THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:52

Quỳ Châu (Nghệ An): Hàng trăm hộ dân tự ý kéo điện về dùng

 

Cột điện hạ thế đầu bản Nật Dưới, nơi người dân tự ý kéo điện về dùng.

Đến bản Nật Dưới, xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu, đập vào mắt của nhiều người là cảnh dây điện “leo cây” chằng chịt. Mỗi nhà một cách bất chấp nguy hiểm, chỉ cần kéo được điện về nhà mình để dùng. Hầu hết các hộ kéo dây qua những nhánh cây, một ít hộ thì dùng những cây gỗ nhỏ leo ngoeo để treo dây điện. Dưới nhiều nhà sàn, từng cuộn dây dẫn được cuốn luộm thuộm treo lủng lẳng, cạnh đó là công tơ điện trần trụi không hộp bảo quản được gắn sơ sài cao ngang đầu người.

 

Dây chạc được người dân kéo loằng ngoằng qua các bụi cây, bất chấp nguy hiểm.

Ông Lô Văn Phượng, nhà ở đầu bản Nật Dưới cười tươi cho biết: “Trước Tết, vì thèm điện để đón Tết, nghe có người nói chung tiền hơn 5 triệu là đưa được điện về cho sáng cái nhà, nghe rứa tui cho con đi đóng góp để cho điện nó về đón tết thôi. Có ai nói chi đâu”.

Nhà ông Lô Đại Thắng ở cùng bản cũng cho hay: “Ban đầu chỉ có 3 hộ góp tiền thôi, kéo từ cột điện hạ thế đầu bản về. Sau đó thấy mấy hộ có điện sướng quá nên 7 hộ làm theo, rồi thêm 12 hộ, giờ thì nhiều lắm rồi, cả bản rồi”.

 

Người dân dùng điện nhiều tháng nay, vẫn nộp tiền điện nhưng Điện lực Quỳ Châu không biết?

Xã Châu Hoàn là xã vùng sâu của huyện Quỳ Châu, hiện địa phương này có 4/9 bản được hưởng điện năng của dự án thủy điện Nậm Pông. Nhiều hộ dân ở Nật Dưới vì khát điện đã không chờ ngành điện lắp đặt và bán điện tại nhà nên đã tự kéo điện về sinh hoạt. Mạng điện được người dân ở đây kéo “chui” dài hơn 1 km.

Trước việc làm mạo hiểm của nhiều hộ dân ở bản Nật Dưới, ông Lữ Văn Đức, Chủ  tịch UBND xã Châu Hoàn phân trần: “Việc người dân tự kéo điện về sử dụng UBND xã có biết, nhưng xã không có chủ trương cho bà con làm việc này. Việc này do ngành dọc của điện lực quản lí. Xã sẽ kiểm tra để có biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân, tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc”.

 

Một góc bản Nật Dưới, nơi người dân tự ý kéo điện về dùng.

Không chỉ ở xã Châu Hoàn, mà tại xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu, hàng trăm hộ dân ở bản Chiềng và bản Toóng I, cũng tự ý kéo điện về dùng như trên. Nhiều km đường dây được kéo tới hàng trăm hộ dân, hơn nửa năm qua người dân ở đây sử dụng điện sinh hoạt nhưng Điện lực Quỳ Châu vẫn chưa biết?

 

Nhiều dây điện kéo rất sơ sài.


Điều này càng làm cho dư luận hoài nghi về sự thờ ơ, thậm chí là tiếp tay cho việc làm bất chấp nguy hiểm của nhiều hộ dân của ngành điện.

Giám đốc Điện lực Quỳ Châu Trương Công Định cho biết: “Bây giờ các anh nói chúng tôi mới biết. Chúng tôi không đầu tư hay nhận tiền đóng góp của người dân ở đây”.

Việc kéo nhiều km đường dây hạ thế về các gia đình và lắp đặt, đấu nối thiết bị điện, bà con dân bản khó có đủ trình độ kỹ thuật để tự làm. Hơn nữa, các hộ dân dùng điện nơi đây hàng tháng vẫn nộp tiền điện qua số đo của công tơ. Thế nhưng lãnh đạo điện lực vẫn trả lời là không biết, như vậy số tiền trên đi về đâu?

 

Ông Lô Văn Phượng, đang trao đổi với phóng viên


Ông Ngô Đức Thuận, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, cho biết: “Việc dân bản khao khát có điện sáng thì từ nhiều năm nay rồi. Trước đây họ thường kéo từ mô tơ nhỏ ngoài khe suối về dùng. Khi dự án đến bản này nhưng chưa đến bản khác thì những nhà gần bản có điện cũng có kéo về dùng nhờ qua những nhà có điện. Còn kéo từ cột điện thì giờ các anh nói chúng tôi mới biết. Tôi sẽ cho anh em kiểm tra và xử lí ngay”.

HOÀNG TÙNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh