THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:53

Xây dựng resort trái phép tại Vườn Quốc gia Ba Vì: Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm

Dừng thi công, lập ngay đoàn kiểm tra

Vườn quốc gia Ba Vì có tổng diện tích 10.814 ha, thuộc địa giới hành chính của 16 xã của 3 huyện ở  TP Hà Nội và 2 huyện của tỉnh Hòa Bình, cách trung tâm thủ đô 50 km về phía tây. Năm 2008, Cty TNHH Phát triển công nghệ (CFTD) bắt đầu xây dựng khu nghỉ dưỡng, dù chưa được phép. Công trình mang tên Le Mont Bavi Resort & Spa sắp đi vào hoạt động thì bị phát hiện là chưa được phê duyệt dự án, cũng chưa có giấy phép xây dựng. Công trình này tọa lạc ở độ cao 600m giữa Vườn Quốc gia Ba Vì, là khu nghỉ dưỡng 4 sao bề thế, với hàng chục khách sạn, biệt thự, bể bơi... Đến nay, quần thể hàng chục nhà nghỉ, biệt thự, bể bơi gần như đã hoàn tất, bắt đầu phục vụ du khách.

Trao đổi với báo chí,  ông Bạch Công Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, dự án trên không thuộc thẩm quyền của huyện quản lý, nên chưa nắm rõ sự việc. Có điều lạ, dù khu resort nằm ở vị trí quốc phòng quan trọng và sắp đưa vào hoạt động, nhưng khi được hỏi, Ban Chỉ huy Quân sự địa phương cũng không hay biết. “Dự án này đang trong giai đoạn chuẩn bị khởi động nên tôi chưa nhận được bất cứ văn bản nào. Khi nào có văn bản cụ thể, đơn vị sẽ dựa trên quy hoạch chi tiết để xem xét có ảnh hưởng gì đến quốc phòng hay không, khi đó mới đưa ra quyết định cuối cùng”, thượng tá Hoàng Văn Quy - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ba Vì cho biết.

Dự án Le Mont Bavi Resort & Spa có 13 khu nhà nghỉ dưỡng, bể bơi... gần như đã hoàn tất, một số đã đưa vào sử dụng.

Theo giải trình của ông Đỗ Hữu Thế, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì, dự án này bắt đầu khởi động từ năm 2008, khi nhà vườn kí hợp đồng liên kết với Cty TNHH phát triển công nghệ (CFTD) xây dựng khu dịch vụ du lịch sinh thái, kết hợp bảo vệ rừng. Theo đó, Vườn Quốc gia Ba Vì giao cho đơn vị này 56,5ha rừng tại độ cao 600 đến 800m trong thời hạn 53 năm (từ năm 2008 đến 2061). Đổi lại, phía CFTD chi cho Vườn Quốc gia Ba Vì 8 tỷ đồng. Đến tháng 6/2014, Bộ NN&PTNT phê duyệt quy hoạch chi tiết tổng thể phân khu hành chính dịch vụ I, Vườn Quốc gia Ba Vì. Cũng từ đó, các hạng mục trong khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi resort & spa được hình thành.

Theo quy hoạch trên, khu vực từ cốt 600-800 (khu A, B, C) của Vườn Quốc gia Ba Vì với tổng diện tích 58,5 ha, có chức năng chính để trồng bổ sung, sưu tập các loại cây bản địa, quý hiếm để phục vụ công tác bảo tồn, kết hợp tạo cảnh quan phát triển du lịch sinh thái. Quy hoạch cũng dành 3,63 ha đất cho giao thông, hạ tầng kỹ thuật và chỉ dành riêng 1,007 ha để làm công trình bảo tồn, dịch vụ du lịch sinh thái. “Sau khi có quy hoạch, chủ đầu tư đã hoàn thiện hồ sơ, trình Bộ NN&PTNT dự án. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được Bộ phê duyệt. Quá trình chờ đợi, chủ đầu tư… sốt ruột, đã cho xây dựng dự án nên mới xảy ra sự việc”, ông Thế cho biết.

Ngày 29/2, trước phản ứng của dư luận, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát có văn bản yêu cầu Tổng cục Lâm nghiệp tổ chức ngay đoàn kiểm tra làm rõ việc thi công công trình trái phép ở Vườn Quốc gia Ba Vì và báo cáo trước ngày 4/3. “Tổng cục chỉ đạo Vườn Quốc gia yêu cầu các chủ đầu tư đình chỉ ngay việc thi công công trình trái phép từ 1/3/2016”, văn bản nêu rõ.

Văn phòng Chính phủ sẽ theo dõi tình hình xử lý của Bộ NN&PTNT

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2/2016, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định cho biết, theo Luật Bảo vệ phát triển rừng, việc quản lý và cho thuê bảo vệ môi trường rừng thuộc thẩm quyền của chủ rừng, trường hợp này chủ rừng là Vườn Quốc gia Ba Vì, thuộc quản lý của Bộ NN&PTNT. Do đó, ngay sau khi có thông tin về việc xây dựng resort trong Vườn Quốc gia Ba Vì, Thủ tướng đã có văn bản yêu cầu Bộ NN&PTNT kiểm tra xử lý.

“Nếu có vấn đề gì thì thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành. Văn phòng Chính phủ đã báo cáo Thủ tướng và sẽ tiếp tục theo dõi tình hình xử lý của Bộ NN&PTNT để cung cấp thêm thông tin” - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết thêm. Trong cuộc họp báo Thành ủy Hà Nội diễn ra vào chiều 1/3, rất nhiều câu hỏi liên quan đến vụ sai phạm trong việc xây dựng khu resort tại Vườn Quốc gia Ba Vì khi chưa được cấp phép cũng đã được phóng viên đặt ra.

Trả lời trước báo chí, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội Trần Xuân Hà cho biết, đến giờ qua thông tin báo chí, thành phố mới nắm được những sai phạm tại dự án khu nghỉ dưỡng Vườn Quốc gia Ba Vì. Tuy nhiên, hiện thành phố vẫn chưa có kế hoạch thành lập đoàn thanh tra vụ việc này, bởi Chính phủ đã có chỉ đạo và Bộ NN&PTNT cũng đã vào cuộc, nên thành phố sẽ chờ kết quả điều tra của cơ quan chức năng.

THÁI AN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh