THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:58

Quế Phong (Nghệ An): Cần nhanh chóng di dời 11 hộ dân trong vùng nguy hiểm

 

11 hộ dân sống sát mép nước, chờ tiền di chuyển

 

Dự án nâng cấp, sữa chữa hồ chứa nước Chăm Bảy, xã Tiền Phong, do ủy ban nhân dân huyện Quế Phong làm chủ đầu tư. Tổng kinh phí để thi công công trình là 9,73 tỷ đồng, có diện tích lưu vực 2,1 km2, dung tích gấn 600.000 m3. Sau khi hoàn thành đây là công trình sẽ phục vụ tưới tiêu cho 80 ha diện tích lúa và hoa màu của bản Mường Hin và Na Dến. Tuy nhiên, sau 4 năm công trình hoàn thành, lợi ích của nó mang lại thì chưa thấy đâu, còn người dân sống trong lòng đập và dưới chân đê đang ngày đêm thấp thỏm lo âu.

Anh Lô Văn Quốc, một người có nhà dưới chân đê của hồ chứa nước Chăm Bảy cho biết: “Gia đình tôi có 3 người, sống dưới thân đập lo lắm, mỗi khi trời mưa là đập dâng nước lên, nếu vỡ đập thì bị cuốn phăng là cái chắc. Biết nguy hiểm nhưng không biết mần răng. Mới nhận được 42,5 triệu mần răng mà đủ tiền chuyển đi được”.

 

Nguy hiểm rình rập 11 hộ dân mỗi mùa mưa đến.


Còn đối với các hộ dân sống trong lòng hồ thì cứ mổi trận lụt là nhà cửa đều bị ngập, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế. Còn đối với các cháu nhỏ và cụ già mỗi khi mưa lũ thì tính mạng bị đe dọa, đặc biệt là những khi lũ về vào ban đêm. Bà Vi Thị Hoa (55 tuổi), có nhà trong lòng hồ, bức xúc: “Nhà tôi có bốn người, mỗi lần mưa là nước lút đến giường, không nằm được. Xã, huyện cứ nói mãi mà có thấy trả tiền để dời đi mô. Nhà tôi mới nhận được 50 triệu, xây được móng thôi, chưa chuyển đi được”.

 Đến nay, thiệt hại về người chưa xảy ra, nhưng mỗi khi mùa mưa lũ về thì những  gia đình sống trong lòng hồ luôn có một mối đe dọa thường trực. Cũng vì lý do chưa nhận được tiền đền bù và giá đền bù thấp nên những hộ dân này cũng chưa có đủ khả năng để tìm nơi ở mới phù hợp. Gia đình bà Lô Thị Lâm, ở bản Mường Hin có 5 sào đất bị ảnh hưởng sau khi xây dựng đập chứa nước Chăm Bảy, thế nhưng số tiền gia đình bà được đền bù chỉ được 80 triệu đồng. Dù vậy, đến nay gia đình cũng chỉ mới nhận được có 30 triệu đồng. Số tiền đó chưa đủ để bà thuê máy để san lấp mặt bằng cho nơi ở mới. Bà Lâm, buồn bã: “Không có tiền thì chuyển răng được anh, ở khổ lắm, nhiều bữa sợ lắm thế mà cán bộ cứ hứa mãi mà không thấy có tiền…” 

 

Dù biết nguy hiểm nhưng nhiều hộ dân vẫn bất lực vì không có tiền di chuyển.


Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Khánh Toàn, Chủ tịch ủy ban nhân dân xã Tiền Phong cho biết: “ Hiện tại có 11 hộ dân đang trực tiếp bị ảnh hưởng do công trình hồ chứa nước Chăm Bảy. Một số hộ thì đã nhận được một phần đền bù còn một số hộ thì chưa nhận được đồng nào. Vì thế việc di chuyển các hộ dân trong lòng hồ và dưới thân đập gặp rất nhiều khó khăn. Do được áp giá đền bù từ năm 2011, nhưng đến năm 2016 mới có tiền đền bù nên người dân yêu cầu phải tính lại mức giá đền bù cho thỏa đáng. Đây là một vấn đề gây ra cho người dân rất nhiều bức xúc, cuộc họp hội đồng nào cũng có kiến nghị nhưng đến nay cấp trên vẫn chưa có phương án giải quyết hợp lý cho người dân. Đến nay, để tránh  bị ngập lụt chính quyền xã Tiến Phong đã chỉ đạo cho đơn vị quản lý thường xuyên xả và không tích nước chỉ để khoảng 30% dung tích thiết kế. Thế nhưng mổi khi lũ về tình trạng ngập úng vẫn xảy ra”.

 Tính riêng trong năm 2017 đã hai lần người dân sống trong lòng hồ đã phải sống trong cảnh ngập úng. Như vây, công trình thủy lợi này đang gây ra rất nhiều khó khăn cho nhân dân nơi đây.

 

Các hộ dân sống ở đây thường bị lũ ngập nửa nhà mỗi khi trời mưa 

 

Để đi tìm câu trả lời vì sao có những khó khăn vướng mắc trong công tác đền bù trong quá trình thi công công trình hồ chứa nước Chăm Bảy. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong, ông Giáp cho biết: “Hiện tại địa phương đang gặp khó khăn về kinh phí, do được áp giá từ năm 2011 nên đến nay chi phí đội lên quá cao. Để tháo gỡ khó khăn thì đích thân Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện đã có nhiều cuộc đối thoại với người dân để có hướng xử lý. Đến nay, huyện đã có chủ trương áp giá đền bù lại theo giá thời điểm hiện tại.”

Hy vọng, trong một ngày không xa nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình hồ chứa nước Chăm Bảy sẽ nhận được tiền đền bù để di chuyển khỏi vùng nguy hiểm. 

HOÀNG TÙNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh