THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:03

Rà soát xóa bỏ cảnh ăn xin, chèo kéo khách du lịch Sapa

 

Lào Cai là một tỉnh vùng cao biên giới, nằm giữa vùng Đông Bắc và Tây Bắc của Việt Nam, cách Hà Nội 296km theo đường sắt và 264km theo đường bộ. Phía Đông tỉnh Lào Cai tiếp giáp với tỉnh Hà Giang, phía Nam tiếp giáp tỉnh Yên Bái, phía Tây giáp tỉnh Lai Châu và phía Bắc giáp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Quang cảnh họp báo

Vị trí địa lý này đã mang đến cho tỉnh Lào Cai một lợi thế cạnh tranh và có vai trò quan trọng trong việc liên kết phát triển kinh tế - xã hội của khu vực: “Đầu tầu” kinh tế của vùng Trung du miền núi phía Bắc; Cửa ngõ kết nối Việt Nam, các nước ASEAN với vùng Tây Nam (Trung Quốc) trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Đây là vùng đất có nhiều dãy núi cao và thung lũng sâu, tạo nên một cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, với các hang động, thác nước đặc sắc cùng với sự đa dạng của hệ thống động thực vật và khí hậu mát mẻ đặc trưng; là nơi sinh sống của 25 nhóm ngành dân tộc, mỗi dân tộc đều có những phong tục tập quán, kiến trúc, Lễ Hội truyền thống độc đáo đậm đà sắc thái vùng cao.
Với những tiềm năng to lớn về tự nhiên và nhân văn, Lào Cai đã sớm trở thành một trong những điểm du lịch nghỉ dưỡng, khám phá hấp dẫn và quan trọng của Việt Nam, thu hút không chỉ du khách quốc tế mà còn là điểm du lịch cần đến đối với khách du lịch nội địa.

Tại buổi họp báo, ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Lào Cai khẳng định: "Sẽ kiểm tra, rà soát xóa bỏ hoàn toàn những hình ảnh xấu như các ăn xin, các em bé chèo kéo khách du lịch khi tới Sapa. Chúng tôi sẽ tuyên truyền, vận động người dân không ảnh hưởng tới du khách, tuy nhiên lại có những ý kiến của khách du lịch cho rằng đó là "đặc trưng" của Sapa. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho người dân khi xây dựng, quy hoạch địa điểm để họ có thể bán được những sản phẩm do mình làm ra mà không ảnh hưởng tới du khách", ông Thắng cho biết- "Chúng tôi sẽ biến Sapa không những thành địa điểm du lịch quốc gia mà còn là địa điểm du lịch quốc tế, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra toàn thế giới."

Theo dự thảo Chương trình, các hoạt động trong Năm Du lịch quốc gia 2017, được chuẩn bị từ năm 2016 và chính thức được thực hiện trong năm 2017. Lễ khai mạc và công bố Năm Du lịch quốc gia tổ chức vào tháng 2.2017 gắn với Lễ hội Xuân đền Thượng – Lào Cai. Lễ bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2017 tổ chức vào tháng 11.2017, gắn với Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 17.
Mục đích của buổi họp báo lần này là nhằm giới thiệu, quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao và du lịch và các giá trị di sản văn hóa các dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển. 
Một tiết mục giới thiệu văn hóa đặc sắc của Tây Bắc
Thông qua đó, góp phần gìn giữ, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc; củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân. 
Năm Du lịch quốc gia 2017, do Lào Cai đăng cai tổ chức cùng sự tham gia của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang); các tỉnh, thành phố khác như Hà Nội, Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ, TPHồ Chí Minh... cũng có hoạt động hưởng ứng.

 

Trong “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030”,được Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt ngày 31/12/2015 thì tỉnh Lào Cai sẽ xây dựng thành trọng điểm du lịch của vùng Tây Bắc vào năm 2020. Khi đó, Sa Pa sẽ thành khu du lịch quốc gia, thành phố Lào Cai sẽ thành điểm du lịch quốc gia với hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch đồng bộ, sản phẩm chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang bản sắc văn hóa dân tộc Lào Cai.

Năm 2030, tỉnh Lào Cai sẽ là trung tâm du lịch thiên nhiên và văn hóa miền núi lớn nhất của Việt Nam, có sức thu hút đối với khách du lịch nội địa và quốc tế trên cơ sở thế mạnh về tài nguyên du lịch thiên nhiên nguyên sơ, hùng vĩ cùng với bản sắc văn hóa đa dạng, phong phú của 25 nhóm ngành dân tộc, tạo ra sự khác biệt của các sản phẩm du lịch Lào Cai... 

Thanh Nhung

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh