THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:57

Quảng Trị: Độc đáo du lịch… bom mìn

 

Quảng Trị hiện có 391.500 ha đất trên tổng số 461.297 ha diện tích toàn tỉnh bị ô nhiễm bom mìn và vật liệu nổ. Với tốc độ rà phá như hiện nay, mỗi năm địa phương này làm sạch từ 2.300- 2.500 ha đất, như vậy sẽ phải...165 năm nữa mới rà phá hết bom mìn trên địa bàn. Chỉ tính từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 9.000 ha đất được rà phá bom mìn với hơn 150.000 vật liệu nổ được thu gom và tiêu hủy, tuy nhiên không phải ai cũng hình dung được những quả bom đạn ấy đã được tiêu hủy như thế nào.

Với mong muốn đưa du khách nước ngoài tiếp cận với bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh, Tổ chức Renew Quảng Trị với sự tài trợ của Quỹ viện trợ nhân dân Na Uy và Vietnam backpackers hostels (Ký túc xá “tây ba lô” Việt Nam) đã mở một tour du lịch với tên gọi độc đáo: Du lịch... bom mìn. Tour du lịch bom mìn tuy có chút mạo hiểm, song nó sẽ giúp du khách khám phá, trải nghiệm sự khốc liệt của chiến tranh. Bởi hơn tất cả, ngay tại các hiện trường ở Quảng Trị sẽ nói lên tất cả sự tàn phá của vật nổ chứ không hoàn toàn chỉ là những thước phim, cho dù là phim 3D hay 4D. Trải nghiệm du lịch bom mìn, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến việc hủy những quả bom nặng hàng ngàn bảng Anh được ném xuống Quảng Trị trong chiến tranh.

Du khách cũng có thể tới “Trung tâm trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn” tại Quảng Trị - mảnh đất khói lửa một thời. Tại đây, thông qua hiện vật trưng bày, hình ảnh, tư liệu đầy đủ, phong phú, liên tục cập nhật và hướng dẫn viên chuyên nghiệp (bằng hai thứ tiếng Anh, Việt), Trung tâm sẽ cung cấp cho khách tham quan các thông tin về sự khốc liệt của cuộc chiến tranh Việt Nam, về hậu quả của bom mìn sau chiến tranh, về cố gắng vượt qua mất mát, đau thương và đói nghèo của người dân, sự nỗ lực của chính quyền và các tổ chức quốc tế nhằm đáp lại thách thức này.

Mới mở được hơn 2 năm nhưng đến nay đã có gần 80 tour du lịch bom mìn được thực hiện. Chỉ là những đợt nổ với số lượng vật nổ hạn chế nhưng đã khiến cho các du khách hiểu được thế nào là chiến tranh và thương vong, hy sinh mất mát. Du khách trong các đoàn phần lớn có tuổi đời rất trẻ, từ 18 đến 30 tuổi, đến từ nhiều quốc gia như: Mỹ, Anh, Na Uy...

Anh Nguyễn Thanh Phú, cán bộ của Renew Quảng Trị cho biết, hiện trường hủy nổ để thực hiện tour du lịch là một bãi đất trống thuộc Vĩnh An, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ. Tham gia tour du lịch bom mìn, du khách được nghe cán bộ đội rà phá bom mìn lưu động 3 (Quảng Trị) cung cấp một số thông tin và quy tắc chung về hoạt động rà phá bom mìn. Về phía du khách, họ sẽ phải cung cấp đầy đủ tên tuổi, quốc tịch, hộ chiếu, nhóm máu... trước cả tuần. Khi khách ra hiện trường còn có nhiều quy định khắt khe khác để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Tour du lịch bom mìn thu hút nhiều bạn trẻ đến từ các quốc gia không có chiến tranh.

Cũng theo anh Phú, du lịch bom mìn có hiệu quả mạnh về cảm xúc. Chúng tôi đã cho du khách xem sự khủng khiếp của bom đạn nhưng không phải để ai đó mặc cảm, mà là để thôi thúc trong họ khát vọng được hàn gắn, khát vọng hòa bình và sẻ chia với các nạn nhân”.

Thomas Stone- người có công lớn trong việc mở ra tour du lịch độc đáo cho biết, mục tiêu của tour du lịch đặc sắc này chính là: “Những bạn trẻ của tôi cũng giống như tôi trước đây, khi mới đến đất nước Việt Nam họ còn rất mơ hồ về chiến tranh và muốn tìm hiểu. Tour du lịch này là cách đơn giản và nhanh nhất để họ biết về chiến tranh và nỗi đau hậu chiến”.

Được biết, một phần lợi nhuận của tour du lịch bom mìn sẽ được “quay vòng” giúp đỡ lại chính những nạn nhân hậu chiến ở Quảng Trị bằng cách trích tiền mặt hoặc bằng các tặng phẩm cụ thể.

PHƯƠNG ANH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh