THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:41

Quốc hội hoàn thành toàn bộ nội dung về nhân sự

Miễn nhiệm Hội đồngBầu cử quốc gia và Hội đồng Quốc phòng an ninh

Đầu giờ sáng 11/4, Quốc hội đã xem xét, phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ hai Phó chủ tịch Hội đồng BCQG đối với  ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ và bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước và 12 ủy viên Hội đồng BCQG.

Quốc hội cũng  đồng ý phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ đối với Phó Chủ tịch Hội đồng QPAN đối với ông Nguyễn Tấn Dũng và phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Ủy viên Hội đồng QPAN đối với ông Nguyễn Sinh Hùng, ông Phùng Quang Thanh. Kết quả kiểm phiếu cụ thể như sau:

Ông Nguyễn Tấn Dũng - nguyên Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Hội đồng QPAN có số phiếu đồng ý là 471 bằng 95,34% tổng số đại biểu Quốc hội.

Ông Nguyễn Sinh Hùng - nguyên Chủ tịch Quốc hội, Uỷ viên Hội đồng QPAN với số phiếu đồng ý là 480 bằng 97,17% tổng số đại biểu Quốc hội.

Ông Phùng Quang Thanh - nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Uỷ viên Hội đồng QPAN với số phiếu đồng ý là 479 bằng 96,96% tổng số đại biểu Quốc hội.

Quốc hội phê chuẩn danh sách Hội đồng BCQG và Hội đồng QPAN.

Như vậy, căn cứ nội quy kỳ họp Quốc hội, Quốc hội đã đồng ý phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ đối với Phó Chủ tịch Hội đồng QPAN đối với ông Nguyễn Tấn Dũng, phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Ủy viên Hội đồng QPAN đối với ông Nguyễn Sinh Hùng, ông Phùng Quang Thanh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúclàm Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng an ninh

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đọc tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn Phó Chủ tịch và Ủy viên Hội đồng QPAN. Theo đó, Chủ tịch nước đề nghị Quốc hội xem xét phê chuẩn Phó Chủ tịch và 3 Ủy viên Hội đồng QPAN.Ông Nguyễn Xuân Phúc - Thủ tướng Chính phủ, được đề nghị xem xét phê chuẩn làm Phó Chủ tịch Hội đồng QPAN.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch Quốc hội, được đề nghị xem xét phê chuẩn làm Ủy viên Hội đồng QPAN.

Ông Ngô Xuân Lịch - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, được đề nghị xem xét phê chuẩn làm Ủy viên Hội đồng QPAN.

Ông Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an, được đề nghị xem xét phê chuẩn làm Ủy viên Hội đồng QPAN.

Kết quả,  tỉ lệ tán thành chức danh Phó chủ tịch Hội đồng QPAN đối với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là 98,18%. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Công an Tô Lâm cũng được tán thành với tỉ lệ cao để trở thành các ủy viên mới của Hội đồng.

Trong khi đó, Hội đồng BCQG cũng có các Phó chủ tịch mới là Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh.

Các ủy viên mới của Hội đồng BCQG gồm các Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ và Phùng Quốc Hiển, Trưởng Ban tổ chức TƯ Phạm Minh Chính, Chủ nhiệm UB Kiểm tra TƯ Trần Quốc Vượng, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Công an Tô Lâm, Trưởng ban công tác đại biểu Trần Văn Túy, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Chủ tịch Hội LH Phụ nữ VN Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch thường trực Hội nông dân VN Lại Xuân Môn, Bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp TƯ Bùi Văn Cường, Bí thư TƯ Đoàn TNCS HCM Lê Quốc Phong.

Như vậy, QH đã hoàn thành toàn bộ các nội dung về nhân sự của kỳ họp cuối cùng.Hôm nay, 13/4, Kỳ họp QH sẽ bế mạc sau 19 ngày làm việc. Phiên bế mạc được phát thanh, truyền hình trực tiếp.

 

Chính phủ mới cần mạnh mẽ và gần dân hơn

Đó là điều mà đại biểu Nguyễn Anh Sơn, Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định nhấn mạnh khi trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 11/4.

Cá nhân tôi và  mọi người đều mong muốn Chính phủ mạnh mẽ, quyết tâm và gắn với dân; những khó khăn của nhiệm kỳ trước sẽ được giải quyết rốt ráo hơn.Để làm được điều đó, thứ nhất  “tư lệnh ngành” cần có quyền hạn nhất định để thực hiện được trọng trách của mình, đó là đòi hỏi. Thứ hai, bản thân những người đó cũng phải thể hiện trách nhiệm, quyết tâm trong việc giải quyết những nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của mình.

Quan điểm của tôi là ủng hộ làm sao các “tư lệnh ngành” có nhiều quyền hạn hơn, dần dần phải bỏ quan niệm gần như cố hữu: bao cấp cả tư duy, bao cấp cả quyền lực. “Tư lệnh ngành” phải có quyền và chịu trách nhiệm cũng như phải vươn lên để đủ khả năng quyết đáp những gì thuộc trách nhiệm của mình mà không phải xin ý kiến.

Tất nhiên cái gì thuộc đường lối của Đảng thì phải chấp hành, nhưng đã trao quyền thì phải đủ khả năng thực hiện quyền đó. Mong lĩnh vực nào cũng có những đồng chí “tư lệnh ngành” mạnh mẽ. Như trong cuộc kháng chiến chống Mỹ có nhiều tư lệnh chiến trường giỏi, quyết đoán, nếu như lúc đó dừng lại xin ý kiến từ trên là mất cơ hội. Chuyện điều hành kinh tế cũng phải quyết đoán như vậy.

Tôi cho rằng những nhân sự vừa được Quốc hội phê chuẩn vào nội các mới phần lớn là các đồng chí đã có kinh nghiệm công tác trong các lĩnh vực thuộc ngành mình lên nắm điều hành.Tôi tin tưởng với những gương mặt ấy, nội các Chính phủ trong nhiệm kỳ tới sẽ đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân.                                        

 T. An (ghi)

THÁI AN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh