THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:23

Quyết tâm hoàn lương và mơ thành nhạc sỹ

 

Một thời lầm lỗi

Sinh ra ở một vùng quê nghèo tận Ninh Thuận, Nhân lang bạt hết chỗ này đến chỗ khác theo đám bạn xấu. Cuối cùng Nhân chọn mảnh đất Khánh Hòa làm nơi trú chân và gây án cùng với các đối tượng khác. Nhớ lại những năm tháng ấy, từ sâu trong ánh nhìn của Nhân tôi thấy chứa ẩn nhiều điều tiếc nuối.

Nhân kể rằng: "Quê em xưa kia nghèo lắm. Thanh niên lớn lên chẳng mấy người được học hành lên cao hoặc đến các thành phố mà chỉ quanh quẩn ở nhà với ruộng rẫy mà thôi. Em cũng vậy. Không học được lên cao mà mấy sào rẫy ở nhà thì quanh năm mất mùa nên chẳng được bao nhiêu, cuộc sống vốn dĩ đã khó khăn lại càng thêm khó khăn hơn”. Từ những khó khăn trong cuộc sống kinh tế ở quê nhà nên Nhân quyết chí khoác ba lô ra đi để tìm đường làm ăn. Thế nhưng, đó cũng là khoảng thời gian Nhân bước thụp xuống những vũng bùn.

Vốn có đam mê về âm nhạc và từng tự rèn luyện, tự học được rất nhiều bài nhạc, nhất là các bản nhạc không lời. Nhân xin đi chơi đàn cho một số quán bar rồi đi chơi đàn cho đám cưới. Càng chơi Nhân càng thích và có thể tự mình độc tấu hàng chục bản nhạc không lời bằng đàn Piano. Không biết điều gì, Nhân trực tiếp hỏi những người chơi đàn trước mình và học theo. Không bài bản nhưng các kiến thức học mót này, Nhân thẩm thấu rất nhanh. Đi theo các đội nhạc đám cưới, đám ma dần dần cũng không có chương trình để phục vụ.

Chẳng có thu nhập, Nhân đâm ra chán nản theo đám bạn xấu đi bảo kê xe khách, nhà hàng và gây rối trật tự công cộng. Ban đầu Nhân đi bảo kê, sau đó thì đi cướp vặt rồi giao nhận ma túy cho một số đối tượng buôn bán nữa. Rồi Nhân thành một tên ma cô hung hãn. Trong các vụ đánh cướp và tranh giành địa bàn bảo kê của nhau, Nhân sẵn sàng chém người không ghê tay. Lưới pháp luật thưa nhưng khó lọt, những hành động ngông cuồng, vi phạm pháp luật của Nhân cùng đồng bọn cuối cùng cũng bị lật tẩy.

 

 

     Nhân quyết tâm hoàn lương và mơ làm nhạc sỹ 

 

Cải tạo tốt và mơ làm nhạc sỹ

Vào trại giam A2, được sự quan tâm của các cán bộ, Nhân nhận ra lỗi lầm và quyết chí hoàn lương. Nhân còn mơ ra trại sẽ làm nhạc sỹ. Nhân bảo: "Thú thực thời gian đầu ở trại giam này trong lòng tôi vẫn còn nung nấu ý định sẽ có ngày vượt ngục và quay về cuộc sống buông tuồng, giang hồ như trước đây. Nhưng từ những sự động viên, lý giải về những lầm lỗi của cán bộ trại thì những ý định không tốt trước đây hoàn toàn không còn tồn tại nữa. Giờ đây, cứ mỗi lần đi ra lao động cải tạo hay nghe những người quen vào thăm nuôi kể vể cuộc sống bên ngoài cộng đồng mà thấy tiếc nuối thời trai trẻ. Tôi cũng hối hận với những việc làm sai trái của mình nữa. Nhưng tương lai vẫn còn đó, được cải tạo trong môi trường này thì phải quyết tâm hoàn lương".

Theo các cán bộ trại giam A2, bên cạnh việc áp dụng các biện pháp răn đe thì một trong những phương pháp hướng thiện cho các phạm nhân ở đây đã thể hiện được hiệu quả khá tốt đó liệu pháp tâm lí. “Đánh” trúng vào tâm lí các phạm nhân, hướng cho họ đến những ý nghĩ tốt đẹp hơn, từ đó tạo nên động lực để họ yên tâm cải tạo chờ ngày làm lại cuộc đời”. 

ĐÔNG HƯNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh