THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:49

Quảng Trị: Cam kết thực hiện “Mùa hè an toàn cho trẻ em”.

 

Ông Phan Văn Linh - Giám đốc Sở LĐ - TB&XH Quảng Trị tuyên bố phát động Tháng hành động vì trẻ em tỉnh năm 2018

Theo số liệu thống kê, Quảng Trị hiện có 182.450 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm 30% dân số); trên 20.000 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Phan Văn Linh – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Quảng Trị khẳng định: Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh đã được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các ngành, các đoàn thể xã hội, của cộng đồng cùng với sự chăm lo cho trẻ em trong mỗi gia đình. Điều này đã được thể hiện bằng việc thực hiện đầy đủ các chính sách của Nhà nước đối với trẻ em, ban hành các chương trình, kế hoạch và tổ chức các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn. Các quyền cơ bản và nhu cầu chính đáng của trẻ em về chăm sóc sức khoẻ, học tập, vui chơi giải trí; phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em ngày càng được đáp ứng tốt hơn, môi trường và cuộc sống của trẻ em ngày càng được cải thiện.

Toàn tỉnh Quảng Trị có 96% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em; trên 92% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc, bảo vệ; 100% cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được đào tạo kỹ năng cơ bản.

“Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Quảng Trị năm 2018, với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số” nhằm bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là quyền được tham gia vào các vấn đề về trẻ em và quyền được bảo vệ để không bị xâm hại trong thế giới công nghệ số. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà trường và gia đình trong việc phát huy các tác động tích cực, hạn chế các tác động tiêu cực của thế giới công nghệ số đến sự phát triển toàn diện của trẻ em. Thúc đẩy việc phổ biến, giáo dục kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ số an toàn, lành mạnh; kỹ năng phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em và trẻ em. Bên cạnh đó, Tháng hành động năm nay cũng là hoạt động để các cấp, các ngành cam kết thực hiện “Mùa hè an toàn cho trẻ em”, tổ chức tốt việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền cơ sở, các tổ chức, đoàn thể trong việc quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn, lành mạnh và phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt tai nạn đuối nước”, ông Linh nhấn mạnh.

 

BTC trao 20 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn 

Để trẻ em được sống trong môi trường an toàn và phát triển toàn diện, nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2018, ông Linh yêu cầu các ngành, các cấp và toàn xã hội cần thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, như: tập trung tuyên truyền sâu rộng Luật trẻ em, các Nghị định, Chỉ thị, Thông tư liên quan đến quyền trẻ em; tổ chức tốt các sự kiện và các hoạt động truyền thông phong phú đa dạng, rộng khắp hiệu quả với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số” và “Mùa hè an toàn cho trẻ em”; bố trí ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ, can thiệp, chăm sóc các trường hợp trẻ em là nạn nhân của bạo lực, xâm hại và trẻ em có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; kiểm tra, rà soát các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em trong dịp nghỉ hè và mùa mưa bão sắp đến.

Bên cạnh đó, các địa phương trên địa bàn tỉnh cần chỉ đạo tổ chức việc bàn giao, tiếp nhận và quản lý trẻ em về sinh hoạt hè tại các xã, phường, thị trấn; tổ chức các hoạt động câu lạc bộ, đội, nhóm và hoạt động vui chơi, giải trí; tổ chức các lớp dạy bơi, trang bị các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, an toàn khi tham gia giao thông, kỹ năng cứu hộ và sơ cứu trẻ em bị tai nạn thương tích; thúc đẩy việc phổ biến, giáo dục kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ số an toàn, lành mạnh; kỹ năng phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng để trẻ em có một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh, bổ ích. Kịp thời biểu dương những cá nhân làm tốt công tác BVCS trẻ em, đồng thời xử l‎ý nghiêm‎ những đơn vị, cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại, bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em, hạn chế tình trạng tảo hôn và phòng, chống đuối nước ở trẻ em.

Ông Linh cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 tại địa phương mình. Đồng thời, tùy tình hình thực tế của địa phương tổ chức tốt các hoạt động cụ thể thiết thực, bổ ích cho trẻ em trong Tháng hành động.

 

Các Sở, ban ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trịmùa h cũng đã tiến hành ký cam kết thực hiện “Mùa hè an toàn cho trẻ em”

Tại Lễ phát động, BTC cũng đã trao 20 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đồng thời, các Sở, ban ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng đã tiến hành ký cam kết thực hiện “Mùa hè an toàn cho trẻ em”.

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh