THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:31

Samsung Việt Nam tìm kiếm nhà cung ứng nội địa

Tham dự triển lãm- Hội thảo có hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam cùng đại diện của các Bộ ngành. Hội thảo nhằm khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam về phát triern lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, cũng như chính sách minh bạch của Samsung trong việc thúc đẩy tìm kiếm các nhà cung cấp địa phương, các doanh nghiệp Việt Nam để sản xuất các linh kiện cho tập đoàn.

Thứ trưởng Bộ Công thương, ông Trần Tuấn Anh (ngoài cùng, bên trái),  ông Han Myoungsup, Tổng giám đốc khu vực tổ hợp sản xuất Samsung (thứ hai từ trái sang) và quan khách, doanh nghiệp tham quan  các gian hàng công nghiệp phụ trợ tại Triển lãm

Đây là lần thứ 2 Samsung phối hợp với cơ quan chức năng của Việt Nam tổ chức hoạt động phát triển công nghiệp phụ trợ. Cuộc Triển lãm- Hội thảo gồm 3 nội dung chính: Tọa đàm giữa các doanh nghiệp hỗ trợ Việt Nam với cơ quan chính phủ; Kết nối các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam sản xuất các linh kiện và phụ kiện cho Samsung; Tuyển lựa các nhà cung cấp vật tư, tiêu dùng trong quá trình sản xuất của Samsung.

Tại chương trình, Samsung công bố danh sách các linh kiện mà cty có nhu cầu tìm kiếm từ các nhà cung cấp Việt Nam, trực tiếp đối thoại với hơn 200 doanh nghiệp tham gia để doanh nghiệp hiểu hơn về khả năng và mong muốn của doanh nghiệp trong mục tiêu trở thành nhà cung cấp linh, phụ kiện cho Samsung, cũng như những biện pháp cần thiết của Chính phủ để hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam.

 

Trao đổi về giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, ông Han Myoungsup, Tổng giám đốc khu vực tổ hợp sản xuất Samsung cho biết: “Sự hợp tác giữa chính phủ, doanh nghiệp Việt Nam và Samsung có thể phát triển được ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam. Về phía Samsung, chúng tôi mong rằng qua buổi hội thảo triển lãm này các doanh nghiệp sẽ có thông tin đầy đủ về những linh kiện mà Samsung cần. Đây sẽ là một cơ hội để Chính phủ, doanh nghiệp Việt  quan tâm hơn nữa đến sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam”.

Công nghiệp hỗ trợ là ngành sản xuất công nghiệp mang tính nền tảng của ngành công nghiệp chính yếu bằng việc cung cấp linh kiện, phụ tùng cho ngành công nghiệp lắp ráp. Samsung Điện tử VN là một trong những doanh nghiệp FDI đầu tư rất lớn tại Việt Nam, với hệ thống các nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng tại Việt Nam đạt khoảng 80 doanh nhiệp, bao gồm doanh nghiệp tại 9 quốc gia có mặt tại Việt Nam.

Tuy nhiên số lượng các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng cho Samsung còn thấp, chiếm chưa đến 10% tổng số các nhà cung ứng của Samsung. Các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ tham gia được vào những công đoạn có giá trị gia tăng thấp do năng lực sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ còn nhiều hạn chế.

Thứ trưởng Bộ Công thương, ông Trần Tuấn Anh cho biết: “Song song với những chính sách của Chính phủ Việt Nam, Bộ Công thương đã đang và sẽ tiếp tục phối hợp với Samsung Điện tử nhằm tìm kiếm các doanh nghiệp Việt Nam có năng lực, đồng thời bồi dưỡng các doanh nghiệp này đủ khả năng trở thành nhà cung cấp trực tiếp hoặc gián tiếp cho Samsung”.   

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, Samsung Điện tử Việt Nam đã vinh dự nhận được bằng khen về thành tích xuất sắc trong sản xuất hàng Việt Nam do Bộ Công Thương trao tặng.

Samsung là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đầu tiên chính thức chung tay cùng chính phủ Việt Nam tổ chức các chương trình, hoạt động nhằm hỗ trợ thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ trong nước.

Cùng với việc trở thành trung tâm sản xuất lớn nhất của Samsung với hơn 100.000 nhân viên trực tiếp làm việc tại nhà máy SEV (Bắc Ninh) và SEVT (Thái Nguyên), Samsung còn có Trung tâm nghiên cứu và Phát triển (R&D) tại Hà Nôi với 1.450 nhân viên và trong tương lai sẽ trở thành trung tâm đầu não về R&D tại khu vực Đông Nam Á.

 

Thanh Nhung

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh