THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:21

Quảng Trị: Đang xét xử vụ tiêm nhầm vắc xin khiến 3 trẻ sơ sinh tử vong

 

Bà Thuận bị áp giải vào nơi xét xử.

Theo cáo trạng, sáng 20/7/2013, sau khi y sĩ Nguyễn Thị Thuận (51 tuổi), thực hiện y lệnh của bác sĩ Lê Thị Kim Phượng, tiêm vắc xin viêm gan B cho 3 trẻ sơ sinh (con của các sản phụ: Nguyễn Thị Nga, 32 tuổi, trú khóm Đông Chính, thị trấn Lao Bảo, Hướng Hóa; Trần Thị Hà, 42 tuổi, trú khóm 3A, thị trấn Khe Sanh, Hướng Hóa và Hồ Thị Thương, 19 tuổi, trú xã Thuận, Hướng Hóa).

Do mất điện, nên Thuận đã lấy nhầm thuốc gây mê Esmeron thay vì vắc xin viêm gan B để tiêm cho 3 trẻ sơ sinh và dẫn đến cái chết của cả ba cháu bé ngay sau đó. Biết mình đã tiêm nhầm thuốc, y sĩ Thuận đi nhanh đến khoa Khám bệnh mở tủ lạnh lấy vỏ hộp thuốc mà mình đã lấy 3 lọ thuốc này bỏ vào túi áo. Đồng thời, lấy 3 lọ vắc xin viêm gan B chưa sử dụng rồi đi về phòng khoa Sản. Tại đây, Thuận lấy 2 bơm kim tiêm hút thuốc vắc xin viêm gan B trong 3 lọ xả xuống nền nhà rồi đặt 3 vỏ lọ vắc xin viêm gan B vào sọt rác màu vàng đặt ở xe tiêm, ném 3 vỏ lọ Esmeron vào gốc cây nhãn phía sau khoa Sản. Tuy nhiên, việc làm của Thuận đã không qua mắt được cơ quan điều tra.

Ngày 25/3/2014, y sĩ Thuận bị khởi tố về hành vi “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”. Ba bị can còn lại là Nguyễn Văn Thiện (55 tuổi, Phó giám đốc bệnh viện), Trần Thị Hải Vân (35 tuổi, y tá, Trưởng khoa Khám bệnh) và Lê Huỳnh Sơn (40 tuổi, phụ trách Phòng mổ, Phó phòng Kế hoạch -  tổng hợp bệnh viện) bị Cơ quan điều tra khởi tố về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” ngày 26/11/2014.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo đó, Sơn quản lý thuốc không đảm bảo, thiếu trách nhiệm khi bỏ chung vắc xin viêm gan B, uốn ván… với thuốc gây mê Esmeron. Y tá Vân cũng là người liên quan khi không bảo quản thuốc đúng quy định. Còn ông Thiện, vào thời điểm đó là người quản lý cao nhất của bệnh viện nhưng trước khi xảy ra vụ án 2 ngày, Sở Y tế Quảng Trị có đến bệnh viện kiểm tra, phát hiện thuốc Esmeron để chung tủ lạnh với vắc xin viêm gan B, và đã yêu cầu chấn chỉnh. Tuy nhiên, ông Thiện không thực hiện để rồi dẫn đến việc y sĩ Thuận lấy và tiêm nhầm thuốc khiến 3 trẻ tử vong.

 Dansinh.vn sẽ  tiếp tục thông tin  diễn biến của phiên tòa đến bạn đọc.

Bảo Nam

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh