THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:56

Quảng Ngãi: Huyện Lý Sơn tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

 

Ngay từ sáng sớm ngày 12/4, đã có hàng ngàn người dân Lý Sơn và du khách khắp nơi tham gia. Sau phần lễ chính ở đền làng, hội đua thuyền tứ linh (Long , Lân, Quy, Phụng) cũng được tổ chức dưới sự chứng kiến hàng ngàn người dân, du khách.

Theo sử sách ghi lại, vào đầu thế kỷ 17, khi vào trấn nhậm phía Nam, Chúa Nguyễn đã cho lập đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải tại làng An Vĩnh và An Hải (nay thuộc xã Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi). Mỗi năm sẽ có 70 suất đinh là những trai tráng khỏe mạnh giỏi bơi lội được bổ sung vào đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải. Đến đầu thế kỷ 19, các dân binh trong đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải chủ yếu là những trai tráng thuộc các tộc họ trên đảo Lý Sơn được giao trọng trách này. Nhiệm vụ của đội dân binh Hoàng Sa là đo đạc hải trình, dựng bia, cắm mốc chủ quyền và thu lượm sản vật tại Hoàng Sa và Trường Sa, thời gian kéo dài từ tháng 2 âm lịch đến thàng 8 thì về.

Các đồ lễ cúng, hình nộm chuẩn bị cho Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. ảnh: Đông Hải


Chính vì thế, trước khi lên thuyền làm nhiệm vụ, các tộc họ trên đảo Lý Sơn đều tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa (lễ tế sống) để động viên những người con ưu tú của quê hương quên thân vì chủ quyền biển đảo của tổ quốc. Song, thời bấy giờ vì kỹ thuật đóng tàu và phương tiện còn hạn chế nên phần lớn những binh phu lên đường làm nhiệm vụ đều không trở về quê hương. Hiện tại, tên tuổi của những người đã ngã xuống vì chủ quyền biển đảo của tổ quốc trên 2 quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa được sử sách ghi lại và Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được tổ chức hàng năm là nhằm tưởng nhớ những người đã ngã xuống.

Tại Lễ khao lề bài hát ru Ốc u cũng được các nghệ nhân của đảo trình diễn như hiệu lệnh tập trung quân xuống thuyền khi đi làm nhiệm vụ. 

Cụ Võ Chú, 84 tuổi đang thổi Ốc u, một trong những bài hát ru cổ nhất ở huyện đảo Lý Sơn.

Bài hát ru Ốc U:

"À ơi! Con ơi con ngủ cho sâu
Để mẹ nấu cháo luộc rau cha dùng...
Ốc u đã thổi lên rồi
Để cha đi giữ biển trời Hoàng Sa.

Hoàng Sa là của nước ta
Nay người ngoại quốc xâm vào chẳng yên.
Con ơi hãy ngủ cho yên
Để mẹ đi tiễn cha xuống thuyền chứ tù và kêu"


Đông Hải

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh