THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:22

Gặp người vá xe, châm xăng miễn phí ở xứ Quảng

 

Gương mặt của người đàn ông ngồi trước hiên cửa nhìn dòng người qua lại, cứ thấy ai phải dắt bộ, anh lại tiến đến hỏi, nếu có lủng xăm, hết xăng, anh lại dắt xe vào sửa giúp. Nhìn một người lành nghề với đôi tay vá xe thoăn thoắt, tôi không nghĩ rằng anh là chủ sản xuất bánh tráng, ngỡ tưởng một người sửa xe ven đường. Anh Chín tâm sự, cơ sở sản xuất của anh có 8 nhân công và vợ anh là một giáo viên. Từ nhỏ đến giờ anh chưa bao giờ học vá xe.

Anh nói: “Ban ngày tôi chạy làm việc ở xưởng, mãi đến khi trời tối hẳn tầm 8 giờ, tôi rảnh rỗi. Khi đó, tôi thường ngồi trước nhà nhìn ra đường, thấy người ta dắt bộ khổ sở quá, tôi hỏi thăm thì ra họ bị lủng săm,…”.Từ đó, anh bắt đầu suy nghĩ cách giúp người qua đường. Anh hỏi đứa con trai nhỏ, cái ống bơm xe của con có thể bơm được xe máy không, “Nó bảo với tôi là được, thế thôi, tôi đi mua cả bộ vá xe về học dần”-Anh cười.

 

 Anh Chín bơm xe cho người đi đường..  Ảnh:H.T

Anh nhớ lần đầu tiên vá xe giúp là hồi tháng 7/2015, khi đó một thanh niên bị lủng săm khoảng 10 giờ ngang qua đường nhà anh. Anh kể, khi đó, anh bảo với nam thanh niên là anh không biết vá xe nhưng có đồ nghề. Thế là hai anh em cùng nhau vá đến chừng nữa tiếng thì xong. Anh Chín nói: “Mình xem thấy người ta vá, mình vá theo, làm mãi rồi quen”. Trên đoạn đường qua nhà anh là đường nội thị xã, đây là đường nối từ Quảng Nam-Đà Nẵng, nhiều xe khách và xe máy di chuyển đi xa qua lại. Trạm xăng lại cách xa khoảng gần cả kilômét, vào khoảng 9 giờ tối hầu như các tiệm sửa xe đóng cửa. Anh Chín lại trở thành “người gác đêm”.

Nhiều người say xỉn hết xăng, anh cũng châm cho cả lít để về. Anh kể: “Tôi mang cả chai xăng ra, hỏi anh ta thế này đủ về nhà không, anh ta cười bảo đủ rồi, quá đủ”. Niềm vui lớn nhất của anh là nhìn thấy những nụ cười trên gương mặt mệt mỏi, vì trải qua thời gian dắt bộ trên đường. Tôi hỏi, xăng anh mua về đựng từng chai sao, anh nói rằng: “Tôi không đựng trong chai vì sợ có chuyện gì, trẻ con nghịch cháy nổ, tôi đổ vào chiếc xe máy thường hay để ở nhà. Lần nào tôi cũng đổ đầy xăng, thế rồi cứ ai cần châm xăng giữa đường, tôi rút bớt xăng khỏi xe máy cho người ta”.

 

Những hành động nhỏ của anh giữa đêm khuya giúp cho nhiều người không lỡ đường.    Ảnh:H.T

Anh Nguyễn Văn Yến, hàng xóm của anh Chín cho biết: “Anh Chín làm từ thiện giúp cho người đi đường, cả xóm ai cũng vui, cứ nhà nào có xe lủng, thay vì sửa tiệm, mang qua anh Chín giúp cho luôn. Ai cũng thuộc số điện thoại của anh Chín cả, cần gì là nhờ vả”.

Anh Lê Mẫn, phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, nói: “Nhờ anh Chín nhiều người đỡ dắt bộ, tôi làm ở quán ăn này phải buôn bán cả đêm, thấy người ta khổ quá, mình cũng thương mà không bỏ việc được. Anh Chín làm từ thiện, tôi thấy vui mừng lắm”.

Đến nay chính anh Chín cũng không nhớ mình đã giúp cho bao nhiêu người, người quen với anh không ngỡ ngàng nhưng người đi đường mỗi lần cần vá xe lại thấy một người đàn ông từ nhà chạy ra hỏi chuyện xe cộ. Để tránh nhiều người ngại không tin anh, anh mang cả bộ đồ nghề ra cho họ xem rồi chỉ vào tờ giấy dán trên tường “Tại đây, vá xe và châm xăng miễn phí”. Rời xa phía căn nhà, tôi thấy anh trở thành một người gác đêm giúp cho nhiều người bình yên.

HUYỀN TRANG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh