THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:30

Quảng Ngãi: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp về lĩnh vực thuế, hải quan

 

Đối thoại với các doanh nghiệp trên lĩnh vực thuế và hải quan. ảnh: Đông Hải


Tại buổi đối thoại, lãnh đạo Cục thuế tỉnh Quảng Ngãi đã trả lời 24 câu hỏi của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã gửi trước cho Cục thuế như một số doanh nghiệp đang nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), nợ thuế nên Cục thuế tỉnh thông báo cưỡng chế, Bảo hiểm xã hội tỉnh không cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) và không chốt sổ BHXH cho người lao động, doanh nghiệp đề nghị Cục thuế tỉnh xem xét tháo gỡ khó khăn, cho đơn vị chậm nộp thuế, không thực hiện cưỡng chế để đơn vị tiếp tục sản xuất kinh doanh có tiền trả nợ và nộp thuế cho Nhà nước theo qui định. Có doanh nghiệp do phía nước ngoài (đơn vị nhập khẩu) chưa thanh toán đủ số tiền nợ, doanh nghiệp đang gặp khó khăn về hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như về tài chính, doanh nghiệp khẩn thiết mong các cấp xem xét, giải quyết cho khấu trừ số thuế giá trị gia tăng đầu vào của doanh nghiệp.... Đồng thời, nêu lên những điểm cần lưu ý về chính sách thuế liên quan đến quản lý thuế; ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi tiền thuê đất; về chính sách hoàn thuế; thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuê mặt nước, thuế tài nguyên,... 
Cục Hải quan Quảng Ngãi cũng đã giải đáp những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong lĩnh vực Hải quan, đồng thời giải thích cụ thể những trường hợp doanh nghiệp dễ bị vướng không thông quan được và những vấn đề về Thuế nhập khẩu,...
Đại diện các doanh nghiệp đã thẳng thắn phát biểu ý kiến về một số khó khăn cũng như vướng mắc và đề xuất, kiến nghị một số giải pháp giúp doanh nghiệp tỉnh phát triển. Tuy có nhiều ý kiến tham gia của nhiều doanh nghiệp, nhưng có thể thấy rằng một số vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm tại buổi đối thoại là các vấn đề liên quan đến lĩnh vực thuế. Các doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa từ phía tỉnh để phát triển, đóng góp một phần công sức cùng với cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh để phát triển.
Tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đánh giá cao sự thẳng thắn, tích cực, cầu thị của các doanh nghiệp cũng như các cơ quan được UBND tỉnh giao chuẩn bị, tổng hợp thông tin trả lời, giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp trong buổi gặp mặt, đối thoại.
Đối với những vướng mắc về thuế, hải quan theo quy định của pháp Luật, Phó Chủ tịch đề nghị các cơ quan chuyên môn, cũng như các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc, trừ những trường hợp quy định rõ nhưng có những vấn đề bất cập không phù hợp trong thực tế, đề nghị các ngành chức năng phải kip thời báo cáo với tỉnh, báo cáo với các Bộ ngành Trung ương kiến nghị sửa đổi cho phù hợp, đảm bảo có lợi nhất cho doanh nghiệp. Đối với các quy định của tỉnh còn vướng mắc cho doanh nghiệp, cũng cần có rà soát và đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh,bổ sung, sửa đổi cho phù hợp.
Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, Phó Chủ tịch chỉ đạo các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh trả lời cho doanh nghiệp trong thời gian không quá 10 ngày và những vấn đề liền quan đến Bộ ngành Trung ương và Chính phủ , đề nghị Cục thuế tỉnh, Cục Hải quan có văn bản đề  nghị 2 ngành Thuế, Hải quan trả lời cho doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất, không để xảy ra tình trạng kéo dài, gây trở ngại cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Phó Chủ tịch cũng yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện đúng, đầy đủ các nghĩa vụ của mình với nhà nước, nhất là nộp thuế. Đồng thời qua các kênh thông tin, kịp thời thông tin cho lãnh đạo tỉnh đối với các trường hợp các đơn vị gây nhũng nhiễu, khó dễ đối với hoạt động của doanh nghiệp.

ĐÔNG HẢI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh