THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:19

Quy hoạch Khu văn hóa Thiên Ấn “đệ nhất thắng cảnh” Quảng Ngãi

 

Theo đề án, phạm vi ranh giới lập quy hoạch có diện tích khoảng 176,74 ha, thuộc phường Trương Quang Trọng và xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi với giới cận phía Đông giáp đường quy hoạch, phía Tây giáp Quốc lộ 1A, phía Nam giáp Quốc lộ 24B, phía Bắc giáp đường quy hoạch. Khu văn hóa Thiên Ấn với tính chất là khu văn hóa tâm linh, bảo tồn giá trị truyền thống của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và khu vực miền Trung nói chung, đồng thời, hướng đến là điểm tham quan danh lam thắng cảnh, tìm hiểu di tích lịch sử văn hóa của tỉnh.

 

Quy hoạch đề án bản vẽ.ảnh chụp lại:H.T

 

Trong đó, quy hoạch không gian chính trong Khu Văn hóa Thiên Ấn gồm khu đỉnh núi là khu bảo vệ I của di tích với diện tích 9,68ha bao gồm di tích mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng, Chùa Thiên Ấn (đã được Cục Di sản văn hóa bổ sung vào quần thể di tích cấp Quốc gia Núi Thiên Ấn-Mộ Huỳnh Thúc Kháng năm 2016). Khi trùng tu sửa chữa, xây dựng cần bảo tồn các công trình có ý nghĩa lịch sử về tính ngưỡng, cảnh quan như Chùa Thiên Ấn, giếng Phật, Bảo Tháp, mộ Tháp, chuông thần,... Đồng thời, tập hợp các ngôi mộ chôn rải rác trong chùa về một khu tập trung, hình thành khu viên mộ khang trang. Riêng Mộ Huỳnh Thúc Kháng đã được lập dự án tôn tạo và nâng cấp gồm cổng, mộ cụ Huỳnh, khu nhà nối, đền thờ, vườn trồng cây lưu niệm. Tiếp đến, khu vực sườn núi là khu vực bảo vệ II di tích với diện tích 87,61ha trồng cây xanh, đường đi bộ, đường ô tô lên núi và khu vực chân núi. Bên cạnh đó là hệ thống cây xanh, thoát nước và điện lưới.

Được biết, Thiên Ấn được xem là “đệ nhất thắng cảnh” tỉnh Quảng Ngãi, là một quả núi cao trên 100m, tựa hình chiếc ấn, bốn phía sườn núi hình thang cân, giữa thiên nhiên thoáng đãng, người xưa gọi là Thiên Ấn Niêm Hà.

HUYỀN TRANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
2 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh