THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:23

Ra mắt tác phẩm độc nhất vô nhị "Kỳ linh Ất Mùi"

Tác phẩm dựa theo “Ngọc hạp thông thư” của Triều Nguyễn, nói rằng dê – vốn là linh vật thứ 8 trong 12 trong con giáp tuần hoàn cai quản đất trời. Chu kỳ 60 năm một lần, Ất Mùi -  mệnh “Sa trung kim” mới trở về hiện diện (60 năm tái xuất).

Các nghệ nhân miệt mài sáng tạo

Trong dân gian dê rất gần gũi và là một linh vật được yêu quý bởi cốt cách thanh cao. Trong tự nhiên, dê sống từng đàn, bảo vệ chở che cho nhau, ăn cỏ cây tự nhiên của núi rừng; dê trở thành nhiều bài thuốc quý đem lại sức khỏe cho con người, mang đến sự trường thọ theo đông y. Cũng là linh vật dê của nhiều năm, nhưng theo phương Đông, hình ảnh dê (Ất Mùi) là biểu tượng của sự ôn hòa, mà mạnh mẽ; hiền như đất nhưng chất chứa trong lòng là sự sang trọng, phú quý của vàng, bạc châu báu... bởi bản mệnh “sa trung kim”.

Dê chính là sự hội tụ đủ đầy của Phúc – Lộc - Thọ theo quan niệm dân gian.

Tác phẩm còn được pha trộn với vàng, ngọc, châu báu, để thể hiện linh vật thiêng, biểu tượng của năm Ất Mùi

Tác phẩm "Kỳ linh Ất Mùi"  được các nghệ nhân bền bỉ chế tác đến 30 ngày (30 ngày hạ sinh) từ vàng, đất, nước, lửa và cỏ cây - phỏng theo ngũ hành: kim – mộc – thủy – hỏa – thổ, thuận theo quy luật tự nhiên, với vóc dáng oai hùng trên núi cao.

Để làm nên tác phẩn này, các nghệ nhân đầu tư dày công, vô cùng công phu. Đất để nặn tượng được nghệ nhân chọn lựa từ nơi khởi nguồn dân tộc Viêt - Đất tổ Hùng Vương, và lựa chọn thêm  đất sét trắng Đông Triều – nơi thờ Đức Thánh Trần, như còn vang vọng đâu đây lời thề dựng nước, giữ nước của cha ông.

Nước được lấy nơi lắng phù sa sông Hồng hòa quyện vào đất, cỏ cây từ nhiều vùng quê tụ hội, làm nên ngọn lửa thiêng để hun đúc Kỳ linh. Vàng mười tạo núi, điểm tô làm cho Kỳ linh Ất Mùi của năm 2015 thật sự sống động, phong độ, đẳng cấp không gì so sánh, lẫn lộn vàng thau!

Các nghệ nhân cho biết, tác phẩm Kỳ linh Ất Mùi vẫn còn nhiều việc phải làm. Đó là: Cá nhân hóa mong muốn của mọi người trên từng đường nét, dáng vóc của mình; sau đó csac nghệ nhân sẽ vượt chặng đường dài lên núi Ba Vì cầu may, điểm nhãn, nhận giấy thông hành về đời thường...để chuyên chở tài lộc, niềm vui..đón xuân cùng chủ nhân.

Có thể nói: Kỳ linh Ất Mùi thực sự là kết tinh hoàn hảo, độc nhất vô nhị của đất trời, của ý chí, của tấm lòng và tài năng tỏa sáng xuân 2015 này. Đây là sản phẩm đặc biệt và tâm huyết, quy tụ sự tham gia của các nghệ nhân làng nghề Hà Nội.

Nguyễn Thanh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh