THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:34

Quỹ nhà ở khi nào được thí điểm triển khai?

 

Nguyên nhân một phần là do tâm lý kiêng kị mua bán nhà trong tháng 7 Âm lịch, nhưng sâu xa hơn là lượng tồn kho BĐS thuộc phân khúc nhiều người dân không thể tiếp cận. Cơ cấu sản phẩm BĐS hiện nay quá thiên về phân khúc trung, cao cấp, đất nền, biệt thự... mà “ngó lơ” phân khúc nhà trung bình, giá rẻ, luôn được phần lớn người dân chào đón với thanh khoản ổn định.

 

Số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, lượng giao dịch bất động sản (BĐS) thành công trong tháng 9 có dấu hiệu chững lại.

 

Nghịch lý này tồn tại nhiều năm nay và sẽ còn tiếp diễn nếu không có những giải pháp cụ thể, mạnh mẽ. Gần đây, tín hiệu một số ông lớn về BĐS như: Vingroup, FLC... sẵn sàng đầu tư xây dựng nhà giá rẻ nhận được sự kỳ vọng của nhiều người dân, tuy nhiên đã qua hơn nửa năm chưa thấy bóng dáng dự án mới nào được khởi công. Theo các chuyên gia, có thể biên độ lợi nhuận của nhà giá rẻ thấp hơn so với phân khúc cao cấp, nhưng với khả năng thanh toán tốt, cộng thêm nhu cầu vượt xa so với nguồn cung (hiện mới chỉ đáp ứng được 10%), phân khúc nhà giá rẻ vẫn là một kênh đầu tư an toàn, hiệu quả xét trên góc độ tổng thể về kinh doanh. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp vẫn có tâm lý chờ đợi các chính sách ưu đãi đối với phân khúc này mà chưa quan tâm đến trách nhiệm xã hội trên tư cách là nhà đầu tư, nhằm bảo đảm sự ổn định của thị trường BĐS.

Nhiều năm qua, những dự thảo, quy định về các quỹ nhà ở như: Quỹ phát triển nhà ở, quỹ đầu tư BĐS... vẫn chỉ nằm trên giấy và chưa được áp dụng vào thực tế. Tại một số quốc gia, các kiểu quỹ như trên đã được triển khai từ hàng chục năm trước. Trong bối cảnh nguồn lực còn hạn hẹp, việc mạnh dạn đẩy nhanh triển khai thí điểm các quỹ này trên cơ sở công khai, minh bạch, dưới sự giám sát chặt chẽ của Nhà nước và người dân là rất cần thiết, tạo thêm động lực mới cho thị trường BĐS, nhất là đối với phân khúc nhà giá rẻ trong vấn đề về nguồn lực; tạo điều kiện thuận lợi khắc phục tình trạng lệch pha cung cầu, bảo đảm sự phát triển ổn định của thị trường BĐS.

AP

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh