THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:45

Cận cảnh rối Liedo khổng lồ bằng tre tại Festival Huế 2016

 

Rối khổng lồ Liedo xuất hiện lần đầu tại một kỳ Festival Huế

Kể từ năm 2000, khi kỳ Festival Huế đầu tiên được tổ chức có sự hỗ trợ của Chính phủ Pháp và Đại sứ quán nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, đến nay sau 8 kỳ tổ chức, Festival Huế luôn có sự góp mặt của các đoàn nghệ thuật của nước Pháp. 

Ở kỳ Festival lần thứ 9 này, Pháp vẫn là đối tác chính tại Festival Huế, với 5 đoàn nghệ thuật tham gia. Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội khẳng định các đoàn nghệ thuật “Compagnie pas Terre” (múa đương đại - hip hop) và ban nhạc “Fuzeta” (Indie rock) chính thức tham gia biểu diễn tại Festival Huế. Ngoài ra, nghệ sĩ nhiếp ảnh Sébastien Laval còn tiếp tục tham gia với triển lãm ảnh tại Festival Huế 2016. Bên cạnh đó họa sỹ Nguyễn Quý Kiên và những người bạn (Nhóm hội ngộ: Pháp, Lào, Ấn Độ và Việt Nam) đã tự đăng ký tham gia và đại diện cho Vùng Poitou Charentes có đoàn L’Homme Debout.

Trong các đoàn nghệ thuật của Pháp đăng ký tham gia biểu diễn tại Festival Huế 2016, thì đoàn L’Homme Debout với “cô” rối khổng lồ Liedo cao 7,5m đến Huế sớm nhất.

Đến Huế từ ngày 19/4 – 27/4/2016, trong suốt 9 ngày ở đây, các thành viên thuộc đoàn L’Homme Debout sẽ cùng người dân tham gia xây dựng mô hình 10 bông sen khổng lồ bằng mây tại xưởng chế tác gồm 120 cánh sen với chiều rộng mở của bông sen có đường kính 5m. Riêng các bộ phận của “cô” rối khổng lồ Liedo có khớp cao 7,5m đã được hoàn thành tại Pháp, và chiều ngày 30/04 cô đã có buổi diễn đầu tiên tại Festival Huế 2016. 

Buổi diễn đầu tiên vào lúc 16h00, ngày 30/4/2016, tại Công viên Trịnh Công Sơn - đường Trần Hưng Đạo. "Cô" rối Liedo đã được điều khiển đi từ chân cầu Gia Hội ngang qua phố Trần Hưng Đạo, chợ Đông Ba. Liedo mang vali trên tay như một chuyến đi trải nghiệm, khám phá Huế, đường phố và con người đất cố đô. 

Hình ảnh rối khổng lồ Liedo trên đường phố Huế:

"Cô" xuất hiện trước đám đông người dõi theo
Trên tay xách theo một chiếc vali như một chuyến đi trải nghiệm, khám phá Huế, đường phố và con người đất cố đô. 

Liedo trước tiền sảnh Trường Tiền Plaza.

Để Liedo đi lại trên đường phố phải có 7 người điều khiển trực tiếp liên tục

Hai người điều khiển khớp chân

Hai người điều khiển khớp tay

Một người điều khiển phần thân và đầu

Một người điểu khiển xe đưa rối Liedo di chuyển

Ngoài ra còn phải có những người tổng điều khiển

Người điều khiển đổ rất nhiều mồ hôi và công sức

Liedo ở các tư thế dễ thương

Người dân và du khách đến Huế vô cùng thích thú khi được ngắm nhìn Liedo trên đường phố

Thảo Vi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh