. Những chai nhựa được đặt úp trong đất có thể đo độ ẩm của đất. Những công cụ này sử dụng đơn giản với chi phí thấp, gần như không tốn chi phí gì, dễ dàng phổ biến trong số các nông hộ nhỏ trồng cà phê tại Việt Nam.

Nông dân trồng cà phê

Ông Phạm Phú Ngọc, trưởng bộ phận hỗ trợ nông nghiệp của Nestlé giải thích rằng một cách để giải quyết vấn đề nước nhanh chóng trên diện rộng là sử dụng những công cụ chi phí thấp mà người nông dân có thể dễ dàng áp dụng, và hướng dẫn cho những nông dân khác sử dụng những công cụ này.

“Cà phê ở Việt Nam được trồng trong những trang trại nhỏ có diện tích khoảng từ 2 tới 3 ha do đó những kỹ thuật quản lý quy mô lớn thường khó thực hiện, tuy nhiên những công cụ sáng tạo từ sáng kiến của  người nông dân thực sự rất hữu ích”, ông Ngọc cho biết.

Bằng cách đặt một chai nhựa úp xuống đất và quan sát mức độ nước tụ lại trong chai, người nông dân có một công cụ để đo độ ẩm của  đất.  Khi những giọt nước nhỏ trở nên khan hiếm, người nông dân biết rằng đã đến lần tưới đầu tiên trong mùa khô.

Nông dân trồng cà phê Viêt Nam thường sử dụng 700 – 1000 lít nước cho một cây cà phê mỗi lần tưới, nhưng bây giờ chỉ cần sử dụng 300 – 400 lít nước, vụ mùa cà phê thu hoạch vẫn cho kết quả tương tự.  Vì vậy hiệu quả tiết kiệm nước đạt hơn 50% trong nhiều trường hợp, ông Ngọc cho biết thêm.

Hiện ông Ngọc đã giúp phổ biến phương pháp này tới gần 20.000 nông dân trong mạng lưới “Kết nối nông dân” tại Việt Nam, những người cung cấp cà phê trực tiếp cho Nestlé.

Ngọc Thiện/Nguồn Lao động và Xã hội

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh