THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:00

Quyền sở hữu vở diễn 'Ngày xưa' thuộc về Tuần Châu Hà Nội

Ngày 20/3, TAND TP Hà Nội tuyên án sơ thẩm vụ kiện kinh doanh thương mại liên quan sở hữu trí tuệ giữa nguyên đơn Cty Tuần Châu Hà Nội và bị đơn Cty truyền thông DS do đạo diễn Nguyễn Việt Tú làm giám đốc.

Theo đơn khởi kiện, năm 2015 - 2016, Cty Tuần Châu Hà Nội đã ký hợp đồng kèm phụ lục trị giá hơn 7,4 tỷ đồng với đạo diễn Việt Tú nhằm xây dựng vở diễn thực cảnh Ngày xưa hay còn gọi Thưở ấy xứ Đoài để biểu diễn tại khu du lịch Tuần Châu Hà Nội (huyện Quốc Oai).

Thực hiện hợp đồng, năm 2017, Cty Tuần Châu Hà Nội đã thanh toán cho đạo diễn Việt Tú hơn 7,3 tỷ đồng; chi hơn 5,9 tỷ đồng nhằm phục vụ việc biểu diễn nhưng Cty DS lại vi phạm các thỏa thuận đã ký.

 

Một cảnh quay trong vở diễn nghệ thuật thực cảnh Ngày xưa 


Phía nguyên đơn cho rằng, chính mình đã đầu tư xây dựng kịch bản vở diễn “Ngày xưa” nên phải được sở hữu quyền tác giả. Ngoài ra, Tuần Châu Hà Nội khẳng định Cty DS đã vi phạm các nghĩa vụ bàn giao sản phẩm, cung cấp hóa đơn tài chính và vi phạm điều khoản bảo mật khi đạo diễn Việt Tú cung cấp nội dung thỏa thuận giữa 2 bên cho báo chí, truyền thông.

Các hành vi của Cty DS đã khiến Tuần Châu Hà Nội không khai thác được sản phẩm và phải thuê người khác xây dựng chương trình thay thế là vở diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” với giá hơn 5,9 tỷ đồng. Vì vậy, Tuần Châu Hà Nội đề nghị tòa án buộc Cty DS phải chuyển trả mình chủ sở hữu quyền tác giả với “Kịch bản vở diễn thực cảnh Ngày Xưa”; chấm dứt việc quảng cáo, giới thiệu và thực hiện các quyền sở hữu trí tuệ khác với vở kịch này.

Theo chủ tọa, đạo diễn Việt Tú là tác giả của vở Ngày xưa hay còn gọi Thuở ấy xứ Đoài nhưng quyền sở hữu thuộc về Tuần Châu Hà Nội theo hợp đồng đã ký giữa 2 bên.

HĐXX tuyên chấp nhận một phần khởi kiện của nguyên đơn, buộc Việt Tú phải trả lại quyền sở hữu tác phẩm Thuở ấy xứ Đoài; bác yêu cầu đòi tiền của Tuần Châu Hà Nội...

THÀNH NAM

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh